Breaking News
Home / Industries / หุ่นยนต์ไทยเทียบชั้นระดับโลก ในงาน Thailand Robotics Week 2017

หุ่นยนต์ไทยเทียบชั้นระดับโลก ในงาน Thailand Robotics Week 2017

Thailand Robotics Week 2017 และ RoboCup Asia-Pacific 2017 เปิดฉากอย่างเป็นทางการแล้ววันนี้ โดยได้รับเกียรติจากดร.สุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เป็นประธานในพิธีเปิด ทั้งนี้ประเทศไทยได้รับเลือกจาก International RoboCup Federation ให้เป็นเจ้าภาพจัด RoboCup Asia-Pacific 2017 หรือ RCAP 2017 การแข่งขันวิชาการหุ่นยนต์ระดับนานาชาติครั้งแรกของภูมิภาค เอเชียแปซิฟิค เพื่อกระตุ้นการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ รวมถึงสร้างบุคลากรและ เครือข่ายนักประดิษฐ์หุ่นยนต์ พร้อมยกระดับมาตรฐานวงการหุ่นยนต์ในกลุ่มประเทศสมาชิกในเอเชียแปซิฟิค ซึ่งจัดขึ้นเป็นส่วนหนึ่งของ Thailand Robotics Week 2017 ระหว่าง 14 – 17 ธันวาคม ที่ศูนย์นิทรรศการและการ ประชุมไบเทค และงานสัมมนานานาชาติใน วันที่ 18 ธันวาคม ที่มหาวิทยาลัยมหิดลศาลายา

ดร.สุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ในฐานะประธานในพิธีเปิดงาน Thailand Robotics Week 2017 และ RoboCup Asia-Pacific 2017 กล่าวว่า “รัฐบาลได้ริเริ่มโมเดล “ไทยแลนด์ 4.0” เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ โดยมีอุตสาหกรรมหุ่นยนต์เป็นหนึ่งในเครื่องจักรสำคัญ แต่เพื่อการพัฒนา คลัสเตอร์หุ่นยนต์ของคนไทยอย่างยั่งยืนจำเป็นต้องพัฒนาด้าน Research and Development ด้านหุ่นยนต์และ ระบบอัตโนมัติที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการในเชิงพาณิชย์ได้จริง ซึ่งสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของการจัด งาน Thailand Robotics Week 2017 และ RoboCup Asia-Pacific 2017”

“งานนี้ไม่เพียงแต่ช่วยกระตุ้นด้านการวิจัยและพัฒนาวิทยาการหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติของเหล่านักประดิษฐ์ หุ่นยนต์ชาวไทย ทั้งยังได้ศึกษาและวัดขีดความสามารถของนักประดิษฐ์ชาวต่างชาติในเวทีการแข่งขันระดับสากล นอกจากนี้ ยังเปิดโอกาสให้นักพัฒนานวัตกรรมหุ่นยนต์ได้เข้าถึงแหล่งเงินทุนจากนักลงทุนอีกด้วย งาน Thailand Robotics Week 2017 และ RoboCup Asia-Pacific 2017 จึงมีความสำคัญต่อการผลักดันคลัสเตอร์หุ่นยนต์ของ ประเทศไทยให้เติบโตต่อไป มีส่วนสร้างบุคลากรในวงการหุ่นยนต์ เชื่อมโยงผู้ประกอบการและผู้ผลิตหุ่นยนต์ และที่สำคัญเป็นเวทีที่ได้แสดงศักยภาพของนักพัฒนาหุ่นยนต์ชาวไทยสู่สายตาชาวโลก” ดร.สุวิทย์ กล่าว

ด้านผศ.ดร.จักรกฤษณ์ ศุทธากรณ์ ประธานจัดงาน Thailand Robotics Week 2017 และ RoboCup Asia-Pacific 2017 เปิดเผยว่า “ประเทศไทยได้เข้าร่วมการแข่งขันหุ่นยนต์ RoboCup ตั้งแต่ปี 2545 และเคยประสบ ความสำเร็จเป็นแชมป์โลกในประเภทหุ่นยนต์กู้ภัยและฟุตบอลหุ่นยนต์ ปัจจุบันวิทยาการหุ่นยนต์ของประเทศไทย พัฒนาขึ้นมาก ควบคู่กับการส่งเสริมที่เพิ่มขึ้นของภาครัฐ อาทิ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กระทรวง อุตสาหกรรม กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เป็นต้น จนได้รับความเชื่อมั่นจาก International RoboCup Federation ให้เป็นเจ้าภาพจัด RoboCup Asia-Pacific 2017 ในครั้งนี้”

“โดยคณะจัดงานฯ ซึ่งประกอบด้วย มหาวิทยาลัยมหิดล บริษัท เอ็น.ซี.ซี. อินเตอร์เนชั่นแนล อีเว้นท์ จำกัด สมาคมวิชาการหุ่นยนต์แห่งประเทศไทย และ International RoboCup Federation ด้วยความร่วมมือจาก สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) (TCEB) จึงได้ริเริ่ม Thailand Robotics Week 2017 ขึ้น โดยนำรายการ RoboCup Asia-Pacific 2017 เข้ามาร่วมภายในงานฯ เพื่อเป็นการนำนวัตกรรมหุ่นยนต์ เข้าไปถึงกลุ่มเป้าหมายที่กว้างขึ้น นอกเหนือจากนักศึกษา สถาบันการศึกษา และหน่วยงานรัฐบาล โดยมุ่งไปที่ กลุ่มสตาร์ทอัพ นักพัฒนาซอฟต์แวร์ System Integrator ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมต่างๆ ไปจนถึงสถาบัน การเงิน นักลงทุน และธุรกิจร่วมลงทุน (Venture Capital) ทั้งยังเป็นการแสดงความพยายามอย่างจริงจังที่จะ ผลักดันให้ประเทศไทยก้าวไปสู่การเป็นเจ้าภาพจัดงานระดับโลก อย่าง World RoboCup 2021 อีกด้วย”

 

“Thailand Robotics Week 2017 และ RoboCup Asia-Pacific 2017 คือการผสานความร่วมมือของภาครัฐบาล เอกชน และสถาบันการศึกษา เพื่อยกระดับวงการหุ่นยนต์ของคนไทยให้ทัดเทียมกับระดับสากล และเป็นการสร้าง เส้นทางสู่การพัฒนาประเทศในแนวทางไทยแลนด์ 4.0 ซึ่งงานนี้จะเป็นประโยชน์โดยตรงไม่เพียงแต่ต่อนักสร้าง หุ่นยนต์ แต่ต่อประเทศไทยที่กำลังเร่งยกระดับการวิจัยและพัฒนาวิทยาการหุ่นยนต์ของประเทศอย่างต่อเนื่อง เพื่อตอบรับนโยบาย “ไทยแลนด์ 4.0” ที่ว่าด้วยการขับเคลื่อนประเทศด้วยนวัตกรรม โดยมีอุตสาหกรรมหุ่นยนต์ และระบบอัตโนมัติเป็น 1 ใน 5 อุตสาหกรรมแห่งอนาคต หรือ New S-Curve” ผศ.ดร.จักรกฤษณ์ กล่าวสรุป

Check Also

ไปรษณีย์ไทยเตือนภัยอย่าหลงเชื่อ SMS แจ้งเตือนมีพัสดุตกค้าง ย้ำ!! ห้ามกดลิงก์ กรอกข้อมูลส่วนตัว และข้อมูลการเงินทุกประเภทเสี่ยงถูกมิจฉาชีพดูดเงิน

บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด แจ้งเตือนกลโกงมิจฉาชีพใช้ช่องทาง SMS แจ้งว่ามีพัสดุตกค้างไม่สามารถนำจ่ายได้ เนื่องจากไม่มีที่อยู่จ่าหน้า หรือมีค่าบริการที่ต้องชำระ ไปรษณีย์ไทยขอย้ำว่าผู้ได้รับข้อความดังกล่าวห้ามกดลิงก์ ห้ามกรอกข้อมูลสำคัญ หรือห้ามโอนเงิน เนื่องจากเป็นกลโกงมิจฉาชีพ