Breaking News
Home / Life / มาสำรวจว่า  “คุณ”  คือ คนเป็นพิษ  หรือ Toxic People ???

มาสำรวจว่า  “คุณ”  คือ คนเป็นพิษ  หรือ Toxic People ???

คนเป็นพิษ หรือ Toxic People  คือ คนที่มีพฤติกรรมที่สร้างความน่าอึดอัดทุกครั้งที่ต้องเจอ ต้องคุย ต้องมีปฏิสัมพันธ์ ต้องร่วมงานด้วย ทำให้เรารู้สึกแย่ ไม่มีความสุข หรือเลวร้ายที่สุดก็ส่งผลต่อสุขภาพจิตเราอย่างมาก อาจจะทำให้เรามองเห็นคุณค่าในตัวเองน้อยลง คนเหล่านี้เรียกว่า TOXIC PEOPLE และบางทีเรามัวแต่ไปมองหาความ TOXIC ของคนอื่น แต่บางครั้งเราก็อาจจะก็เป็น TOXIC ของคนอื่นได้เหมือนกัน แต่สิ่งที่สำคัญคือ หากเรารู้เท่าทันอารมณ์ และหยุดที่จะแสดงพฤติกรรมเหล่านั้น  สังคมก็จะน่าอยู่ขึ้นอย่างมีความสุข  

Toxic People มักมีนิสัยดังนี้

·       ใช้คำพูดและการกระทำ ทำร้ายจิตใจและร่างกายคนอื่น

·       หลงตัวเอง ยึดตัวเองเป็นศูนย์กลางของทุกเรื่องคิดว่าตัวเองเก่งกว่าคนอื่น

·       นินทาเรื่องของผู้อื่น

·       เรียกร้องความสนใจ พูดแต่เรื่องของตนเอง  

·       ชอบตัดสินคนอื่นจากบรรทัดฐานของตัวเอง

·       ทำเรื่องเล็กให้เป็นเรื่องใหญ่ ซึ่งทำให้คนรอบข้างรู้สึกไม่ดี และอาจนำไปสู่ความขัดแย้ง

·       ไม่มีความจริงใจต่อคนอื่น กลับกลอก เชื่อถือไม่ได้

·       เห็นแก่ตัว ชอบก้าวก่ายความเป็นส่วนตัวของคนอื่น

·       มีแต่ความคิดเป็นเชิงลบ ที่ทำให้เกิดความเครียด ไม่มีความสุขเมื่ออยู่ใกล้หรือมีปฏิสัมพันธ์

สรุป Toxic People นั้นจะเป็นบุคคลที่มีพฤติกรรมและการกระทำที่สามารถส่งผลกระทบเชิงลบต่อบุคคลรอบข้าง ทั้งในเชิงร่างกาย จิตใจ หรือ ทั้งสองอย่าง

รับมืออย่างไรเมื่อเจอ Toxic People

·       สิ่งแรกที่สำคัญ คือ ไม่ควรคิดว่าพฤติกรรมของ Toxic People เป็นเรื่องปกติ เพราะการนิ่งเฉยเท่ากับเปิดทางให้ Toxic People แสดงพฤติกรรมที่เป็นพิษออกมาเรื่อยๆ และมากขึ้น

·       พูดแบบตรงๆ กับ Toxic People บอกให้รู้ว่าเลยว่าเราไม่ชอบให้ทำพฤติกรรมที่ทำแบบนี้

·       ไม่ควรโทษตัวเอง เพราะ Toxic People มักใช้คำพูดและแสดงพฤติกรรมเพื่อตั้งใจบั่นทอนความรู้สึกของคุณโดยที่คุณไม่ได้ทำอะไรผิด

·       สร้างความคิดเชิงบวก บอกกับ Toxic people ในที่ทำงาน โดยพูดถึงข้อดีของพวกเขาควบคู่กับพฤติกรรมที่เป็นผลเสียซึ่งนอกจากการแก้ปัญหาพฤติกรรมแล้ว ยังสร้างกำลังใจให้พวกเขา ว่าการมีอยู่ของพวกเขานั้นสำคัญไม่แพ้ผู้อื่น

·       ถ้าไม่สามารถเปลี่ยนแปลง Toxic People ได้  สุดท้าย คือ หลีกเลี่ยงการมีปฏิสัมพันธ์กับ Toxic People เท่าที่จะทำได้ อย่างเช่น เลี่ยงการพูดคุยติดต่อและทำกิจกรรมต่าง ๆ ร่วมกัน

ผลกระทบของ Toxic People

การมี Toxic People ในที่ทำงานส่งผลกระทบต่อบรรยากาศที่ทำให้เกิดความเครียดและไม่มีความสุขในการทำงาน ส่งผลต่อภาพรวมของที่ทำงาน และการบริการที่ให้บริการให้กับลูกค้าลดลงได้อย่างชัดเจน ส่งผลต่อการทำงานของทีม การอยู่ใกล้ Toxic People เป็นประจำอาจจะไม่ถึงตาย แต่คนเป็นพิษเหล่านี้ มันกัดกินชีวิตทีละน้อยอย่างต่อเนื่องไปทุกวัน จนท้ายที่สุดอาจเกิด ‘อาการใจพัง’ จนไม่สามารถฟื้นฟูสภาพจิตใจให้กลับมาเหมือนเดิมก็เป็นได้

แพทย์หญิงณัฏฐพัชร์ ลำเลียงพล จิตแพทย์

โรงพยาบาล BMHH – Bangkok Mental Health Hospital

Check Also

เตรียมพบกับ Galaxy Watch รุ่นใหม่ ที่มาพร้อม Galaxy AI ตัวช่วยให้ทุกคนดูแลสุขภาพได้ดีขึ้นไปอีกขั้น

ช่วงต้นปี 2567 ซัมซุงได้เริ่มต้นยุคของ AI บนอุปกรณ์เคลื่อนที่ให้แพร่หลายขึ้น ด้วยการเปิดตัว Galaxy S24 Series พร้อมคำมั่นสัญญาของซัมซุงที่จะนำ Galaxy AI1 ไปใช้บนอุปกรณ์ที่หลากหลายยิ่งขึ้น ตอนนี้ถึงเวลาแล้วที่ซัมซุงจะนำ Galaxy AI มาปรับปรุงฟีเจอร์การดูแลสุขภาพที่ได้รับความนิยมบน Galaxy Watch ด้วยการผสมผสานความสามารถของโมเดลภาษาขนาดใหญ่ (Large Language Model : LLM) แบบ on-device เข้ากับแอป Samsung Health ทำให้ซัมซุง สามารถสร้างประสบการณ์การดูแลสุขภาพที่มีความปลอดภัยและตอบโจทย์ชีวิตผู้ใช้งานแต่ละคนโดยเฉพาะได้อย่างมีประสิทธิภาพที่สุดเท่าที่เคยมีมา