Breaking News
Home / Politics / จีนอัดฉีดเงินเข้า Facebook และ Twitter เพื่อประโคมข่าวชวนเชื่อต่อต้านมุสลิม

จีนอัดฉีดเงินเข้า Facebook และ Twitter เพื่อประโคมข่าวชวนเชื่อต่อต้านมุสลิม

แม้จะมีรายงานว่าในค่ายกักกันของจีนนั้น ชาวมุสลิมต่างถูกบังคับเรื่องศาสนา โดนทรมาน หรือแม้กระทั่งเสียชีวิตภายในค่าย แต่ก็ยังมีโพสต์โฆษณาบนทั้งเฟสบุ๊กและทวิตเตอร์ที่ออกมาสร้างภาพว่าสถานที่ดังกล่าวเป็นทุ่งลาเวนเดอร์อยู่

เรียกว่ายักษ์ใหญ่ด้านสังคมออนไลน์ของสหรัฐฯ เหล่านี้เปิดทางให้สื่อมวลชนที่มีทางการจีนเป็นเจ้าของนั้น เผยแพร่ข้อมูลที่ไม่ถูกต้องเกี่ยวกับค่ายกักกันดังกล่าว โดยทางสำนักข่าว Intercept และ BuzzFeed News ได้ออกมาเผยแพร่ข้อมูลนี้ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

โพสต์โฆษณาที่เกี่ยวข้องต่างมีเป้าหมายในการจูงใจให้ชาวตะวันตกเห็นว่า ค่ายกักกันในเขตซินเจียง ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีนไม่ใช่สถานที่ที่เกิดการละเมิดสิทธิมนุษยชน ซึ่งตรงกันข้ามกับข้อมูลที่ได้จากทางการของประเทศอื่น หรือแม้แต่ผู้เชี่ยวชาญจีน และองค์กรระหว่างประเทศอย่าง UN

โดยมีการประมาณการณ์ว่า มีชาว Uighurs ซึ่งเป็นประเทศที่ประกอบด้วยชาวมุสลิมเป็นส่วนใหญ่จำนวนกว่า 1 ล้านคน ถูกกักกันอยู่ในค่ายตั้งแต่ปี 2017 แต่บนเฟสบุ๊กนั้น สื่อที่ทางการจีนควบคุมอย่าง Global Times กลับโฆษณาวิดีโอที่ใช้ชื่อว่า “สมาชิกในศูนย์ซินเจียงต่างได้รับการศึกษาเพื่ออนาคตอันสดใส”

ที่มา: https://www.vox.com/future-perfect/2019/8/22/20826971/facebook-twitter-china-misinformation-ughiur-muslim-internment-camps

Check Also

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศร่วมกับรัฐมนตรีด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมไทย สปป.ลาว และเมียนมาเปิดตัวแผนปฏิบัติการร่วมภายใต้ยุทธศาสตร์ฟ้าใส (CLEAR Sky Strategy) ย้ำเจตนารมณ์ในการแก้ไขปัญหาหมอกควันข้ามแดนที่เป็นรูปธรรม   

เมื่อวันที่ 29 ตุลาคม 2567 นายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ร่วมกับนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นางบุนคำ วอละจิด รัฐมนตรีกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สปป.ลาว และนาย คิน หม่อง ยี รัฐมนตรีกระทรวงทรัพยากร ธรรมชาติและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมเมียนมา ได้ร่วมกันเปิดตัวแผนปฏิบัติการร่วมเพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาหมอกควันข้ามแดนภายใต้ยุทธศาสตร์ฟ้าใส (CLEAR Sky Strategy) (2567 – 2573)