Breaking News
Home / Politics / รัสเซีย โดนแบน !! ไม่ให้เข้าร่วมโอลิมปิกฤดูหนาวที่เกาหลีใต้ปี 2018

รัสเซีย โดนแบน !! ไม่ให้เข้าร่วมโอลิมปิกฤดูหนาวที่เกาหลีใต้ปี 2018

คณะกรรมการโอลิมปิกสากลหรือ IOC ประกาศเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า ทางทีมสอบสวนพบหลักฐานที่ชี้ชัดว่านักกีฬาจากรัสเซียใช้สารกระตุ้นจริง พร้อมสั่งแบนรัสเซียจากการส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันในกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวครั้งถัดไปในกรุงเปียงชาง ประเทศเกาหลีใต้ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 9 – 25 กุมภาพันธ์ 2018

อย่างไรก็ตาม เพื่อปกป้องนักกีฬาส่วนหนึ่งที่ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำผิดในครั้งนี้ ทาง IOC ได้เปิดให้นักกีฬารัสเซียเหล่านั้นเข้าร่วมได้ในฐานะทีมชาติรัสเซียได้อยู่ ในเงื่อนไขที่สามารถพิสูจน์ตัวเองว่าไม่เคยมีการใช้สารกระตุ้นมาก่อน ด้วยขั้นตอนการพิสูจน์ที่เข้มงวด

นอกจากนี้ IOC ยังตัดสินใจปลดประธานคณะกรรมการโอลิมปิกรัสเซียหรือ ROC อย่าง Alexander Zhukovออกจากการเป็นสมาชิก IOC ด้วย ขณะที่รองนายกรัฐมนตรีรัสเซีย Vitaly Mutkoซึ่งเคยเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกีฬาในช่วงโอลิมปิกที่ Sochi ที่เป็นต้นเหตุของข้อครหาดังกล่าว ก็โดนแบนจากการมีส่วนร่วมในกีฬาโอลิมปิกตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

ทั้งนี้ อดีตประธานคณะกรรมการจากสวิสเซอร์แลนด์อย่าง Samuel Schmidซึ่งเป็นหัวหน้าทีมสอบสวนนั้น ได้รายงานว่า พบการมีส่วนร่วมจากภาครัฐของรัสเซียในการใช้สารกระตุ้นใน Sochi Gamesอย่างเป็นขบวนการทั้งประเทศ ส่วนประธานโอลิมปิกรัสเซียได้ออกมาขอโทษต่อ IOC และเสียใจต่อผลกระทบที่เกิดกับนักกีฬาอื่นที่บริสุทธิ์ของตน ท่ามกลางเสียงประณามจากหัวหน้าสมาคมกีฬาต่างๆ ในรัสเซีย และเสียงชื่นชมจากฝั่งอเมริกาต่อคำตัดสินในครั้งนี้

ที่มา : Reuters

Check Also

แคนนอน ร่วมสนับสนุนการแข่งขัน “GOLF ALL THAILAND TOUR 2024” ยกทัพเทคโนโลยีการถ่ายภาพและโซลูชันงานพิมพ์ประสิทธิภาพสูง

แคนนอน (CANON) แบรนด์ผู้นำด้านเทคโนโลยีอิมเมจจิ้งระดับโลก ร่วมแสดงความยินดีในการแข่งขันออลไทยแลนด์กอล์ฟทัวร์ (All Thailand Golf Tour หรือ ATGT) เนื่องในโอกาสการก่อตั้งครบ 25 ปี พร้อมประกาศเป็นผู้สนับสนุนการแข่งขันออลไทยแลนด์กอล์ฟทัวร์ (Golf All Thailand Tour 2024) ทั้ง 13 รายการ