Breaking News
Home / Society / โซเชียลแห่ฉลอง Pride Month คึกคัก ดันกระแสงาน Bangkok Pride ขึ้นเทรนด์

โซเชียลแห่ฉลอง Pride Month คึกคัก ดันกระแสงาน Bangkok Pride ขึ้นเทรนด์

โซเชียลร่วมฉลองเทศกาล “Pride Month” สุดคึกคัก เหล่าศิลปินคนดัง นักการเมือง อินฟลูเอ็นเซอร์ รวมทั้งแบรนด์ดังต่างตบเท้าเข้าร่วมกิจกรรมในงาน “บางกอกไพรด์ 2023” (Bangkok Pride 2023) เพื่อสร้างการยอมรับความหลากหลายทางเพศในสังคมไทย จนเกิดเป็นกระแสธงสีรุ้งโบกสะบัดบนโลกโซเชียลในช่วงต้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา

บริษัท ดาต้าเซ็ต จำกัด จึงรวบรวมข้อมูลบนโซเชียลมีเดียระหว่างวันที่ 1 – 5 มิถุนายน 2566 ผ่านเครื่องมือ DXT360 เพื่อฟังเสียงในสังคมออนไลน์ (Social Listening) พบว่า ผู้คนในสังคมออนไลน์ หรือ ในโซเชียลมีเดีย มีการพูดถึง Pride Month และ งาน Bangkok Pride 2023 ซึ่งจัดขึ้นในวันที่ 4 มิ.ย.ที่ผ่านมา รวมทั้งประเด็นที่เกี่ยวข้องอย่าง สมรสเท่าเทียม กันอย่างล้นหลาม

ดูได้จากอัตราการเติบโตอย่างก้าวกระโดดที่มีการพูดถึงในช่วง 1 – 5 มิถุนายน ที่ผ่านมา ผ่านแฮชแท็ก #บางกอกไพรด์ #bangkokpride2023 #bangkokpride รวมถึง #pridemonth #pridemonth2023 และในประเด็น #สมรสเท่าเทียม ซึ่งเป็นข้อเรียกร้องด้านการมอบสิทธิให้กับคู่รักที่มีความหลากหลายทางเพศในศักดิ์ศรีการเป็น “คู่สมรส” ตามกฎหมาย (ดูรายละเอียดตามรูป)

สำหรับช่องทางโซเชียลมีเดียที่ผู้คนมีการกล่าวถึง Pride Month มากที่สุดคือ Twitter โดยมีการกล่าวถึง 15,460 ครั้ง ทั้งยังมี Engagement ถล่มทลายกว่า 1,218,977 ครั้ง ซึ่งประเด็นที่ได้รับความสนใจมากที่สุด มาจากบัญชี Twitter ชื่อ @wixxiws ของคุณมิกซ์-สหภาพ หนึ่งในนักแสดงดังจากซีรี่ส์วาย ที่เป็นกระบอกเสียงในความเท่าเทียมทางเพศ ได้ทวีตผ่าน Twitter ส่วนตัว โดยมีใจความว่า “Pride Month ที่ไม่ได้มีเพื่อเฉลิมฉลอง แต่มันคือเดือนที่ใช้ในการเรียกร้องสิทธิ์ให้กับมนุษย์ทุกคน ไม่ว่าจะมีเพศสภาพเป็นแบบไหน ทุกคนมีความเท่าเทียมกันหมด มันจึงเป็นเดือนที่สำคัญมาก ๆ ในการสร้างความตระหนักให้กับสังคมไทยเเละทั่วโลก จึงเป็นที่มาว่าทำไมคนถึงต้องการเรียกร้องสมรสเท่าเทียมนั้นเอง” ซึ่งทวีตนี้มีคนเห็นด้วยและได้รับ Engagement มากถึง 65,392 ครั้ง

แบรนด์ดังออกแคมเปญหนุนกระแสความหลากหลายทางเพศ

จากกระแส Pride Month ซึ่งเป็นช่วงแห่งการเฉลิมฉลองและรณรงค์สังคมให้ตระหนักถึงสิทธิทางเพศ แบรนด์สินค้าต่างๆ พากันร่วมกระแสจัดแคมเปญการตลาด และ ออกคอลเลกชันใหม่ ๆ ในธีมสีรุ้ง มีการโฆษณาและประชาสัมพันธ์ผ่านช่องทางโซเชียลมีเดีย เพื่อแสดงการสนับสนุนในความหลากหลายทางเพศ

ส่อง Brands ดังกับกระแส Pride Month บนโซเชียล

·        อาดิดาส กับคอลเลกชัน Adidas x RICH MNISI

แบรนด์รองเท้าสุดฮิตอย่าง Adidas ร่วมมือกับดีไซเนอร์ตัวแทนความหลากหลายทางเพศชื่อดัง RICH MNISI ออกแบบคอลเลกชันใหม่ เพื่อร่วมเฉลิมฉลอง Pride Month กับแคมเปญ PRIDE 2023: Let Love Be Your Legacy เพื่อย้ำและชี้ชัดว่าทางแบรนด์พร้อมส่งเสริมความเป็นพันธมิตร ความเท่าเทียมทางเพศและสนับสนุนกลุ่ม LGBTQIAN+ รวมถึงต้องการกระตุ้นให้ผู้คนมองเห็นคุณค่าของสิ่งต่าง ๆ รอบตัว ผ่านลายพิมพ์บนเสื้อผ้าและรองเท้าในคอลเลกชันนี้

·        Kleenex x DisneyRainbow ร่วมฉลอง Pride month

แบรนด์กระดาษเช็ดหน้าอย่าง Kleenex ร่วมกับดิสนีย์ปล่อยคอลเลกชันสุดน่ารัก มิกกี้เม้าส์กับสีรุ้ง และแบรนด์ยังทำวิดีโอสนับสนุนความหลากหลายทางเพศ ซึ่งสร้างความตระหนักรู้เเก่สังคมถึงความเท่าเทียม มีการยกตัวอย่างเปรียบเทียบไม่ว่าเพศไหนหรือใคร ก็มีความรู้สึกและเรื่องต่าง ๆ ที่เหมือนกัน อีกทั้งยังมีฉากที่เดินรณรงค์ในขบวนพาเหรดอีกด้วย

·        LINE MAN Wongnai ผลักดันสวัสดิการพนักงานหนุนความเท่าเทียม

LINE MAN Wongnai ถือว่าเป็นองค์กรรุ่นใหม่ที่ร่วมขับเคลื่อนความเท่าเทียมทางเพศ มองที่ศักยภาพของบุคคล โดยการสนับสนุนความหลากหลายและไม่แบ่งแยก ผ่านการมอบสวัสดิการเงินขวัญถุงสมรสเท่าเทียมให้แก่พนักงาน เช่น สิทธิ์วันลารับบุตรบุญธรรมมาเลี้ยง สิทธ์วันลาสำหรับผ่าตัดแปลงเพศ เเละเงินสนับสนุน 20,000 บาท สำหรับการแต่งงานเพศเดียวกันเทียบเท่าสวัสดิการของคู่แต่งงานชายหญิง เพื่อต้องการให้ความเท่าเทียมทางเพศเป็นเรื่องปกติของสังคม

·        Oreo Ally ร่วมสนับสนุน Pride Community

สำหรับขนมสุดฮิตที่หลายคนรู้จักกับ “โอรีโอ” ในปีนี้ทางแบรนด์ได้นำธง Ally ซึ่งเป็นธงพันธมิตรของชาว LGBTQIAN+ ที่มีการผสมผสานของสีรุ้งกับสีขาวดำมาปรากฏบนแพคเกจจิ้ง นอกจากนี้ยังได้จัดทำวิดีโอสั้นเชิญชวนผู้บริโภคร่วมแสดงจุดยืนความเป็น ALLY ร่วมกับโอรีโอ ในกิจกรรม Oreo Ally Radar ผ่านทาง OreoAllyRadar.com ส่งกำลังใจแสดงความเป็นครอบครัว พร้อมสนับสนุนและเคียงข้างชาว LGBTQIAN+ เสมอ ทั้งนี้ทางโอรีโอยังได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการเป็นผู้สนับสนุนงาน Bangkok Pride 2023 และเข้าร่วมขบวนพาเหรดในครั้งนี้ด้วย

·        Apple เฉลิมฉลอง Pride Month ด้วย Apple Watch

Apple เป็นอีกแบรนด์ที่ร่วมสนับสนุน Pride Month ในทุก ๆ ปี โดยการแสดงสัญลักษณ์ผ่านการออกแบบสายนาฬิกา Apple Watch รุ่น Pride Edition ซึ่งมาพร้อมกับหน้าปัดและ Wallpaper เพื่อต้องการสะท้อนถึงตัวตนที่แตกต่างกันในชุมชนชาว LGBTQIAN+ ทางแบรนด์จึงได้ออกแบบให้แต่ละสายมีลวดลายที่ไม่เหมือนกัน มีการนำสีรุ้งและสีอื่น 5 สี ได้แก่ สีดำ น้ำตาล อันหมายถึงชุมชมชาวผิวดำ ชาวละติน และผู้ที่เสียชีวิตหรือผู้ที่เป็นโรค HIV รวมทั้งสีชมพู ฟ้าอ่อนและขาว ที่แสดงถึงเพศตรงข้าม และ ผู้ที่เป็นนอนไบนารี (Non-Binary) ร่วมแต่งเติมลงบนสายสีขาว แสดงถึงความแข็งแกร่งและสวยงาม

·        Bar B Q Plaza หนุน Pride Month แต่ไม่ใช้ธีมสีรุ้ง ย้ำให้ความหลากหลายเป็น “เรื่องปกติ”

Case Study ที่น่าสนใจของแบรนด์ Bar B Q Plaza ซึ่งออกมาโพสต์ผ่านเพจเฟซบุ๊ก ถึงการร่วมสนับสนุน Pride Month ที่แตกต่างจากแบรนด์อื่น โดยไม่นำสีรุ้งซึ่งเป็นสัญลักษณ์ความหลากหลายทางเพศมาใส่ในตัวสินค้า หรือ โลโก้ แต่ออกมาแสดงจุดยืนถึงการเคารพความหลากหลายทางเพศ ซึ่งควรเป็นเรื่องปกติที่ควรเกิดขึ้นได้ในทุกวัน ไม่เฉพาะเพียงแค่เดือนมิถุนายนเท่านั้น ซึ่งเป็นการแสดงออกของแบรนด์ในอีกรูปแบบหนึ่งที่มีความเรียบง่าย แต่ใช้คำพูดที่เเสดงความเข้าใจถึงปัญหาและเป็นอีกเสียงในการช่วยรณรงค์ความหลากหลายทางเพศให้เป็นเรื่องปกติของสังคม

ทั้งนี้ จากการวิเคราะห์เสียงโซเชียลจากแพลตฟอร์ม DXT360 ในช่วงวันที่ 1 – 5 มิถุนายน 2566 พบว่า กระแส Pride Month ได้รับการพูดถึงจากผู้คนในสังคมออนไลน์เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะการจัดขบวนพาเหรดในงาน Bangkok Pride 2023 เมื่อวันที่ 4 มิ.ย. ซึ่งเปิดพื้นที่ให้ผู้มีความหลากหลายทางเพศ LGBTQIAN+ ได้เข้าร่วมแสดงออกถึงตัวตนและศักยภาพ พร้อมเหล่าอินฟลูเอนเซอร์ชื่อดัง นักการเมือง  ศิลปิน ดารา และ แบรนด์ชั้นนำมากมาย ก็ยิ่งเป็นการจุดกระแสความสนใจจากผู้คนในสังคมได้เพิ่มขึ้น

ในส่วนของแบรนด์สินค้า พบว่าในสังคมออนไลน์ มีการแสดงความคิดเห็นที่หลากหลายของผู้บริโภค ไม่ว่าจะเป็นผู้ที่ชื่นชอบและเห็นด้วยกับแคมเปญ ซึ่งผู้บริโภคกล่าวชมแบรนด์ที่มีความรู้ เข้าใจปัญหาด้านความหลากหลายทางเพศ เเละสื่อออกมาสู่สาธารณะให้เข้าใจได้ว่าความหลากหลายทางเพศนั้นเป็นเรื่องปกติ และผู้บริโภคส่วนหนึ่งที่มองว่า บางแบรนด์เพียงทำแคมเปญตามกระแส ไม่ได้เข้าใจ ให้การสนับสนุนความหลากหลายทางเพศ หรือ เห็นคุณค่าที่แท้จริง หรือ เป็นเพียงการตลาดชั่วคราวที่เรียกว่า Rainbow Washing

ข้อมูลทั้งหมดที่นำมาวิเคราะห์หา Insight ในประเด็น Pride Month รวบรวมมาจาก DXT360 แพลตฟอร์มติดตามข่าวสารและเสียงของผู้บริโภค (Social Listening) ของ บริษัท ดาต้าเซ็ต จำกัด (dataxet:infoquest) โดยเก็บข้อมูลระหว่าง 1 – 5 มิ.ย. 2566

Check Also

เอปสันกระตุ้นสังคมไทยใส่ใจปัญหาภาวะโลกร้อน ด้วยเรือนกระจกจำลองจากขยะขวดพลาสติก

นายยรรยง มุนีมงคลทร ผู้อำนวยการบริหาร และนางสาวปวีณา ศรีตระกูล หัวหน้าฝ่ายบริหารผลิตภัณฑ์และการตลาด บริษัท เอปสัน (ประเทศไทย) จำกัด ร่วมเปิดกิจกรรม “Greenhouse Effect: Plastic Trap Stimulation” หนึ่งใน “From Waste To Worth” แคมเปญเพื่อสังคมประจำปีงบประมาณ 2567 ของบริษัทฯ