Breaking News
Home / Auto & Motor / Nissan ถูกแฮ็ก !! กระทบบัญชีผู้ใช้ลูกค้านับล้านราย

Nissan ถูกแฮ็ก !! กระทบบัญชีผู้ใช้ลูกค้านับล้านราย

บริษัทยานยนต์ยักษ์ใหญ่อย่าง Nissan ได้ออกมาแถลงว่า สำนักงานสาขาประเทศแคนาดาได้ถูกโจมตีทางไซเบอร์ จนทำให้ข้อมูลส่วนตัวกว่า 1.13 ล้านรายของลูกค้าที่ใช้บริการทั้ง Nissan Canada Financeและ INFINITI Financial Services  ถูกจารกรรม

โดยบริษัทค้นพบบุคคลที่ไม่ได้รับอนุญาตเข้าถึงเซิร์ฟเวอร์เมื่อวันที่ 11 ธันวาคมที่ผ่านมา โดยเข้าไปดูข้อมูลส่วนตัวของลูกค้าที่ใช้บริการด้านกู้ยืมเงินสำหรับซื้อรถยนต์ แม้จำนวนข้อมูลที่รั่วไหลจริงๆ จะยังไม่สามารถประเมินได้แน่ชัด แต่ทาง Nissan Canada Finance ก็ได้ติดต่อไปยังลูกค้าปัจจุบันและอดีตทั้ง 1.13 ล้านรายดังกล่าวแล้ว

แม้ทาง Nissan จะใช้เวลาถึงสิบวันก่อนตัดสินใจแจ้งลูกค้าเกี่ยวกับเหตุการณ์ดังกล่าว แต่ปัจจุบันก็ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าข้อมูลรั่วไหลออกไปจริงๆ เมื่อไร หรือมีแผนกอื่นได้รับผลกระทบด้วยหรือไม่ แต่เชื่อว่าข้อมูลที่ถูกขโมยไปน่าจะรวมถึงชื่อลูกค้า, ที่อยู่, เลขประจำตัวรถ, ตะแนนเครดิต, ยอดเงินกู้, ค่างวดรายเดือน, รวมทั้งรุ่นและโรงงานผลิตรถ

พวกเขาย้ำว่า ยังไม่พบข้อบ่งชี้ว่าลูกค้าที่ทำไฟแนนซ์รถนอกแคนาดาได้รับผลกระทบไปด้วย รวมถึงยังไม่มีข้อมูลสำคัญอย่างบัตรเครดิตรั่วไหลออกไป อย่างไรก็ดี ครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่สองในช่วงสองเดือนที่ผ่านมาที่บริษัทในแคนาดาโดนโจมตีทางไซเบอร์ หลังจากครั้งแรกที่บริษัทด้านสื่ออินเทอร์เน็ตอย่าง VerticalScope โดนจารกรรมข้อมูลบัญชีผู้ใช้ไปกว่า 2.7 ล้านราย

ที่มา : Hackread

Check Also

ม.ศรีปทุม มุ่งพัฒนา “Digital Transcript” พร้อมระบบตรวจสอบวุฒิออนไลน์ แก้ปัญหา “วุฒิปลอม”

มหาวิทยาลัยศรีปทุม ให้บริการ "Digital Transcript" และระบบตรวจสอบวุฒิการศึกษาออนไลน์ ผ่านเว็บไซต์ช่วยให้บริษัทและหน่วยงานต่างๆ ตรวจสอบวุฒิของผู้สมัครงานหรือสมัครเรียนได้ง่ายๆ สะดวก รวดเร็ว และปลอดภัย หมดปัญหาการรอคอยเอกสารยืนยันวุฒิจากมหาวิทยาลัย และป้องกันปัญหาวุฒิปลอม นักศึกษา-ศิษย์เก่า