Breaking News
Home / Business & Marketing / กสิกรไทย ปั้น “รวมใจช้อปของไทย” ดึงพันธมิตรช่วยชาวสวน และผู้ผลิตผลไม้แปรรูป ผ่านช่วงโควิด-19

กสิกรไทย ปั้น “รวมใจช้อปของไทย” ดึงพันธมิตรช่วยชาวสวน และผู้ผลิตผลไม้แปรรูป ผ่านช่วงโควิด-19


ธนาคารกสิกรไทย เปิดตัวโครงการ “รวมใจช้อปของไทย” จับมือ บมจ. ไปรษณีย์ไทย และช้อปปี้ (Shopee) เปิดช่องทางให้ลูกค้าเอสเอ็มอีของธนาคารฯ ที่เป็นเจ้าของสวนผลไม้ ผู้ผลิตและจำหน่ายสินค้าเกษตรแปรรูป ผู้ผลิตและจำหน่ายอาหารแห้ง ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ระบายผลไม้สด และสินค้าเกษตรแปรรูปได้ผ่านช่องทางไทยแลนด์โพสต์มาร์ท (THAILANDPOSTMART.com) และ แอปพลิเคชัน ช้อปปี้ 

ชมคลิปhttps://kbank.co/2TpPfK5

ที่มา:

จากข้อมูลศูนย์วิจัยกสิกรไทย พบว่าสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ส่งผลให้ทางการจีนประกาศปิดด่านขนส่งสินค้าสำคัญต่อเนื่องจากการหยุดตามปกติในเทศกาลตรุษจีนจนถึงเดือนกุมภาพันธ์ และในหลายด่านยังปิดอยู่จนถึงปัจจุบัน รวมทั้งเส้นทางการค้า ผ่านแดนจากเวียดนามไปจีนก็หยุดดำเนินการชั่วคราวเพื่อเฝ้าระวังการระบาดของโรค ทั้งนี้การส่งออกผลไม้ของไทยไปจีน โดยเฉพาะในไตรมาสที่ 1 ได้รับผลกระทบค่อนข้างมาก เนื่องจากที่ผ่านมาไทยส่งออกผลไม้สดเป็นหลัก ซึ่งผลไม้สดมีระยะเวลาการขนส่งและจัดเก็บจำกัด อีกทั้งผู้บริโภคในจีนต่างระมัดระวัง การจับจ่ายใช้สอยและเลือกซื้อเฉพาะสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็น ทำให้ผู้นำเข้าผลไม้ต้องยกเลิกหรือชะลอคำสั่งซื้อออกไป

จากการที่ไทยพึ่งพิงการส่งออกผลไม้ไปยังจีนมากกว่า 57% ของมูลค่าการส่งออกผลไม้ทั้งหมดประกอบกับประเทศผู้นาเข้าอื่นได้เพิ่มมาตรการเฝ้าระวังด้วยเช่นกัน ส่งผลให้ภาพรวมการส่งออกผลไม้ของไทยทั้งปี 2563 น่าจะหดตัวในช่วง -24 ถึง -21% (YoY) อยู่ที่ 86,300-88,900 ล้านบาท ทำให้ไทยจำเป็นต้องพิจารณาแผนการตลาดรองรับผลผลิตที่จะทยอยออกสู่ตลาด ไม่ว่าจะเป็นแผนการแปรรูปผลไม้ หรือจัดหาตลาดอื่นเพิ่มเติมเพื่อลดผลกระทบจากปัจจัยเสี่ยงดังกล่าวในระยะสั้น

Check Also

ดีอีเอส พาณิชย์ ไปรษณีย์ไทย ลุยเปิด จุดดรอปพัสดุ ไปรษณีย์ไทย@ธงฟ้า เพิ่มอีก 2 หมื่นแห่งทั่วประเทศ พร้อมเปิดรับสมัครผ่านเว็บไซต์ dit.go.th

กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม โดยไปรษณีย์ไทยร่วมกับกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ดันร้านธงฟ้าเป็นจุดบริการ ดรอปออฟให้กับไปรษณีย์ไทย เพิ่มโอกาสให้กับผู้ค้าออนไลน์และ SMEs สามารถส่งสินค้าได้ง่าย ผ่านเครือข่ายร้านธงฟ้ากว่า 20,000 แห่งทั่วประเทศ