Breaking News
Home / Life / ETDA เผยศูนย์ 1212 พบคนร้องเรียนครึ่งปีแรกกว่าหมื่นเคส“หลอกซื้อขายออนไลน์- เว็บผิดกฎหมาย-แก๊ง Call Center ระบาดครองแชมป์

ETDA เผยศูนย์ 1212 พบคนร้องเรียนครึ่งปีแรกกว่าหมื่นเคส“หลอกซื้อขายออนไลน์- เว็บผิดกฎหมาย-แก๊ง Call Center ระบาดครองแชมป์

 สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (สพธอ.) หรือ ETDA (เอ็ตด้า) เปิดตัวเลขการร้องเรียนปัญหาออนไลน์ของศูนย์ช่วยเหลือและจัดการปัญหาออนไลน์ หรือศูนย์ 1212 ETDA ครึ่งปีแรก  ม.ค.- พ.ค. 2567 พบปัญหาร้องเรียนออนไลน์แล้ว 11,629 เรื่อง ลดลงมากกว่าครึ่งหากเทียบกับปี 2566  โดยปัญหาซื้อขายออนไลน์ยังคงครองแชมป์พบมากที่สุด รองลงมาคือปัญหาเว็บไซต์ผิดกฎหมาย เร่งเดินหน้าแก้ปัญหาผ่านกลไกกฎหมาย DPS ออกคู่มือคุมเข้ม ‘โฆษณาออนไลน์หลอกลวง – เว็บผิดกฏหมาย’ พร้อม ‘สร้างภูมิคนไทยรู้ทัน’ ทั่วทุกภูมิภาค

นายชัยชนะ มิตรพันธ์ ผู้อำนวยการ ETDA  เปิดเผยว่าภัยออนไลน์เป็นปัญหาใหญ่ในยุคดิจิทัล โดยจากสถิติการรับแจ้งเรื่องร้องเรียนผ่านศูนย์ช่วยเหลือและจัดการปัญหาออนไลน์ หรือ 1212 ETDA (Online Fraud and Complaint Center) ในช่วงครึ่งปีแรก ระหว่างเดือนมกราคม-พฤษภาคม 2567 พบว่า มีผู้บริโภคร้องเรียนปัญหาออนไลน์ผ่านช่องทางต่างๆ ของ 1212 ETDA เข้ามาทั้งหมด 11,629 เรื่อง โดยเรื่องที่ถูกร้องเรียนมากที่สุดคือปัญหาซื้อขายออนไลน์ เช่น อาหารเครื่องดื่ม สินค้าอิเล็กทรอนิกส์ เครื่องใช้ไฟฟ้าคิดเป็น 45.67% รองลงมาคือปัญหาเว็บไซต์ผิดกฎหมาย เช่น เว็บพนัน 35.38% ปัญหาอื่นๆ ที่พบอีก 18.95% จะมีทั้งในเรื่อง ปัญหาการหลอกลวงลงทุน หลอกให้ทำงานออนไลน์ และปัญหาการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล เป็นต้น

“หากเทียบกับปี 2566 ในช่วงเวลาเดียวกัน พบว่าสถิติการรับเรื่องปัญหาออนไลน์ในปี 2567 ลดลงจากปีก่อนหน้ามากกว่าครึ่ง โดยปี 2566 พบปัญหาร้องเรียนทั้งหมด 24,212 เรื่อง แม้ตัวเลขในภาพรวมจะลดลงอันเนื่องมาจากการยกระดับการทำงานในการรับเรื่องร้องเรียนและการให้การช่วยเหลือ  ส่งต่อของศูนย์ 1212 ETDA ที่ได้บูรณาการความร่วมมือในการทำงานแบบเชิงรุกร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน แต่เมื่อพิจารณาปัญหาที่พบการร้องเรียนมากที่สุด 2 อันดับแรก ที่ยังคงครองเเชมป์อย่างต่อเนื่อง ทั้งปี 2566 และปีนี้ คือ ปัญหาซื้อขายออนไลน์ และ ปัญหาเว็บไซต์ผิดกฎหมาย ขณะที่ในเดือนพฤษภาคมนี้ ปัญหาแก๊ง Call Center และ SMS หลอกลวง ก็ระบาดหนักและได้รับการพูดถึงอย่างมากในแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย”

          นายชัยชนะ กล่าวต่อว่า ETDA ในฐานะหน่วยงานกำกับดูแลธุรกิจบริการแพลตฟอร์มดิจิทัล และการให้บริการ Digital ID ที่มุ่งส่งเสริมให้คนไทยทำธุรกรรมออนไลน์ได้อย่างมั่นใจและปลอดภัย ETDA ได้เร่งพัฒนาการดำเนินงานในหลายมิติ ตั้งแต่การกำกับดูแลแพลตฟอร์มดิจิทัลที่มีความใกล้ชิดกับคนไทยที่ตอนนี้มีไม่ต่ำกว่า 15 ประเภทธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นการซื้อขายออนไลน์ การใช้บริการแพลตฟอร์มในรูปแบบต่างๆ การติดต่อสื่อสาร รวมไปถึงการโฆษณาทางออนไลน์ เป็นต้น เพื่อยกระดับบริการให้มีความโปร่งใสและน่าเชื่อถือ หนึ่งในมาตรการสำคัญคือการส่งเสริมกลไกการกำกับดูแลตนเองของแพลตฟอร์ม ภายใต้กฎหมาย DPS (Digital Platform Services) ที่มาพร้อมคู่มือแนวปฏิบัติในการให้บริการดิจิทัล เช่น คู่มือการพิสูจน์และยืนยันตัวตนเพื่อลงทะเบียนผู้ใช้บริการ และคู่มือการดูแลโฆษณาออนไลน์บนแพลตฟอร์มดิจิทัล นอกจากนี้ยังมีคู่มือการดูแลการจำหน่ายสินค้าที่ต้องมีมาตรฐาน ซึ่งกำลังอยู่ระหว่างการปรับปรุงรายละเอียดของร่างคู่มือที่เป็นผลมาจากการรับฟังความคิดเห็น รวมถึงการประชุมร่วมกับหน่วยงานและผู้ใช้บริการที่เกี่ยวข้อง ซึ่งจะมีการประกาศใช้อย่างเป็นทางการในเร็วๆ นี้

นอกจากกลไกการกำกับดูแลแล้ว ETDA ยังมุ่งเน้นการสร้างภูมิคุ้มกันให้คนไทยรู้ทันปัญหาออนไลน์ ผ่านแคมเปญต่างๆ ของ 1212 ETDA ที่ร่วมกับพันธมิตรลงพื้นที่ถ่ายทอดความรู้ในทุกมิติแก่ประชาชนใน 22 จังหวัดทั่วประเทศ รวมถึงการพัฒนาและยกระดับความรู้ของพลเมืองดิจิทัลที่มีคุณภาพภายใต้หลักสูตร EDC (ETDA Digital Citizen) ที่ร่วมมือกับหน่วยงานทั้งส่วนกลางและท้องถิ่น ไปพร้อมๆ กับการเร่งสร้าง EDC Trainer ที่กระจายอยู่ในภูมิภาคต่างๆ เพื่อช่วยส่งต่อความรู้  อัปเดตภัยออนไลน์และแนวทางในการใช้โซเชียลมีเดียอย่างรู้เท่าทันสู่ชุมชนทั่วประเทศอย่างต่อเนื่อง ที่จะเป็นอีกหนึ่งกลไกที่ช่วยสร้างความมั่นใจและความปลอดภัยในการใช้บริการดิจิทัลในทุกมิติให้กับผู้ใช้งานเพิ่มมากขึ้น

สำหรับประชาชน หรือผู้บริโภคที่ประสบปัญหาจากการใช้บริการแพลตฟอร์มดิจิทัล หรือ ถูกหลอกลวงทางออนไลน์ สามารถร้องเรียนและขอรับคำปรึกษา เพื่อให้ตนเองเข้าถึงกระบวนการดูแลช่วยเหลือได้เร็วขึ้น ได้ที่สายด่วนของศูนย์ 1212 ETDA ที่เบอร์ 1212 หรือ Line : @1212ETDA ได้ตลอด 24 ชั่วโมง หรือติดตามทุกความเคลื่อนไหวของ ETDA ได้ที่ เพจเฟบุ๊ ETDA Thailand  

Check Also

Netflix ประกาศถ่ายทอดสดการแสดงของบียอนเซ่ในช่วงพักครึ่งของ NFL Christmas Gameday รับชมพร้อมกันในวันที่ 26 ธันวาคม (เวลาไทย) ที่ Netflix เท่านั้น!

ทีมงาน Netflix ขออัปเดตความเคลื่อนไหวของการถ่ายทอดสด NFL Christmas Gameday และยินดีที่จะแจ้งให้ทุกท่านทราบว่าบียอนเซ่จะขึ้นแสดงโชว์สุดอลังการในช่วงพักครึ่งของการแข่งขัน ซึ่งจะถ่ายทอดสดให้ชมกันทาง Netflix ในวันพฤหัสบดีที่ 26 ธันวาคมนี้!