Breaking News
Home / Tech Insight / บทความพิเศษ : แนวทางรักษาความปลอดภัยบนคลาวด์ที่เหนือกว่าระดับมาตรฐานของ CISO

บทความพิเศษ : แนวทางรักษาความปลอดภัยบนคลาวด์ที่เหนือกว่าระดับมาตรฐานของ CISO

เมื่อไม่นานมานี้ ทาง Verizon ได้เผยแพร่ 5 ขั้นตอนในการประเมินผลิตภัณฑ์และบริการด้านความปลอดภัยบนคลาวด์สำหรับใช้ในการตัดสินใจเลือกซื้อ ซึ่งเทรนด์ไมโครมองว่าเป็นเครื่องมือที่วิเศษมากสำหรับผู้จัดซื้อทั้งหลาย

ยิ่งยุคนี้ที่มีการพูดคุยเรื่องคลาวด์กันเกือบทุกองค์กรในแง่ของเป้าหมายทางธุรกิจ ทั้งเพื่อช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย และแก้ปัญหาด้านประสิทธิภาพการทำงาน ซึ่งในฐานะ CISO นั้นจำเป็นต้องเข้ามาดูแลด้านความปลอดภัยในทุกขั้นตอนหลังจากตัดสินใจที่จะย้ายขึ้นไปอยู่บนคลาวด์

โดยต้องดูทั้งทิศทางการดำเนินตามแผนโดยรวม ร่วมกับขั้นตอนต่างๆ ในการย้ายระบบที่ CISO ต้องเข้ามาเกี่ยวข้องนั้น ล้วนส่งผลถึงการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์และบริการด้านความปลอดภัยบนคลาวด์ทั้งสิ้น เริ่มจากการประเมินความต้องการก่อน

สิ่งที่ต้องมองเป็นหลักในช่วงการประเมินนี้ได้แก่การทำความเข้าใจทั้งข้อมูล แอพพลิเคชั่น และบริการที่กำลังจะย้ายไปอยู่บนคลาวด์ เพื่อตีออกมาเป็นความต้องการด้านความปลอดภัย ทาง Verizon เองมองว่าการย้ายระบบเป็นแค่ครึ่งทางของการสู้รบด้านความปลอดภัย

ทั้งนี้เพราะมีผลิตภัณฑ์ด้านความปลอดภัยจำนวนมากที่ไม่สามารถให้ความสามารถในการมองเห็นโหลดงานเมื่อย้ายทุกอย่างไปอยู่บนคลาวด์แล้ว แต่โชคดีที่ทางเทรนด์ไมโครสามารถเข้ามาช่วยตรงจุดนี้ได้ไม่ว่าโครงสร้างระบบคลาวด์ของคุณจะเป็นอย่างไร

เทรนด์ไมโครสามารถให้การมองเห็นทั่วถึงกันตั้งแต่สภาพแวดล้อมการทำงานแบบกายภาพ เวอร์ช่วล คลาวด์ และคอนเทนเนอร์ ซึ่งถ้าคุณเป็น CISO ที่กำลังมองเรื่องความปลอดภัยบนคลาวด์แล้ว เทรนด์ไมโครแนะนำให้พิจารณาการป้องกันอันตรายจากการตั้งค่าผิดพลาดด้วย

ความปลอดภัยบนคลาวด์นั้นขึ้นกับคนที่เป็นเจ้าของโหลดงานนั้นๆ เราทราบดีว่าปัจจุบันสัดส่วนของเจ้าหน้าที่ด้านความปลอดภัยโดยตรง เทียบกับจำนวนเจ้าหน้าที่ด้านไอที และจำนวนพนักงานทั้งหมดนั้นยังไม่ได้มีจำนวนเหมาะสม แต่นี่ก็เป็นสาเหตุอันดับแรกๆ ของการที่ข้อมูลบนคลาวด์รั่วไหล ซึ่งมาจากการตั้งค่าผิดพลาดทั้งสิ้น

ที่มา: https://blog.trendmicro.com/beyond-the-standard-ciso-cloud-security-guide/

Check Also

Use Case การใช้ AI ในภาคอสังหาริมทรัพย์และภาคอุตสาหกรรม สรุปจากงาน “Navigating AI Frontier”

ทีซีซี เทคโนโลยี (TCCtech) และเดลล์ เทคโนโลยีส์ (ประเทศไทย) (Dell Technologies) ร่วมกันจัดเวทีให้ความรู้ ภายใต้หัวข้อ “Navigating AI Frontier” โดยได้รับเกียรติจากผู้ทรงคุณวุฒิจากสถาบัน IMC ผู้บริหารของ TCCtech และ เดลล์ เทคโนโลยีส์ (ประเทศไทย) เข้าร่วมแบ่งปันประสบการณ์​การนำ AI ไปใช้งานในหลายอุตสาหกรรม อัพเดทผลิตภัณฑ์และบริการด้านเทคโนโลยีรวมถึงแนะนำโซลูชันที่ตอบโจทย์เพื่อช่วยเพิ่มขีดความสามารถและประสิทธิภาพของการบริหารจัดการธุรกิจ