Breaking News
Home / Society / กสิกรไทย เปิดตัวโซเชียล แชทบอท “ขุนทอง” เหรัญญิกพันธุ์ใหม่

กสิกรไทย เปิดตัวโซเชียล แชทบอท “ขุนทอง” เหรัญญิกพันธุ์ใหม่

ธนาคารกสิกรไทย และบริษัทกสิกรบิสซิเนส-เทคโนโลยี กรุ๊ป หรือ KBTG บริษัทชั้นนำด้านการพัฒนาเทคโนโลยีทางการเงิน เปิดตัว “ขุนทอง” โซเชียล แชทบอท (Social Chatbot) บนแพลตฟอร์ม LINE ด้วยคอนเซปต์ “ขุนทองเหรัญญิกพันธุ์ใหม่ เก็บเก่ง”

ยืนหนึ่ง จัดการเก่งเรื่องเงิน ๆ ทอง ๆ ของกรุ๊ปเพื่อนใน LINE เป็นการส่งเสริมสังคมไร้เงินสด (Cashless Society) ลดการใช้เงินสด ตอบโจทย์ความปกติใหม่ (New Normal) แบบไร้สัมผัส (Contactless)

เริ่มใช้งานง่าย ๆ เพียง add @KhunThong ไว้ใน LINE แล้วเชิญขุนทองเข้าใน กรุ๊ปเพื่อน ช่วยจบปัญหาเรื่องการคิดเงิน หารบิล เก็บเก่ง ต้อง“ขุนทอง” แถมยังสามารถจ่ายเงินได้ง่าย ๆ ผ่าน K PLUS และสามารถยืนยันการจ่ายโดยอ่าน e-Slip ที่มีคิวอาร์โค้ดจากโมบาย แบงกิ้งของธนาคารชั้นนำทั่วประเทศ ตั้งเป้าหมายมีผู้ใช้งานมากกว่า 600,000 คน ภายในสิ้นปีนี้

นายเรืองโรจน์ พูนผล ประธาน กสิกร บิสซิเนส–เทคโนโลยี กรุ๊ป (KBTG) กล่าวว่า ขุนทอง เป็นเทคโนโลยีที่ธนาคารกสิกรไทย และ KBTG ร่วมกันพัฒนาขึ้น โดยเป็น “โซเชียล แชทบอท” (Social Chatbot) ใช้งานใน LINE ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มแชทที่ได้รับความนิยมอย่างมากในประเทศไทย ด้วยจำนวนผู้ใช้งานกว่า 45 ล้านคนในปัจจุบัน ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ที่ชอบรวมกลุ่มตั้งกรุ๊ป LINE เพื่อทำกิจกรรมต่าง ๆ เช่น กินข้าว เก็บเงินเที่ยว เป็นต้น โดยมีแนวคิดการพัฒนา “ขุนทอง” ใน 3 ด้าน คือ 1) เป็นเหรัญญิกที่เก่งในการบริหารจัดการเรื่องเงินทองในกลุ่มเพื่อน 2) พัฒนาฟีเจอร์ใช้งานที่ครอบคลุมไลฟ์สไตล์การใช้จ่ายในกลุ่มเพื่อน เช่น หารค่าข้าว เก็บเงินทริปเที่ยว แชร์เงินกองกลาง เป็นต้น 3) เป็น Cashless Payment ทำให้การจ่ายเงินง่าย สะดวกและรวดเร็ว ลดการจับต้องเงินสด ไม่ต้องสลับแอปฯ และสามารถจ่ายผ่านพร้อมเพย์ (PromptPay) พร้อมทั้งสามารถยืนยันการจ่ายโดยอ่าน e-slip ที่มีคิวอาร์โค้ดจากโมบาย แบงกิ้งของธนาคารชั้นนำอื่น ๆได้

ขุนทอง “เหรัญญิกพันธุ์ใหม่ เก็บเก่ง”  มีฟังก์ชั่นทำงานบน LINE แค่กด @KhunThong ขุนทองจะเป็นเพื่อนคนหนึ่งที่พูดคุยและช่วยจัดการเรื่องเงิน ๆ ทอง ๆ ในกลุ่มเพื่อน เก็บถูก เก็บครบ เก็บเก่ง และจบเร็ว

  1. หารบิลแบบแฟร์ๆ เรียกเก็บเงินได้ง่ายเพียงพิมพ์ ขุนทอง และอัพรูปใบเสร็จเข้ากลุ่มแชท ให้แต่ละคนคลิกว่า กินอะไรไปบ้าง หารบิลกันแบบแฟร์ ๆ กินมากกินน้อยจ่ายตามจริง หรือจะหารเท่า ๆ กันก็แล้วแต่ตกลงกัน ขุนทองจัดให้ได้ทั้งนั้น
  2. เก็บเก่ง ปิดดีลบิลครบยกแก๊งค์ ใครยังไม่จ่าย จ่ายไม่ครบ ขุนทองจะเกาะติดแจ้งจนกว่าจะจ่ายกันครบ
  3. จ่ายง่าย อยากจ่ายวิธีไหน เลือกเลย  เลือกวิธีจ่ายบิลได้ถึง 4 วิธี ตามความสะดวก คือ
  1. ผูกบัญชี K PLUS กับขุนทอง ข้อดี คือกดจ่ายเงินได้เลย ไม่ต้องสลับหน้าจอแอปพลิเคชัน
  2. จ่ายด้วย K PLUS ขุนทองจะพาไปยังหน้าจอ K PLUS พร้อมใส่เลขบัญชีและจำนวนเงินให้ ผู้จ่ายแค่ตรวจสอบความถูกต้องและกดยืนยันการจ่าย
  3. จ่ายด้วยโมบายแบงกิ้งอื่น และส่ง e-Slip ที่มีคิวอาร์โค้ดเข้ากลุ่มแชท ซึ่งขุนทองจะตรวจสอบความถูกต้องรายละเอียดการโอนเงิน ทั้งบัญชีผู้รับเงินและจำนวนเงินจากคิวอาร์โค้ด
  4. จ่ายด้วยเงินสด ขุนทองจะบันทึกการจ่ายให้เมื่อเจ้าของบิลกดยืนยันว่าได้รับเงินแล้ว 

ทั้งนี้ ขุนทองจะโต้ตอบเฉพาะประโยคที่มีคำสั่งเรียกเก็บเงิน เช่น “เก็บเงิน” หรือ “ขุนทอง” เท่านั้น มาตรฐานความปลอดภัยของขุนทองเป็นมาตรฐานสูงสุดเช่นเดียวกับธนาคาร และธนาคารไม่มีนโยบายในการเก็บข้อมูลสนทนาในกลุ่มที่ใช้งานขุนทอง การทำงานทั้งหมดของขุนทองอยู่ภายใต้การกำกับดูแลโดยธนาคารแห่งประเทศไทย จึงมั่นใจได้ถึงความปลอดภัยของข้อมูล นอกจากนี้ ลูกค้ายังสามารถตั้งค่าความเป็นส่วนตัวภายในแอปพลิเคชัน LINE ได้อีกด้วย

และเร็ว ๆ นี้ “ขุนทอง” เตรียมออกฟีเจอร์ใหม่เพิ่มเติมอีก 3 ฟีเจอร์ในการเก็บเงินเพื่อตอบโจทย์ความปกติใหม่ (New Normal) ที่คนเริ่มวางแผนเดินทางท่องเที่ยวกัน และใช้เวลามากขึ้นกับสตรีมมิ่งออนไลน์ต่าง ๆ ได้แก่

  1. เก็บรายเดือน (Scheduled Bill) บิลค่าใช้จ่ายประจำเดือนที่ต้องเอามาหารกัน เช่น สตรีมมิ่งออนไลน์ Netflix ที่แชร์ดูและแชร์จ่ายกันได้ ขุนทองจะแจ้งเตือนและตามเก็บเงินจนครบ จ่ายบิลได้ตรงตามเวลา
  2. เก็บหลายบิล (Multiple Bills) เก็บค่าทริป หลายคน หลายบิล ทริปยาว ทริปสั้น ไม่ต้องยุ่งยากวุ่นวายเพราะขุนทองพร้อมเสมอที่จะช่วยจัดการบรรดาบิลค่าใช้จ่ายต่าง ๆที่เกิดขึ้นระหว่างทริป ขุนทองสามารถช่วยหารบิลทั้งหมดและเก็บเงินได้ในทีเดียว
  3. เก็บเงินกลุ่ม (Social Wallet) อยากจะเก็บเงินกลุ่มเอาไว้เป็นกองกลางเพื่อไปใช้กินเที่ยว ขุนทองยินดีช่วยตามเก็บเงินให้ได้ครบทุกคน ได้เงินครบตามจำนวนที่ต้องการ ไม่ต้องมีใครออกไปก่อน

พิเศษ รับ e-Voucher Shopee มูลค่า 50 บาท แค่ใช้ขุนทองช่วยเคลียร์บิลในกรุ๊ปขั้นต่ำ 150 บาท รวมสมาชิกในบิล 3 คนขึ้นไปและจ่ายเงินครบผ่านวิธีผูกบัญชีกับขุนทอง, K PLUS หรือส่ง e-Slip เข้ากลุ่ม ตั้งแต่ 15 มิ.ย.-16 ส.ค. 63 สิทธิ์มีจำนวนจำกัด

ข้อมูลเพิ่มเติมของขุนทอง คลิก https://kbank.co/3hjwEta หรือ K-Contact Center โทร. 02-888-8888 กด 815 หรือพิมพ์ “สอบถามบริการขุนทอง” ใน LINE Official Account ของ KBank Live

Check Also

“มูลนิธิรักษ์ไทย” นำเครื่องเอกซเรย์แบบพกพาจาก “ฟูจิฟิล์ม” มอบให้ “รพ. แม่ตื่น” ขับเคลื่อนภารกิจตรวจคัดกรองเชิงรุกในพื้นที่ห่างไกล อ. อมก๋อย จ. เชียงใหม่ 

 บริษัท ฟูจิฟิล์ม (ประเทศไทย) จำกัด เผยเครื่องเอกซเรย์แบบพกพา “FDR Xair” ได้รับความไว้วางใจจากมูลนิธิรักษ์ไทย สมาชิกองค์กร CARE International โดยการจัดซื้อผ่านการสนับสนุนจากกองทุนโลก เพื่อนำไปใช้ในภารกิจยุติวัณโรคด้วยการตรวจคัดกรองเชิงรุกในพื้นที่เสี่ยงและประชากรกลุ่มเปราะบางที่ไม่สามารถเข้าถึงบริการด้านสาธารณสุข สอดคล้องกับเป้าหมายโครงการ Stop TB and AIDS through RRTTPR Year 2024-26 (STAR 2024-26) ของมูลนิธิฯ