Breaking News
Home / Finance / รายงานชี้ ! ความยืดหยุ่นของอุตสาหกรรมทองคำเมื่อเผชิญความเสี่ยงเกี่ยวกับสภาพอากาศ

รายงานชี้ ! ความยืดหยุ่นของอุตสาหกรรมทองคำเมื่อเผชิญความเสี่ยงเกี่ยวกับสภาพอากาศ

สภาทองคำโลก (World Gold Council) เผยรายงาน ‘ทองคำและการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ: ผลกระทบในปัจจุบันและอนาคต’ หรือ ‘Gold and Climate Change: Current and future impacts’ เพื่อให้ความกระจ่างแก่นักลงทุนและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในอุตสาหกรรม ทั้งในเรื่องการสร้างมลภาวะของผู้ผลิตทองคำและบทบาทของทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ช่วยบรรเทาความเสี่ยงด้านสภาพอากาศในแผนกลยุทธ์ลงทุนระยะยาว

รายงานฉบับใหม่จัดทำขึ้นจากงานริเริ่มของสภาทองคำโลกในปี 2561 โดยนำเสนอมุมมองที่ครอบคลุมมากขึ้นเกี่ยวกับผลกระทบด้านสภาพอากาศของทองคำ และวิธีการที่ภาคอุตสาหกรรมผลิตและเหมืองทองคำจะลดการปล่อยคาร์บอน เพื่อให้บรรลุเป้าหมายความตกลงปารีส

นอกจากนี้ รายงานฉบับนี้ยังพิจารณาด้วยว่า บทบาทของทองคำในฐานะสินทรัพย์ลงทุนจะได้รับผลกระทบจากความเสี่ยงทางกายภาพและการเปลี่ยนแปลงที่เกี่ยวข้องกับปัญหาสภาพภูมิอากาศได้อย่างไร เมื่อเทียบกับการลงทุนในสินทรัพย์กระแสหลักอื่น ๆ

ดร. เบน คัลเดอคอตต์ ผู้อำนวยการโครงการการเงินที่ยั่งยืนของอ๊อกซฟอร์ด และรองศาสตราจารย์มหาวิทยาลัยอ๊อกซฟอร์ด ให้ความเห็นว่า “นักลงทุนทั่วโลก ตั้งแต่นักลงทุนสถาบันรายใหญ่ไปจนถึงนักออมชาวมิลเลนเนียล ต่างตื่นตัวกับการใส่ใจสิ่งแวดล้อมมากขึ้น การเปลี่ยนผ่านไปสู่การปล่อยคาร์บอนติดลบเป็นความท้าทายระดับโลก

แต่ขณะเดียวกันก็สร้างโอกาสและช่วยเปลี่ยนแปลงมูลค่าของสินทรัพย์และบริษัททุกภาคอุตสาหกรรมในระบบเศรษฐกิจโลก รายงานฉบับใหม่โดยสภาทองคำโลกได้ตั้งโจทย์สำคัญให้กับอุตสาหกรรมทองคำ ในการแก้ปัญหาเพื่อให้บรรลุเป้าหมายการปล่อยคาร์บอนเป็นศูนย์ นอกจากนี้ ยังมองทองคำเป็นส่วนหนึ่งของทางออกด้วย ผมสนับสนุนรายงานฉบับนี้ และตั้งตาคอยที่จะได้เห็นความก้าวหน้าของอุตสาหกรรมทองคำในไม่กี่ปีข้างหน้านี้”

เทอร์รี เฮย์แมนน์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของสภาทองคำโลก กล่าวว่า “เรายอมรับว่าการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศเป็นปัจจัยเสี่ยงที่ร้ายแรงต่อเศรษฐกิจโลก งานวิจัยชิ้นใหม่นี้แสดงให้เห็นบทบาทที่สำคัญของทองคำในการส่งเสริมเศรษฐกิจที่ลดคาร์บอน ทั้งในกระบวนการลดการปล่อยคาร์บอนและในฐานะสินทรัพย์การลงทุนที่น่าดึงดูดใจ

ในขณะที่นักลงทุนมองหาสินทรัพย์ที่ยืดหยุ่นในพอร์ตของตน ซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ได้รับผลกระทบเชิงลบน้อยจากความเสี่ยงทางกายภาพและการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นจากปัญหาโลกร้อน”

ดาวน์โหลดรายงานฉบับเต็มได้ที่ https://www.gold.org/goldhub/research/gold-and-climate-change-current-and-future-impacts

Check Also

TikTok ผนึกกำลัง SME D Bank กระตุ้นผู้ประกอบการรายย่อยส่งเสริมทักษะดิจิทัลและแหล่งเงินทุนเพื่อธุรกิจ ด้วยแพลตฟอร์มแนวหน้าและธนาคารเพื่อ SMEs ไทย

TikTok ร่วมมือธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือ SME D Bank ริเริ่มความมุ่งมั่นเพื่อส่งเสริมศักยภาพให้กับผู้ประกอบการ SMEs สามารถขยายโอกาสทางธุรกิจด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล พร้อมทั้งสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนที่จำเป็น