Breaking News
Home / Life / Entertainment / มูลนิธิทีทีบี ผ่านโครงการไฟ-ฟ้า โดย ทีทีบี มุ่งสานต่อกิจกรรมโชว์เคส “fai-fah Art Fest 2024” พื้นที่ค้นพบศักยภาพของเด็กไฟ-ฟ้า เพิ่มความเข้มข้นในมิติ “การให้”

มูลนิธิทีทีบี ผ่านโครงการไฟ-ฟ้า โดย ทีทีบี มุ่งสานต่อกิจกรรมโชว์เคส “fai-fah Art Fest 2024” พื้นที่ค้นพบศักยภาพของเด็กไฟ-ฟ้า เพิ่มความเข้มข้นในมิติ “การให้”

มูลนิธิทีทีบี ภายใต้โครงการไฟ-ฟ้า โดย ทีทีบี  สานต่อกิจกรรม “fai-fah Art Fest 2024” ต่อเนื่องเป็นปีที่ 15 ด้วยแนวคิด “ของขวัญจากเด็กธรรมดา” เพื่อเปิดพื้นที่ให้เยาวชนสร้างสรรค์และนำเสนอผลงานให้สังคมได้เห็นการเปลี่ยนแปลงของเด็ก ๆ รวมถึงสร้างการมีส่วนร่วมของเด็กไฟ-ฟ้า อาสาสมัครทีทีบีและชุมชน เพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้กับพนักงานทีทีบี ในการมุ่งมั่นทำกิจกรรมเพื่อเปลี่ยนสังคมให้ดีขึ้นอย่างยั่งยืน ตอกย้ำปรัชญา Make REAL Change 

นางประภาศิริ โฆษิตธนากร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านทรัพยากรบุคคล ทีเอ็มบีธนชาต เปิดเผยว่า กิจกรรม “fai-fah Art Fest 2024” ภายใต้แนวคิด “ของขวัญจากเด็กธรรมดา” เกิดจากการที่เด็กไฟ-ฟ้าได้เรียนรู้ในสิ่งที่ชอบ สู่การนำเสนอศักยภาพของเด็กธรรมดา ๆ แต่มีความสามารถไม่ธรรมดา เพื่อให้สังคมได้เห็นการเปลี่ยนแปลงของเด็ก ๆ ที่ได้รับการจุดประกายจากศูนย์เรียนรู้ไฟ-ฟ้า รวมถึงการส่งเสริมให้เยาวชนได้ค้นพบศักยภาพในตัวเอง เกิดแรงบันดาลใจ มีความสุขกับชีวิต ได้รับการยอมรับ สามารถดูแลตัวเองได้ในอนาคต และสร้างสิ่งดี ๆ ต่อยอดสู่การ “ให้คืน” สู่สังคมอย่างยั่งยืน ตามปรัชญา Make REAL Change ทั้งนี้ ศูนย์เรียนรู้ไฟ-ฟ้าก้าวสู่ปีที่ 15 ได้จุดประกายเด็กกว่า 12,700 คน เป็นเด็กไฟ-ฟ้าอายุระหว่าง 12-17 ปี มากกว่า 10,000 คน และเด็กห้องสมุดอายุน้อยกว่า 12  ปี มากกว่า 2,700 คน โดยทีทีบีพร้อมเดินหน้าให้การสนับสนุนและช่วยเหลือให้มีกิจกรรมดี ๆ ผ่านศูนย์เรียนรู้ไฟ-ฟ้าอย่างต่อเนื่อง และพร้อมที่จะขยายเครือข่ายความร่วมมือไปสู่โรงเรียนต่าง ๆ ในพื้นที่ต่างจังหวัดที่ต้องการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพเด็กและเยาวชนผ่านทักษะด้าน Art skill & Life skill เพื่อให้เด็กและเยาวชนได้ค้นหาศักยภาพและความถนัดของตนเองด้วยเช่นกัน

“วันนี้เหมือนเป็นวันจบการศึกษาของเด็ก ๆ ไฟ-ฟ้าทุกคนที่ได้คิดโครงการและดึงศักยภาพด้านต่าง ๆ ของตนเองออกมา โดยทีทีบีเป็นผู้ใหญ่ที่หยิบยื่นโอกาสให้ เพราะเชื่อว่าเด็กทุกคนมีพลังและจะเป็นกำลังสำคัญที่ผลักดันหรือสร้างสรรค์ให้สังคมไปในทิศทางที่ดีขึ้นได้ เพียงต้องได้รับการจุดประกาย กิจกรรมนี้จึงเป็นพื้นที่ให้เด็ก ๆ ได้ค้นหาความสามารถ ดึงศักยภาพของตัวเองออกมาและนำเสนอให้ผู้ใหญ่ได้เห็นว่า เด็กธรรมดาสามารถสร้างการเปลี่ยนแปลงให้กับสังคมได้ พร้อมส่งต่อความสุขผ่านการแสดงและผลงานศิลปะสุดพิเศษ รวมถึงบูทสินค้าจากเด็กไฟ-ฟ้าและชุมชนเครือข่ายกว่า 20 บูท ทั้งนี้ สิ่งที่ทำให้ศูนย์เรียนรู้ไฟ-ฟ้าประสบความสำเร็จอย่างยั่งยืน คือ แรงสนับสนุนจากผู้บริหารและพนักงานทีทีบีที่ทุ่มเทขับเคลื่อนอย่างจริงจัง รวมไปถึงความไว้วางใจจากผู้ปกครองของเด็ก ๆ” นางประภาศิริ กล่าว

น้องทิด หรือ ธิติสรณ์ เกียรติสมภพ เด็กไฟ-ฟ้า ปี 2 คลาสร้องเพลงและดนตรี จากศูนย์เรียนรู้ไฟ-ฟ้าจันทน์ และประธานนักเรียนโรงเรียนวัดสุทธิวราราม บอกว่า มาสมัครที่ศูนย์เรียนรู้ไฟ-ฟ้า โดยเลือกเรียนคลาสร้องเพลงและดนตรี เพราะชอบดนตรี ชอบทำกิจกรรม และอยากเรียนนิเทศศาสตร์ ซึ่งการได้เรียนที่ศูนย์เรียนรู้ไฟ-ฟ้าสนุกมาก นอกจากได้เรียนรู้ทฤษฎีด้านดนตรีมากขึ้นแล้ว ยังสร้างการเปลี่ยนแปลงที่ดีหลายอย่าง เช่น ทำให้กล้าแสดงออก ลำดับความคิดได้ดีขึ้น ซึ่งในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาได้รับประสบการณ์เยอะมาก ทำให้ได้ค้นพบสิ่งที่ชอบและเหมาะกับตัวเอง พร้อมทั้งสามารถนำสิ่งที่เรียนรู้ไปต่อยอดได้ โดยงาน fai-fah Art Fest ถือเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่ทำให้ได้พัฒนาในเรื่องการกล้าแสดงออก คุ้นเคยกับเวทีและผู้ชมจำนวนมาก ๆ เพิ่มความมั่นใจในการแสดงสำหรับเวทีต่อไปที่อาจจะใหญ่ขึ้นเรื่อย ๆ รวมถึงการทำงานเป็นทีม เพราะทุกคนต้องช่วยกันคิดช่วยกันทำในสิ่งที่แต่ละคนถนัด

“ขอขอบคุณทีทีบีที่ให้โอกาส ทำให้ผมได้รับทั้งความรู้ด้านดนตรีและประสบการณ์มากมาย รวมถึงสังคมใหม่ ๆ ตอนนี้ชวนเพื่อนมาเป็นเด็กไฟ-ฟ้าอีก 20 คนแล้ว ซึ่งทุกคนสนุกกับการเรียน และเริ่มรู้ตัวว่าชอบอะไร โดยตัวผมฝันอยากเป็นตากล้อง มีเป้าหมายจะสอบเข้าคณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย” 

ปิดท้ายด้วยความรู้สึกของรุ่นพี่ไฟ-ฟ้า คลาสเต้นและร้องเพลง จากศูนย์เรียนรู้ไฟ-ฟ้าประชาอุทิศ น้องมายด์”-กิตติยากร โพล้งเศรษฐี ที่ปัจจุบันได้รับทุนเพชรพระจอมเกล้า มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี จากการนำศักยภาพด้านการเต้นไปสร้างชื่อเสียงให้กับสถาบันการศึกษา และยังเป็นครูสอนเต้นที่ Fuku Dance Studio มีรายได้ดูแลตัวเอง บอกว่า ชอบเต้นและร้องเพลงมาตั้งแต่เด็ก เข้ามาเป็นเด็กไฟ-ฟ้า เพราะอยากหากิจกรรมทำยามว่าง ซึ่งสิ่งที่ได้รับคือ ทักษะที่สามารถนำไปต่อยอดได้ตามความชอบและความถนัด รวมถึงภาวะผู้นำและเรื่องส่งต่อการให้จากการทำกิจกรรมเพื่อสังคม พร้อมอยากแบ่งปันสิ่งที่มีให้กับคนอื่น เช่น แบ่งปันประสบการณ์หรือสอนเต้นให้กับเด็ก ๆ ในชุมชน ซึ่งก่อนหน้านี้ยังเด็กอาจจะไม่ค่อยได้ใส่ใจ แต่พอโตมากับศูนย์เรียนรู้ไฟ-ฟ้าที่มุ่งเน้นเรื่องการให้ ก็ช่วยหล่อหลอมและจุดประกายให้มองเห็นคุณค่าของการให้มากขึ้น อยากมีส่วนในการช่วยเหลือและมอบสิ่งดี ๆ ให้กับคนที่ยังขาดโอกาส ให้ได้รับโอกาสในสังคมมากขึ้น

“กิจกรรม  fai-fah Art Fest ช่วยเติมเต็มประสบการณ์ให้กับเด็ก ๆ เพราะหลายคนยังไม่เคยมีเวทีในการแสดง หรือไม่มั่นใจในตัวเอง การได้มาเริ่มที่เวทีนี้ ทำให้เด็ก ๆ มีความมั่นใจมากขึ้นและเป็นจุดเริ่มต้นในการมองหาเวทีที่ใหญ่ขึ้นเรื่อย ๆ รวมถึงกิจกรรมนี้ยังทำให้ได้รู้จักกลุ่มเพื่อนใหม่ ๆ ที่ชอบในสิ่งเดียวกัน และสามารถร่วมเป็นทีมเดียวกัน พาไปกันไปต่อยอดให้ไกลขึ้นกว่าการเดินไปคนเดียว มีการแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์เพื่อพัฒนาไปด้วยกัน ต้องขอขอบคุณทีทีบีที่สร้างพื้นที่แห่งโอกาสให้กับเด็ก ๆ ที่ครอบครัวไม่ค่อยมีเงิน มีโอกาสได้เรียนฟรี โดยไม่ต้องจ่ายค่าตอบแทนอะไรเลย เพียงแค่เป็นคนดีในสังคม รู้จักส่งต่อการให้คนอื่นบ้าง ถือเป็นการให้อย่างแท้จริง ตอนนี้หนูภูมิใจในตัวเองที่สามารถหาเงินส่งตัวเองเรียนจากการสอนเต้น โดยเอาทักษะที่ได้จากศูนย์เรียนรู้ไฟ-ฟ้ามายื่นขอทุนเรียนฟรีจากมหาวิทยาลัย พร้อมทั้งกำลังเดินตามความฝันที่อยากเป็นศิลปิน หรือนักเต้นมืออาชีพ หรือเป็น Backup ให้กับศิลปิน” น้องมายด์ กล่าว 

มูลนิธิทีทีบี ภายใต้โครงการไฟ-ฟ้า โดย ทีทีบี มุ่งมั่นและตั้งใจเดินหน้าจุดประกายเยาวชนและชุมชน เพื่อเปลี่ยนแปลงสังคมให้ดีขึ้นอย่างยั่งยืน ติดตามกิจกรรมดี ๆ ต่อได้ที่ https://www.ttbfoundation.org

Check Also

ภาพยนตร์เรื่องแรก พบเสน่ห์ใหม่ Han So Hee ฮันโซฮี ในหนังเควียร์! Heavy Snow ฤดูหนาว เรารักกัน 31 ตุลาคมนี้

เนรมิตรหนัง ฟิล์ม และ ฉายแสง แอด.เวนเจอร์ นำเสนอ ภาพยนตร์โรแมนติกรับลมหนาว Heavy Snow ฤดูหนาว เรารักกัน กำกับโดย Yun Suik ยุนซูอิก ผลงานสุดท้าทายแนวเควียร์ อีกทั้งยังเป็นภาพยนตร์เรื่องแรกของ ฮันโซฮี นางเอกสุดฮอต (ผลงาน The World of the Married, Nevertheless, My Name และ Gyeongseong Creature) เรื่องราวความรักระหว่าง 2 สาว ในฤดูหนาวท่ามกลางหิมะตก ความสัมพันธ์ที่ซับซ้อนและลึกซึ้ง มิตรภาพและความรักได้ก่อตัวขึ้น