Breaking News
Home / Finance / KBank จับมือ SkillLane พลิกโฉมการพัฒนาบุคลากรยุค 4.0 ตอกย้ำเบอร์หนึ่งดิจิทัลแบงกิ้งของไทย

KBank จับมือ SkillLane พลิกโฉมการพัฒนาบุคลากรยุค 4.0 ตอกย้ำเบอร์หนึ่งดิจิทัลแบงกิ้งของไทย

KBank-SkillLane

KBank จับมือ SkillLane สตาร์ทอัพเจ้าของ Digital Training Platform อันดับหนึ่ง เปลี่ยนโฉมรูปแบบการพัฒนาศักยภาพและเสริมทักษะบุคลากรทุกระดับในองค์กรกว่า 21,000 ราย

ให้สามารถเรียนคอร์สออนไลน์คุณภาพกว่า 400 คอร์สได้ตามใจ เรียนรู้ได้ทุกที่ ทุกเวลา ไม่จำกัดเนื้อหา ทั้งทักษะสู่ความก้าวหน้าและด้านไลฟ์สไตล์ เปิดประสบการณ์การเรียนรู้ในรูปแบบดิจิทัลรองรับยุค 4.0 อย่างแท้จริง

นางสาวขัตติยา อินทรวิชัย กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ปัจจุบันเป็นยุคที่ดิจิทัลเทคโนโลยีเข้ามามีอิทธิพลต่อพฤติกรรมของคนทุกเพศทุกวัย ไม่เว้นแม้แต่ภาคธุรกิจที่ต้องปรับตัวให้ทันการเปลี่ยนแปลงอันรวดเร็ว

ในขณะที่มีองค์ความรู้ใหม่เกิดขึ้นตลอดเวลา ส่งผลให้วิธีคิดของการบริหารจัดการ และพัฒนาทรัพยากรบุคคลจำเป็นต้องเปลี่ยนไปด้วย ความท้าทายขององค์กรในวันนี้คือการสร้างองค์ความรู้ที่พนักงานเข้าถึงได้ง่าย ตรงกับพฤติกรรม ความต้องการ สภาพแวดล้อมการทำงานและมีความหลากหลาย ซึ่งการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะในแบบเดิมอาจไม่เพียงพอ

ธนาคารกสิกรไทย จึงได้ร่วมกับ SkillLane พัฒนาการเรียนรู้ไปสู่ Digital Learning Platform อย่างเต็มรูปแบบ ด้วยเชื่อมั่นว่าการพัฒนาศักยภาพของบุคลากรที่ดี ต้องเปิดโอกาสให้ได้เรียนรู้ทั้งเรื่องการทำงานและไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตส่วนตัวผ่านแหล่งเรียนรู้ใหม่แบบออนไลน์ เรียนได้ทุกที่ทุกเวลา ทั้งจากคอมพิวเตอร์ แท็ปเลต โทรศัพท์มือถือ

ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายการพัฒนาบุคลากรของธนาคารกสิกรไทยในยุค 4.0 ที่พนักงานสามารถประยุกต์ใช้เทคโนโลยีในการทำงาน และการให้บริการลูกค้า ตลอดจนสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ และบริการใหม่ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ทั้งนี้ ปี 2561 ธนาคารฯ ตั้งเป้าหมายสู่การเป็น Data-Driven Bank ซึ่งต้องทำความเข้าใจพฤติกรรมของลูกค้าให้มากที่สุดเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการให้ตรงกับความต้องการของลูกค้า ทักษะความสามารถที่ธนาคารต้องการให้พนักงานมีมากที่สุดในขณะนี้คือ ทักษะการวิเคราะห์, การหาความต้องการเชิงลึก, ทักษะในการทดลองและขยายผล และทักษะเกี่ยวกับการบริหารการเปลี่ยนแปลง (Change Management Skills) อาทิ การเป็นผู้นำ (Lead Change), การสื่อสาร (Communication) หรือ People Management Skills

จากความร่วมมือครั้งนี้จะช่วยเสริมศักยภาพการทำงานให้บุคลากรกว่า 21,000 คน มุ่งสู่วัฒนธรรมการเรียนรู้ด้วยตัวเอง Self-Directed Learning อย่างเต็มรูปแบบ พนักงานจะได้เรียนรู้แบบไร้ขีดจำกัด ทุกที่ทุกเวลา อย่างเสมอภาคจากคอร์สออนไลน์ที่มีให้เรียนกว่า 400 คอร์ส ที่ตอบโจทย์การทำงานของพนักงาน

และยังมีหมวดหลักสูตรอื่นๆ ที่มีความน่าสนใจในมิติต่างๆ ได้อย่างต่อเนื่อง หลักสูตร Lifestyle ที่เนื้อหาอาจเป็นประโยชน์ในการแนะนำ พูดคุย หรือสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า หรือพัฒนาคุณภาพชีวิตแก่ตัวของพนักงานเองอีกด้วย

นางสาวขัตติยา กล่าวว่า ความร่วมมือกับ SkillLane จะช่วยให้ธนาคารประหยัดเวลา และกำลังคนในการพัฒนาหลักสูตรใหม่ และยังมีองค์ความรู้ใหม่ๆ เกิดขึ้นอยู่ตลอด ธนาคารมีพนักงานจำนวนมากที่อยู่ทั่วทุกภูมิภาค โดยปัจจุบันพนักงานธนาคารกสิกรไทยมีการเรียนรู้ทั้งในรูปแบบ Classroom และ e-Learning ประมาณ 9 หลักสูตรต่อคนต่อปี

ดังนั้นการนำ Digital Learning Platform ของ SkillLane เข้ามาเพิ่มเป็นอีกช่องทางเรียนรู้จะทำให้พนักงานแต่ละคนสามารถเรียนผ่านออนไลน์ได้อย่างไม่จำกัด พนักงานบางคนอาจจะเรียนได้ปีละมากกว่า 100 หลักสูตรถ้ามีความพยายามและสนใจในการเรียนรู้ รวมทั้งจะมีการพัฒนาหลักสูตรใหม่ที่พนักงานสนใจในอนาคตให้มากยิ่งขึ้น โดยมีเป้าหมายที่จะเพิ่มการเรียนรู้ของพนักงานเป็น 20 หลักสูตรต่อคนต่อปี ภายใน 3 ปี

นายฐิติพงศ์ พิสิฐวุฒินันท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ร่วมก่อตั้งแพลตฟอร์มคอร์สเรียนออนไลน์ SkillLane เปิดเผยว่า “Digital Learning Platform กำลังเข้ามามีบทบาทสำคัญต่อการขับเคลื่อนทรัพยากรคนและองค์กรเดินหน้าไปสู่ยุคดิจิทัล สิ่งที่ SkillLane สร้างคือการทำความรู้ให้มันเป็น on-demand ให้พนักงานสามารถเข้าถึงความรู้ใหม่ๆ ได้

ในสมัยก่อนการที่องค์กรจะฝึกอบรมพนักงานอาจจะทำได้แค่ปีละสองรอบ แปลว่าเมื่อพนักงานมาเริ่มต้นงานที่แผนกใหม่แล้ว เขาอาจจะต้องรอรอบการอบรมถึง 6 เดือน ซึ่งตรงนี้เป็นการเสียโอกาสทางธุรกิจ เพราะพนักงานจะต้องทำงานไปก่อนทั้งๆ ที่ไม่พร้อม แต่ถ้าบริษัทมีคอร์สออนไลน์ให้พนักงานได้เรียน พนักงานสามารถเรียนรู้ความรู้ใหม่ๆ และเอาไปใช้ในการทำงานได้เลยในทันที

พนักงานสามารถเรียนคอร์สออนไลน์บน SkillLane ได้จากคอมพิวเตอร์หรือมือถือจากที่บ้านในช่วงเวลาที่ว่าง ทำให้บริษัทไม่ต้องเสีย manpower ในการให้พนักงานหยุดงานหลายวันเพื่อส่งไปฝึกอบรม

ในการทำงานกับธนาคารกสิกรไทย เรามีเครื่องมือที่ให้ทาง HR เข้าไปติดตามการเรียนของพนักงานและมีคอร์สเรียนใหม่ๆ เพิ่มเข้ามาในระบบทุกๆ เดือน เพื่อที่จะอัพเดทองค์ความรู้ให้ทันโลกที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอด”

Check Also

AIS ประสบความสำเร็จการขายหุ้นกู้เพื่อความยั่งยืน มูลค่ารวม 25,000 ล้านบาท ตอกย้ำผู้นำอุตสาหกรรมโทรคมนาคมไทย

“บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) (“บริษัท” หรือ “AIS”)  ขอขอบคุณนักลงทุนทุกท่านที่เชื่อมั่นและจองซื้อหุ้นกู้เพื่อความยั่งยืนที่บริษัทเสนอขายในครั้งนี้จำนวน 5 รุ่น ได้แก่ หุ้นกู้อายุ 3 ปี อัตราดอกเบี้ย 2.54% ต่อปี หุ้นกู้อายุ 4 ปี ที่อัตราดอกเบี้ย 2.74% ต่อปี หุ้นกู้อายุ 5 ปี อัตราดอกเบี้ย 2.76% ต่อปี หุ้นกู้อายุ 7 ปี อัตราดอกเบี้ย 2.92% ต่อปี และหุ้นกู้อายุ 10 ปี อัตราดอกเบี้ย 3.22% ต่อปี  โดยเปิดจองซื้อในระหว่างวันที่ 8 และ 11-12 พฤศจิกายน 2567 ที่ผ่านมา ด้วยอันดับความน่าเชื่อถือของหุ้นกู้ที่ระดับ AAA(tha) จาก บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด และได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี  ส่งผลให้ยอดจองซื้อหุ้นกู้เต็มจำนวนตามเป้าหมาย 25,000 ล้านบาท