Breaking News
Home / Business & Marketing / ศึกชิปสมาร์ทโฟนเดือด ! Intel ขอทวงบัลลังก์คืน จาก Mediatek และ Qualcomm

ศึกชิปสมาร์ทโฟนเดือด ! Intel ขอทวงบัลลังก์คืน จาก Mediatek และ Qualcomm

สมาร์ทโฟน เป็นตลาดที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งยอดขายของ Android เติบโตหลายเท่าตัว ส่งผลให้ตลาดชิปบน Android พุ่งขึ้นตามตัว นั่นจึงเป็นแหล่งน้ำที่น่าสนใจของชิปจากค่ายยักษ์ Intel

สำหรับแพลตฟอร์ม Android แล้ว คู่แข่งที่สำคัญที่สุดของ Intel x86 คือ ARM ซึ่งตลอดหลายปีที่ผ่านมา ARM ได้ทุ่มความสนใจไปที่การพัฒนาชิปเซ็ตที่ใช้พลังงานน้อยและมีชุดคำสั่งเรียบง่าย ขณะที่ทาง Intel ได้มุ่งผลิตหน่วยประมวลผลสมรรถนะสูงที่รองรับปริมาณงานได้มาก ด้วยเหตุนี้ตลาดจึงมองว่า ชิปเซ็ต x86 ของ Intel มีสมรรถนะการทำงานที่สูงกว่า แต่ก็มีอายุแบตเตอรีน้อยกว่าเมื่อเทียบกับ ARM

Intel บอกกับเราว่า สิ่งที่กล่าวถึงนี้เป็นเรื่องของอดีตไปแล้ว เมื่อ Intel ได้ตัดสินใจบุกตลาดมือถือ/อุปกรณ์พลังงานต่ำ ด้วยการเปิดตัวหน่วยประมวลผล Intel Atom ซึ่งใช้พลังงานที่น้อยกว่าเมื่อเทียบกับหน่วยประมวลผลรุ่นอื่นๆ แต่อย่างไรก็ตามในตลาดระดับบนหรือพรีเมี่ยมนั้นเจ้าตลาดอย่าง Mediatek และ Qualcomm ยังเหนือกว่าอยู่หลายขุม ด้วยผลิตภัณฑ์และชิปต่างๆ มากมาย

Intel จึงพยายามอย่างยิ่งที่จะกรุยทางสู่ตลาดพรี่เมี่ยว และต้องการจะกลับมาผงาดเป็นที่หนึ่งให้ได้ เขาจึงได้ร่วมกับ Spreadtrum เปิดตัว SoC-SC9853 โดยเจ้า Spreadtrum SC9853 พัฒนาขึ้นจากแพลตฟอร์มฟาวน์ดรี 14 nm ของ Intel มุ่งเจาะตลาดสมาร์ทโฟนระดับกลางและระดับสูง โดยมีจุดเด่นอยู่ที่หน่วยประมวลที่ใช้สถาปัตยกรรม 1.8GHz Octa-core 64-bit Intel Airmont ซึ่งช่วยให้ SC9853 มีประสิทธิภาพการทำงานสูง แต่กินไฟต่ำ

การ่วมมือกันครั้งนี้ทำให้เห็นว่า Intel และ Spreadtrum มีแผนที่จะชิงส่วนแบ่งตลาดระดับกลางและระดับบนจาก Mediatek และ Qualcomm การสนับสนุนด้านเทคโนโลยีชิปเซ็ตล่าสุดของ Intel อาจทำให้ช่วงเวลานี้เป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุดสำหรับ Spreadtrum ในการแซงหน้า Mediatek และสร้างรากฐานที่แข็งแรงในตลาดโทรศัพท์ระดับกลางและสูง ซึ่งเมื่อนั้น อาณาจักรของอินเทลก็จะสามารถกลับมาทวงบัลลังก์ในตลาดโทรศัพท์ได้อย่างแน่นอน พร้อมทั้งขับเคลื่อนธุรกิจแพลตฟอร์มสำหรับโทรศัพท์มือถือของตนเองไปข้างหน้าด้วยกำลังที่เหนือกว่า

Check Also

แอลจียกทัพไลน์อัพเครื่องฟอกอากาศสำหรับคนรักสัตว์ พร้อมเข้าร่วม Thailand Pet Expo 2024 เป็นครั้งแรก

แอลจีเตรียมยกขบวนไลน์อัพเครื่องฟอกอากาศและเครื่องลดความชื้น นำโดย LG PuriCare 360° Alpha Pet เครื่องฟอกอากาศที่พัฒนาขึ้นเพื่อเน้นตอบโจทย์การใช้งานสำหรับครอบครัวที่มีสัตว์เลี้ยงภายในบ้าน มาจัดแสดงภายในงาน Thailand Pet Expo 2024 งานแสดงสินค้าและบริการ ด้านสัตว์เลี้ยงที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประเทศไทยเป็นครั้งแรก