อีคอมเมิร์ซในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยปัจจุบันถือเป็นภูมิภาคที่มีส่วนแบ่งตลาด B2C และมีร้านค้าปลีกผ่านช่องทางอีคอมเมิร์ซใหญ่ที่สุดในโลก และคาดว่าจะครองเกือบสองในสามของตลาดโลกภายในปี 2568[1] ไม่เพียงแต่ยอดขายที่เติบโตขึ้น แต่ฤดูกาลช้อปปิ้งในภูมิภาคนี้ยังยาวนานขึ้น ครอบคลุมตั้งแต่ก่อนคริสต์มาสไปจนถึงเทศกาลตรุษจีนในต้นปี 2568
เนื่องจากธุรกิจและผู้บริโภคในภูมิภาค คาดการณ์ว่าความต้องการจะเพิ่มสูงขึ้นกว่าเดิมในปีนี้[2] เฟดเอ็กซ์ จึงได้รวบรวมเคล็ดลับสำคัญในการจัดส่งสินค้า เพื่อช่วยให้ลูกค้าสามารถเตรียมพร้อมและใช้ประโยชน์จากช่วงเทศกาลนี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด
#1 – การวางแผนล่วงหน้าคือหัวใจสำคัญ: การเตรียมตัวล่วงหน้าช่วยลดความยุ่งยากในช่วงเวลาสำคัญที่มีความต้องการสูงสุดอย่างเทศกาลปลายปี เพราะความต้องการจัดส่งที่เพิ่มขึ้นอาจทำให้ระยะเวลาการจัดส่งล่าช้า การเตรียมตัวตั้งแต่เนิ่นๆ จึงช่วยลดความกังวลได้อย่างมาก
- ธุรกิจควรกำหนดและแจ้งวันสุดท้ายสำหรับการสั่งซื้อและจัดส่งล่วงหน้า เพื่อช่วยในการบริหารจัดการความคาดหวังของลูกค้าและหลีกเลี่ยงความผิดหวัง
- ผู้บริโภคควรติดตามตรวจสอบกำหนดการจัดส่งเพื่อให้มั่นใจว่าสินค้าจะมาถึงตามเวลา แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซหลายแห่ง รวมถึง fedex.com ที่มีข้อมูลแนะนำเกี่ยวกับวันที่เหมาะสมในการจัดส่ง ช่วยให้การวางแผนช่วงเทศกาลง่ายและสะดวกยิ่งขึ้น
#2 – คิดให้เร็วและยืดหยุ่น: ในยุคที่ผู้บริโภคคาดหวังบริการจัดส่งที่รวดเร็วและยืดหยุ่นมากขึ้น
- ธุรกิจสามารถใช้โซลูชันอีคอมเมิร์ซ เช่น FedEx® International Connect Plus (FICP) เพื่อให้บริการจัดส่งที่คุ้มค่าระหว่างภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก (APAC), สหรัฐอเมริกา และยุโรป[3] ภายในเวลาเพียง 1 ถึง 3 วันทำการ[4]
- ผู้บริโภคให้ความสำคัญกับตัวเลือกการจัดส่งที่ยืดหยุ่น เช่น จุดรับพัสดุของ เฟดเอ็กซ์ และตู้ล็อกเกอร์อัจฉริยะ ซึ่งเพิ่มความสะดวกในการรับพัสดุ โดยเฉพาะในกรณีที่ผู้รับไม่สามารถอยู่ที่บ้านเพื่อรับพัสดุได้ทันที
#3 – ใช้เทคโนโลยีในการเชื่อมต่อ: การใช้แดชบอร์ด AI และการปรับตัวให้เข้ากับความต้องการของลูกค้าเป็นสิ่งสำคัญในช่วงเทศกาล
- ควรติดต่อสื่อสารกับลูกค้าสำคัญเพื่อทำให้การคาดหวังการจัดส่งเป็นไปในทิศทางเดียวกัน ซึ่งจะช่วยเสริมสร้างความสัมพันธ์ที่ดีและการวางแผนที่ราบรื่น สำหรับการจัดส่งที่มีมูลค่าสูง แดชบอร์ดที่ขับเคลื่อนด้วย AI ของ FedEx Surround® จะส่งการแจ้งเตือนล่วงหน้าเพื่อให้สามารถดำเนินการตามความต้องการได้ทันเวลา ในขณะเดียวกันสำหรับลูกค้ารายบุคคล FedEx® Delivery Manager International ยังเพิ่มความสะดวกสบายให้กับลูกค้าโดยอนุญาตให้ปรับเปลี่ยนตัวเลือกการจัดส่งได้ตามความต้องการ
- ผู้บริโภคสามารถติดตามสถานะการจัดส่งแบบเรียลไทม์ผ่านอีเมล ข้อความ หรือ WhatsApp ซึ่งช่วยให้ผู้รับสามารถปรับเปลี่ยนเวลาหรือสถานที่จัดส่งได้ตามสะดวก แม้ในขณะที่พัสดุกำลังอยู่ระหว่างการเดินทาง
#4 – โซลูชันการจัดส่งปลายทางที่มีประสิทธิภาพ: ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกที่มีลักษณะการจัดส่งที่หลากหลาย ต้องการระบบนิเวศที่ครอบคลุมและมีประสิทธิภาพในการจัดการทุกขั้นตอนของการส่งสินค้า
- ธุรกิจสามารถใช้ประโยชน์จากเครือข่ายที่ครอบคลุมของ เฟดเอ็กซ์ ที่ครอบคลุม 43 ประเทศและเขตการปกครองในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ซึ่งช่วยเชื่อมโยงลูกค้ากับผู้รับทั่วโลก ด้วยจุดรับพัสดุมากกว่า 260,000 จุด รวมถึงตู้ล็อกเกอร์อัจฉริยะ ทำให้การจัดส่งเป็นไปอย่างสะดวกและรวดเร็ว
- ผู้บริโภคสามารถเลือกใช้บริการที่ยืดหยุ่น เช่น ตู้ล็อกเกอร์อัจฉริยะและจุดรับพัสดุ ซึ่งช่วยให้การรับพัสดุเป็นเรื่องง่ายและสะดวกยิ่งขึ้น นอกจากนี้ บริการ Picture of Proof Delivery ยังช่วยเพิ่มความมั่นใจให้กับผู้รับ ด้วยการยืนยันการมาถึงของพัสดุผ่านภาพถ่ายที่ชัดเจน
#5 – ส่งเสริมความยั่งยืน: ในช่วงที่ความยั่งยืนกลายเป็นปัจจัยสำคัญ ธุรกิจหลายแห่งจึงเริ่มปรับปรุงกระบวนการดำเนินงานเพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม
- ธุรกิจและผู้บริโภคสามารถส่งเสริมการช้อปปิ้งออนไลน์ที่ยั่งยืนได้โดยการเลือกใช้บริการจากผู้ให้บริการที่มีการดำเนินโครงการด้านความยั่งยืน ตัวอย่างเช่น ในประเทศจีน 20% ของฟลีทการจัดส่งและรับสินค้าของ เฟดเอ็กซ์ ใช้ยานพาหนะไฟฟ้า[5] และเกือบ 100% ของบรรจุภัณฑ์กระดาษแข็งที่ใช้ในแบรนด์ เฟดเอ็กซ์ สามารถรีไซเคิลได้ ในประเทศไทย บริษัทได้เพิ่มรถยนต์ไฟฟ้าปลอดมลพิษ จำนวน 4 คันเข้าสู่ฝูงยานพาหนะ เมื่อเดือนตุลาคม 2024 ที่ผ่านมา นอกจากนี้ ธุรกิจยังสามารถใช้เครื่องมือคลาวด์ FedEx® Sustainability Insights[6] ซึ่งช่วยประเมินการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2e)[7] ทั้งในระดับพัสดุและบัญชีผู้ใช้งาน โดยเครื่องมือนี้ใช้ข้อมูลการสแกนจากเครือข่ายของ เฟดเอ็กซ์ ร่วมกับแหล่งข้อมูลอื่นๆ เพื่อสร้างรายงานการประเมินการปล่อยก๊าซสำหรับการจัดส่งที่มีคุณสมบัติเหมาะสม
เพื่อสนับสนุนธุรกิจท้องถิ่นในการรับมือกับความต้องการที่เพิ่มขึ้นในช่วงเทศกาลวันหยุด เฟดเอ็กซ์ ได้ขยายเวลาเตรียมการสำหรับการจัดส่งสินค้าส่งออกในเดือนพฤศจิกายน โดยครอบคลุมรหัสไปรษณีย์ที่กำหนด ซึ่งรวมถึงพื้นที่อุตสาหกรรมหลัก เพื่อมอบความยืดหยุ่นและความสะดวกสบายให้กับลูกค้าในประเทศไทย.
“ช่วงเทศกาลวันหยุดเป็นเวลาที่มีความต้องการการจัดส่งสูง และเรามุ่งมั่นที่จะให้ลูกค้าได้รับประสบการณ์การใช้บริการที่ราบรื่นที่สุดกับ เฟดเอ็กซ์ ด้วยการใช้ประโยชน์จากเครือข่ายระดับโลกที่แข็งแกร่งของเรา ซึ่งช่วยให้ธุรกิจต่างๆ สามารถมอบประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยมแก่ลูกค้า อำนวยความสะดวกในการจัดส่งช่วงเทศกาลให้มีประสิทธิภาพ และเติบโตในสภาพแวดล้อมที่มีการแข่งขันสูง” นายศศธร ภาสภิญโญ กรรมการผู้จัดการ เฟดเอ็กซ์ ประเทศไทย กล่าว “เราให้ความสำคัญกับการลงทุนในเครื่องมือดิจิทัลและการพัฒนาเครือข่ายที่ทันสมัย เพื่อสนับสนุนการจัดส่งสินค้าระดับโลกที่เชื่อถือได้ และช่วยให้ธุรกิจในประเทศไทยสามารถปรับปรุงห่วงโซ่อุปทานและเติบโตได้อย่างยั่งยืนในช่วงเทศกาลการขายที่มีความคึกคักนี้ “
เมื่อความต้องการในช่วงปลายปีเพิ่มขึ้น การวางแผนล่วงหน้าในช่วงปลายปีช่วยให้ธุรกิจและผู้บริโภคสามารถรับมือกับความต้องการที่เพิ่มขึ้นในช่วงเทศกาลได้อย่างราบรื่น เครือข่ายระดับโลกที่เชื่อถือได้ของ เฟดเอ็กซ์ และดิจิทัลโซลูชันอัจฉริยะช่วยให้กระบวนการจัดส่งในช่วงเทศกาลเป็นไปอย่างราบรื่นและปราศจากความยุ่งยาก ด้วยตัวเลือกที่รวดเร็ว ยืดหยุ่น และยั่งยืน ทั้งสำหรับธุรกิจและผู้บริโภค จะทำให้การจัดส่งในช่วงเทศกาลสามารถทำได้อย่างมีประสิทธิภาพ