บริษัท แอสเฟียร์ อินโนเวชั่นส์ จำกัด (มหาชน) แถลงผลการดำเนินงานในไตรมาส 2/2566 โดยบริษัทฯ มีรายได้ 317.0 ล้านบาท และกำไรสุทธิ 28.9 ล้านบาท ลดลงจากไตรมาสก่อนหน้าร้อยละ 1.0 และร้อยละ 33.5 ตามลำดับ ด้วยการเปิดให้บริการเกมโมบายล์ใหม่ 3 เกม ยังไม่สามารถสร้างรายได้ได้ตามเป้าหมาย, การเพิ่มขึ้นของค่าใช้จ่ายด้านการตลาดจากการเปิดให้บริการเกมใหม่
และบริษัทย่อยในประเทศฟิลิปปินส์ได้มีการตัดจำหน่ายค่าลิขสิทธิ์เกม 16 ล้านบาท รวมถึงมีรายการปรับปรุงบัญชีตามเกณฑ์ชำระบัญชีประจำปี 2565 จำนวน 11 ล้านบาท ซึ่งเป็นผลจากการปรับโครงสร้างการดำเนินงานของบริษัทย่อยในประเทศฟิลิปปินส์และสิงคโปร์
สำหรับผลการดำเนินงานสะสมช่วงครึ่งแรกของปี 2566 บริษัทฯ มีรายได้อยู่ที่ 637.1 ล้านบาท และกำไรสุทธิ 72.3 ล้านบาท ปรับตัวลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อน ร้อยละ 20.6 และ 62.1 ตามลำดับ
Mr. Gerry Ung ผู้บริหารสูงสุดทางด้านการเงิน (CFO) บริษัท แอสเฟียร์ อินโนเวชั่นส์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า “ในไตรมาส 2 เพื่อเป็นการยกระดับความแข็งแกร่งและสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ใหม่ของบริษัทฯ ในการมุ่งสู่การเป็นบริษัทดิจิทัลเทคโนโลยี กลุ่มธุรกิจ Blockchain & Innovation Technologies ได้มีการเข้าร่วมลงทุนใน 2 บริษัท ได้แก่ บริษัท บิ๊กส์แบง ทิออรี่ย์ จำกัด ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มเมตาเวิร์สพร้อมใช้สำหรับภาคธุรกิจ หรือ Metaverse as a service และการเข้าซื้อหุ้นสามัญ บริษัท บิทคับ ออนไลน์ จำกัด เพื่อก้าวเข้าสู่เทคโนโลยีเว็บ 3.0 รวมถึงจับมือเป็นพันธมิตรทางกลยุทธ์กับบิทคับ เพื่อนำเทคโนโลยีบล็อกเชนมาประยุกต์เสริมขีดความสามารถของกลุ่มบริษัทและพันธมิตร ในขณะที่กลุ่มธุรกิจเกมออนไลน์ได้เปิดให้บริการเกมโมบายล์ใหม่ 3 เกม StreetBallers (ประเทศไทย, ฟิลิปปินส์, สิงคโปร์, มาเลเซีย, อินโดนีเซีย), เซียนกระบี่สามภพ (ประเทศไทย) และ Onmyoji Arena (ประเทศเวียดนาม)
สำหรับแผนการดำเนินงานในไตรมาสถัดไป บริษัทฯ มีการเตรียมพร้อมเปิดให้บริการ 3 เกมโมบายล์ใหม่ คือ Samkok Tactics (Tactic RPG), Immortal Kingdoms (MMORPG) และ Black Moon (Action RPG) ซึ่งคาดว่ากระแสตอบรับจะเป็นไปในทิศทางบวก ด้วยศักยภาพของตัวเกมที่ประสบความสำเร็จจากการทำรายได้ติดอันดับ Top-Grossing ในการเปิดให้บริการในต่างประเทศ อาทิ Samkok Tactics ติดอันดับ Top-Grossing ในประเทศจีน ไต้หวัน เกาหลีใต้ และเวียดนาม, Immortal Kingdoms ติดอันดับ Top Grossing ในประเทศเกาหลีใต้ และล่าสุดในประเทศไต้หวันที่เปิดให้บริการล่าสุดเมื่อปลายเมษายนที่ผ่านมา
นอกเหนือจากนี้เกมพีซีเก่าที่มีฐานผู้เล่นเหนียวแน่นอย่างเกม MapleStory SEA ได้มีการจัดงานครบรอบ 18 ปีในประเทศสิงคโปร์และมาเลเซีย เพื่อเสริมความแข็งแกร่งของคอมมูนิตี้, เกม Yulgang มีอัปเดตครั้งใหญ่ในรอบ 3 ปี รวมถึงเกม Audition มีแผนปรับภาพลักษณ์เกมพร้อมแคมเปญฉลองครบรอบ 17 ปี ซึงจะมุ่งเน้นไปยังฐานแฟนเกมที่เคยเล่นเกม เนื่องจากมีความผูกพันกับตัวเกมและมีโอกาสเกิดการใช้จ่ายในเกมสูงกว่าผู้เล่นใหม่ ด้วยแผนงานข้างต้น เรามั่นใจว่าในไตรมาส 3 ผลการดำเนินงานของบริษัทฯ มีแนวโน้มสูงที่จะเติบโตเพิ่มขึ้น”