Breaking News
Home / Finance / Energy / TotalEnergies ENEOS จับมือ PTTGC ร่วมเปิดโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ Solar Rooftop ขนาด 6.7 เมกะวัตต์ ในประเทศไทย

TotalEnergies ENEOS จับมือ PTTGC ร่วมเปิดโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ Solar Rooftop ขนาด 6.7 เมกะวัตต์ ในประเทศไทย

TotalEnergies ENEOS จับมือ PTTGC ร่วมเปิดโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ Solar Rooftop ขนาด 6.7 เมกะวัตต์อย่างเป็นทางการ สำหรับโรงงาน 5 แห่งของ GC ในประเทศไทย เพื่อช่วยเรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ อีกทั้งยังสอดรับกับแนวทางการดำเนินงานของ GC ที่มีแผนในการเดินหน้าขับเคลื่อนธุรกิจเพื่อการเติบโตอย่างแข็งแกร่งและยั่นยืน ไปพร้อมกับการดูแลลูกค้า

ภายใต้แนวคิด “Together To Net Zero” ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกให้เป็นศูนย์ร่วมกันเพื่ออนาคตที่ยั่งยืน ด้วยเป้าหมายระยะกลางในการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ลดลง 20% ภายในปี 2573 และมุ่งสู่การปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ ภายในปี 2593

ในฐานะผู้นำในธุรกิจเคมีภัณฑ์ด้วยผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีและเคมีภัณฑ์ระดับสากล การติดตั้งระบบไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคายังแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของกลุ่ม GC ในการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และบรรลุเป้าหมายด้านความยั่งยืนควบคู่ไปกับการประหยัดต้นทุนพลังงาน GC ร่วมมือกับ TotalEnergies ENEOS ซึ่งมีประสบการณ์ในการติดตั้งระบบพลังงานหมุนเวียนในพื้นที่ที่มีความจำเพาะและซับซ้อน เพื่อสนับสนุนพวกเขาในการเปลี่ยนผ่านสู่พลังงานสะอาด

ภายใต้โครงการดังกล่าว มีการดำเนินการผลิตไฟฟ้าด้วยการติดตั้งแผงโซลาร์กว่า 11,000 แผง บนหลังคาของโรงงาน 5 แห่งของ GC เป็นการติดตั้งระบบพลังงานแสงอาทิตย์ขนาด 6.7 เมกะวัตต์-พีค (MWp) สร้างพลังงานทดแทนประมาณ 9,500 เมกะวัตต์-ชั่วโมง (MWh) ต่อปี ทำให้บริษัท GC ประหยัดค่าใช้จ่ายด้านพลังงานและลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสู่บรรยากาศได้เทียบเท่า 4,300 ตันคาร์บอนไดออกไซด์ต่อปี ซึ่งเทียบเท่ากับการปลูกต้นไม้มากกว่า 64,500 ต้นตลอดระยะเวลาของสัญญา

ภายใต้ข้อตกลงดังกล่าว TotalEnergies ENEOS จะดำเนินการติดตั้งระบบพลังงานแสงอาทิตย์ โดย GC จะรับซื้อไฟฟ้าที่ผลิตได้ตลอดอายุ 20 ปี โดยไม่ต้องลงทุนใดๆ และมีการรับประกันระบบไฟฟ้าที่ดีเยี่ยม ดังนั้น GC จะได้รับผลประหยัดรวมถึงผลประโยชน์ด้านสิ่งแวดล้อม โดยไม่ต้องมีความกังวลใจในด้านการดำเนินงานตลอดอายุสัญญา

คุณปานโชค เอื้อธนาภา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานสาธารณูปโภค บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด ( มหาชน หรือ GC กล่าวว่า หนึ่งในการดำเนินงานของ GC เพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้อย่างเป็นรูปธรรม คือการใช้ไฟฟ้าที่ผลิตจากพลังงานสะอาดที่ช่วยอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ส่งเสริมการนำทรัพยากรธรรมชาติกลับมาใช้ใหม่ได้อย่างยั่งยืน โดยพลังงานแสงอาทิตย์ที่ติดตั้งบนหลังคา (Solar Rooftop) จะถูกนำมาใช้ในกระบวนการผลิตของโรงงานทั้ง 5 แห่ง และอาคารสำนักงานระยองของ GC ในอนาคต บริษัทฯ มีแผนงานที่จะขยายการติดตั้งโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ไปยังโรงงานปิโตรเคมีของ GC Group เพื่อสนับสนุนเป้าหมายการลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกให้เป็นศูนย์ (Net Zero)

คุณ  Elodie Renaud กรรมการผู้จัดการ TotalEnergies ENEOS Renewables Distributed Generation Asia กล่าวว่า เรารู้สึกเป็นเกียรติที่ได้รับความเชื่อมั่นจาก GC ให้เป็นพันธมิตรด้านพลังงานในระยะยาว ในโครงการขนาด 6.7 MWp นี้ และได้มีส่วนร่วมในการสนับสนุนแนวทาง Together to Net Zero ในฐานะผู้ให้บริการด้านพลังงานแสงอาทิตย์ชั้นนำในภูมิภาค เรามุ่งมั่นในเรื่องคุณภาพและความน่าเชื่อถือของการดำเนินงานตลอดระยะเวลา 20 ปี โดย TotalEnergies ENEOS ยินดีในความร่วมมือระยะยาวกับ GC ต่อไป

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโททาลเอนเนอร์ยี่ส์ เอเนออส โปรดดูเอกสารแผ่นพับหรือติดต่อเราโดยตรง

เกี่ยวกับบริษัท โททาลเอนเนอร์ยี่ส์ เอเนออส รีนิวเอเบิลส์ ดิสทริบิวเต็ด เจเนอเรชัน เอเชีย จำกัด

บริษัทร่วมทุน 50/50 ระหว่างโททาลเอนเนอร์ยี่ส์ กับเอเนออส เพื่อพัฒนาการผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์แบบกระจายศูนย์ในรูปแบบ B2B แบบติดตั้งกับที่ทั่วเอเชีย บริษัทมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ในสิงคโปร์ และมีแผนพัฒนากำลังการผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์แบบกระจายศูนย์ขนาด 2 GW ในอีก 5 ปีข้างหน้า https://solar.totalenergies.asia

โททาลเอนเนอร์ยี่ส์ และพลังงานไฟฟ้าหมุนเวียน

โททาลเอนเนอร์ยี่ส์กำลังสร้างกลุ่มกิจกรรมด้านไฟฟ้าและพลังงานหมุนเวียน โดยเป็นส่วนหนึ่งของความมุ่งมั่นในการบรรลุเป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ภายในปี 2593 ทั้งนี้ ณ สิ้นปี 2565 กำลังการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนของโททาลเอนเนอร์ยี่ส์รวมอยู่ที่ 17 กิกะวัตต์ (GW) โททาลเอนเนอร์ยี่ส์จะยังคงขยายธุรกิจนี้ต่อไปเพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่ 35 กิกะวัตต์ของกำลังการผลิตรวมจากแหล่งผลิตและกักเก็บพลังงานหมุนเวียนภายในปี 2568 และให้ถึง 100 กิกะวัตต์ ภายในปี 2573 เพื่อก้าวขึ้นเป็นผู้ผลิตไฟฟ้าจากพลังงานลมและพลังงานแสงอาทิตย์หนึ่งใน 5 ของโลก https://renewables.totalenergies.com/th

เอเนออส คอร์ปอเรชั่น และพลังงานไฟฟ้าหมุนเวียน

เอเนออส ดำเนินการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์กว่า 20 แห่งในญี่ปุ่น อีกทั้งมีส่วนร่วมในโครงการพลังงานหมุนเวียนในสหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย และเวียดนาม ตลอดจนโครงการผลิตไฟฟ้าโดยใช้ชีวมวล พลังงานน้ำ พลังงานลม ฯลฯ การร่วมทุนครั้งนี้เป็นโครงการพลังงานหมุนเวียนในต่างประเทศโครงการแรกของเอเนออสที่ใช้แหล่งพลังงานแบบกระจายศูนย์

Check Also

โตชิบาพร้อมปฏิรูปโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงาน เพื่อมาเลเซียอย่างยั่งยืน!

มาเลเซียกำลังเดินหน้าสู่การปฏิวัติสีเขียว โดยมีเป้าหมายมุ่งลดการปล่อยคาร์บอนร้อยละ 45 ภายในปีพ.ศ. 2573 ทั้งนี้ แผนที่นำทางการเปลี่ยนผ่านพลังงานใหม่ (New Energy Transition Roadmap: NETR) ที่เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อเดือนสิงหาคม พ.ศ. 2566 ได้กำหนดเส้นทางของประเทศสู่การลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ภายในปี 2593 โดยมีงบการลงทุนสนับสนุน 260,000-280,000 ล้านดอลลาร์ โครงการนี้คาดว่าจะช่วยสร้างงาน ลดคาร์บอนไดออกไซด์ได้ 10,000     กิกะกรัมต่อปี และขับเคลื่อนมาเลเซียไปสู่การใช้พลังงานสะอาดได้