Breaking News
Home / Finance / Energy / จีน นำเข้าน้ำมันดิบอเมริกาสูงเป็นประวัติการณ์

จีน นำเข้าน้ำมันดิบอเมริกาสูงเป็นประวัติการณ์

การนำเข้าน้ำมันดิบของจีนแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติศาสตร์เมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา และเป็นผลพลอยได้ของบริษัทน้ำมันในสหรัฐฯ หลายๆ แห่งเลยทีเดียว

โดยตัวเลขจากทาง ClipperData ซึ่งเป็นบริษัทที่ทำหน้าที่ติดตามเรือบรรทุกน้ำมันรายงานว่า มีปริมาณการผลิตน้ำมันดิบประมาณ 289,000 บาร์เรลต่อวันในสหรัฐ นั่นเป็นแค่ส่วนแบ่งเล็กน้อยมากของจำนวนที่ประเทศจีนนำเข้าน้ำมันดิบ 9.01 ล้านบาร์เรลต่อวัน เมื่อเดือนพฤศจิกายนที่่ผ่านมา แต่นั่นก็แสดงให้เห็นว่าบริษัทผู้ผลิตน้ำมันของอเมริกายังมีหนทางที่สวยงานที่จะเดินหน้าเข้าสู่ประเทศนี้ หลังจากที่มีการยกเลิกการแบนการส่งออกน้ำมันผ่านมา 2 ปี

สำหรับอเมริกานั้น เริ่มเข้ามาทำส่วนแบ่งการตลาดได้บ้างแล้ว เนื่องจากกลุ่ม OPEC, รัสเซีย และอีก 9 ประเทศอื่นๆ ที่เป็นผู้ส่งออกนั้น ทำการจำกัดการผลิตลง ก็เพื่อรักษาสมดุลในภาวะสินค้าล้นตลาด แต่นั่นเองทำให้ผู้ผลิตของอเมริกานั้นสามารถที่จะเข้าไปจับตลาดของจีนและตรงจุดเสียด้วย

นาย Matt Smith ผู้อำนวยการด้านการวิจัยสินค้าจาก ClipperData ระบุว่า น้ำมันดิบของสหรัฐฯ ที่ขายกันอยู่นั้นมีการลดราคากันมากในตลาดต่างประเทศ และราคาที่แตกต่างกันมากระหว่างน้ำมันดิบ U.S. West Texas Intermediate (WTI) กับ น้ำมันดิบจาก Brent นั้นซึ่งได้ปรับตัวเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากพายุ Harvey ได้เข้าถล่มโรงกลั่นในอ่าว Gulf Coast นั่นจึงทำให้น้ำมันจาก WIT น่าสนใจมากขึ้นจากผู้ซื้อต่างๆ ซึ่งจีนเองก็เริ่มหันมาซื่้อและนำเข้าในช่วงเวลานั้นพอดี

ที่มา : CNBC

Check Also

TikTok ผนึกกำลัง SME D Bank กระตุ้นผู้ประกอบการรายย่อยส่งเสริมทักษะดิจิทัลและแหล่งเงินทุนเพื่อธุรกิจ ด้วยแพลตฟอร์มแนวหน้าและธนาคารเพื่อ SMEs ไทย

TikTok ร่วมมือธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือ SME D Bank ริเริ่มความมุ่งมั่นเพื่อส่งเสริมศักยภาพให้กับผู้ประกอบการ SMEs สามารถขยายโอกาสทางธุรกิจด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล พร้อมทั้งสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนที่จำเป็น