Breaking News
Home / Auto & Motor / “ฮุนได” ผนึกกำลัง “Aptiv” เปิดตัวบริษัทผลิตรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ Motional มุ่งเสริมสร้างการขับขี่อย่างปลอดภัย

“ฮุนได” ผนึกกำลัง “Aptiv” เปิดตัวบริษัทผลิตรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ Motional มุ่งเสริมสร้างการขับขี่อย่างปลอดภัย

บริษัท ฮุนได มอเตอร์ กรุ๊ป ประกาศความร่วมมือด้านการพัฒนายานพาหนะไร้คนขับร่วมกับ Aptiv PLC (NYSE: APTV) ภายใต้ชื่อและแบรนด์ทางการ Motional ผ่านการเปิดตัวออนไลน์แก่พนักงานบริษัททั่วโลก ซึ่งนับเป็นการบุกเบิกด้านการขับเคลื่อนอัตโนมัติ เพื่อทำให้ยานพาหนะไร้คนขับมีความปลอดภัย น่าเชื่อถือ และสามารถเข้าถึงได้จริง

ความร่วมมือดังกล่าวก่อตั้งโดย ฮุนได มอเตอร์ กรุ๊ป ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดในโลกที่ให้บริการโซลูชันการขับเคลื่อนอันชาญฉลาด และ Aptiv หนึ่งในผู้ให้บริการด้านเทคโนโลยีในอุตสาหกรรมที่ล้ำสมัยที่สุด โดยความร่วมมือนี้เกิดขึ้นในเดือน มี.ค. 2563 เพื่อยกระดับการพัฒนาและการพาณิชย์ด้านยานพาหนะที่ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพสูงที่สุดในโลก

“Motional ในฐานะที่เป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีไร้คนขับมานานหลายทศวรรษ ตัวตนของเราคือการผสมผสานระหว่างความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีอันล้ำสมัยของ Aptiv กับความเป็นผู้นำของฮุนไดทั้งในด้านการผลิตยานพาหนะ และการวิจัยพัฒนาที่มีความทรงพลังเฉพาะตัว ซึ่งทำให้เราสามารถพลิกโฉมวิธีการหลักที่ผู้คนใช้ในการเดินทางในชีวิต” Karl Iagnemma ประธานและซีอีโอของ Motional กล่าว

“สิ่งที่เรากำลังสร้างขึ้นนั้นนับได้ว่ามีความสำคัญมากกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา เพราะการระบาดของโรคได้สร้างความท้าทายแก่ชุมชนทั่วโลกให้มองการคมนาคมในมุมใหม่ ขณะเดียวกันรัฐบาลและผู้คนต่างก็ต้องการทางเลือกที่ดีกว่าและมากขึ้นกว่าเดิม เราจึงตื่นเต้นกับการทำให้เทคโนโลยีไร้คนขับนี้สามารถใช้งานจริงในชีวิตประจำวันได้อย่างปลอดภัยและสะดวกสบายในครั้งนี้เป็นอย่างมาก”

Motional

Motional กำลังอยู่ระหว่างการพัฒนาและวางแผนจำหน่าย SAE ระดับ 4 ซึ่งเป็นยานพาหนะไร้คนขับที่สามารถควบคุมการขับขี่ได้ทุกขั้นตอน โดยบริษัทจะเริ่มการทดสอบระบบไร้คนขับอย่างเต็มตัวในปี 2563 ก่อนที่ระบบไร้คนขับรวมถึงเทคโนโลยีสนับสนุนจะถูกนำไปใช้โดยผู้ให้บริการรถแท็กซี่ไร้คนขับและผู้ให้บริการยานพาหนะสำหรับธุรกิจในปี 2565

ความหมายของ Motional

Motional เชื่อมคำสองคำเข้าด้วยกัน: การเคลื่อนที่ (motion) และ ความรู้สึก (emotional) โดยคำว่า ‘motion’ สื่อถึงการเคลื่อนที่ของยานพาหนะไร้คนขับที่เกิดขึ้นจากเทคโนโลยีของบริษัท รวมถึงประสบการณ์หลายสิบปีที่ขับเคลื่อนอุตสาหกรรมไปข้างหน้า ส่วนคำว่า ’emotional’ มาจากแนวคิดของบริษัทในเรื่องผู้ใช้งานต้องมาก่อน ซึ่งบ่งชี้ถึงการให้ความสำคัญด้านความปลอดภัยและความน่าเชื่อถือเพื่อความสบายใจของผู้ใช้

Iagnemma กล่าวเสริมว่า “เราคือผู้นำในวงการนี้ และเราก็ใกล้ชิดกับผู้โดยสารบนถนนจริงมากกว่าใคร โลโก้ที่ดูเข้มแข็งของเราจะเป็นสิ่งสะท้อนถึงวิธีการที่เราจะสานต่อวงการเพื่อเป็นผู้นำของอุตสาหกรรมและการคมนาคมแห่งอนาคตต่อไปอย่างมั่นใจ”

“Motional คือชื่อที่แข็งแกร่งซึ่งแสดงให้ผู้บริโภคเห็นถึงการโดยสารยานพาหนะไร้คนขับที่ปลอดภัยสำหรับผู้ใช้ เมือง และสิ่งแวดล้อม” Kevin Clark ประธานและซีอีโอของ Aptiv กล่าว “ในขณะที Motional กำลังพลิกโฉมการขับเคลื่อนผ่านระบบไร้คนขับที่พร้อมสำหรับการผลิต Aptiv จะมอบความช่วยเหลือในการนำทางยานพาหนะที่ขับเคลื่อนด้วยตนเองผ่านแพลตฟอร์มล้ำสมัย ADAS ซึ่งจะคอยปกป้องชีวิตผู้คน พร้อมสร้างความเชื่อมั่นในยานพาหนะไร้คนขับระดับสูง”

Euisun Chung รองประธานบริหารของ ฮุนได มอเตอร์ กรุ๊ป กล่าวว่า “ตลอดเวลาที่ผ่านมาเกือบครึ่งศตวรรษ ฮุนได มอเตอร์ กรุ๊ป ได้สานฝันผู้คนทั่วโลกมาโดยตลอด Motional คือตัวแทนของผู้นำด้านนวัตกรรมในฐานะบริษัทที่บุกเบิกด้านคมนาคมยุคใหม่ที่ปลอดภัย เข้าถึงได้ และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม พวกเรามีประวัติยาวนานด้านการสร้างเทคโนโลยีใหม่ ๆ ในวงการยานพาหนะ และมุ่งมั่นที่จะสานต่อความยิ่งใหญ่เหล่านี้ร่วมไปกับ Motional”

Motional และเส้นทางสู่การเป็นผู้นำแห่งอุตสาหกรรม

Motional นำโดยผู้บุกเบิกด้านเทคโนโลยีไร้คนขับที่ผ่านการเข้าร่วมการแข่งขันครั้งประวัติศาสตร์ DARPA Grand Challenge ทั้งยังเป็นผู้ก่อตั้ง nuTonomy และ Ottomatika จึงนับเป็นผู้นำรายแรก ๆ ในอุตสาหกรรม นอกจากนี้ ทีมของ Motional ยังอยู่เบื้องหลังความก้าวหน้าครั้งใหญ่ที่สุดในอุตสาหกรรมหลายต่อหลายครั้ง ไม่ว่าจะเป็น การขับขี่ข้ามประเทศแบบไร้คนขับอย่างเต็มตัวในสหรัฐอเมริกา การเปิดตัวระบบขับแท็กซี่ไร้คนขับ (สิงคโปร์ 2559) รวมถึงการปฏิบัติงานของกลุ่มแท็กซี่ไร้คนขับสาธารณะที่เป็นที่รู้จักไปทั่วโลก (ลาสเวกัส 2561 จนถึงปัจจุบัน) ซึ่งได้มอบบริการด้านการโดยสารมาแล้วกว่า 100,000 ครั้ง และได้คะแนน 5 เต็ม 5 จากผู้โดยสารกว่า 98%

Motional มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่เมืองบอสตัน และทีมงานในเมืองพิตต์สเบิร์ก ลาสเวกัส ซานตาโมนิกา สิงคโปร์ และโซล โดยสำนักงานแห่งใหม่ล่าสุดในกรุงโซลจะทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางด้านเทคโนโลยีและสนามทดสอบแห่งสำคัญ ในขณะที่ทีมงานของ Motional มีการขยายอย่างรวดเร็ว

Check Also

พยัคฆ์ มอเตอร์ ยกขบวนมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า ZEEHO เจาะทุกกลุ่มผู้ใช้งาน ตอบรับกระแส EV BIKE มาแรง จัดโปรโมชั่นดุบุกงานมอเตอร์โชว์

 นายภาณุ ศีติสาร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัท พยัคฆ์ เพาเวอร์ คอร์ป และบริษัท พยัคฆ์ มอเตอร์ จำกัด เปิดเผยว่า “รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าเป็นยานพาหนะที่ได้รับความนิยมมาก ด้วยสมรรถนะสูง เทคโนโลยีทันสมัย ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในระยะยาว การเป็นพลังงานไฟฟ้าสะอาด 100% ที่ไม่ก่อเกิดมลภาวะต่อสิ่งแวดล้อม