Breaking News
Home / Life / FWD ประกันชีวิต เปิดตัวแคมเปญ “The Talkable Bus Shelter ป้ายรถเมล์พูดได้” ครีเอทีฟโซลูชั่นเพื่อผู้ที่มีความจำกัดทางการมองเห็น

FWD ประกันชีวิต เปิดตัวแคมเปญ “The Talkable Bus Shelter ป้ายรถเมล์พูดได้” ครีเอทีฟโซลูชั่นเพื่อผู้ที่มีความจำกัดทางการมองเห็น

FWD ประกันชีวิต นำเสนอความคิดสร้างสรรค์ผสานนวัตกรรมและเทคโนโลยีผ่านระบบเสียงอัจฉริยะกับแคมเปญ “Talkable Bus Shelter ป้ายรถเมล์พูดได้” โดยออกแบบมาเพื่อช่วยผู้ที่มีความจำกัดทางการมองเห็นได้ใช้ชีวิตประจำวันในการเดินทางได้อย่างสะดวกและปลอดภัยยิ่งขึ้น โดยติดตั้งระบบใน 10 ป้ายรถเมล์บริเวณสถานที่ที่ผู้ที่มีความจำกัดทางการมองเห็นใช้เป็นประจำ ครอบคลุมเส้นทางการเดินรถเมล์ 46 สาย เพื่อสนับสนุนให้เกิดความเท่าเทียมในสังคมอย่างยั่งยืน และทุกคนได้ใช้ชีวิตในแบบที่ชอบได้โดยไม่ต้องกังวล

นางสาวปวริศา ชุมวิกรานต์ ประธานเจ้าหน้าที่สายงานภาพลักษณ์และสื่อสารองค์กร บริษัท เอฟดับบลิวดี ประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) (“FWD ประกันชีวิต”) กล่าวว่า FWD ประกันชีวิต ในฐานะองค์กรที่สนับสนุนให้เกิดความหลากหลาย และเท่าเทียม พร้อมเคารพทุกความแตกต่างในสังคม เราได้ทำงานต่อจากปีที่ผ่านมาในโครงการ “Insurance for all” ครั้งนี้เราได้ศึกษาข้อมูลจากรายงานสถานการณ์ด้านคนพิการทางการมองเห็นในประเทศไทย โดยกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ พบว่า ปัจจุบัน (ข้อมูล ณ วันที่ 31 มีนาคม 2566) ประเทศไทยมีผู้พิการทางการมองเห็น จำนวน 184,622 คน ที่มีการเดินทางเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวัน รวมกับข้อมูลจากการสัมภาษณ์เชิงลึก      (in-depth interview) กับผู้ที่มีความจำกัดทางการมองเห็นภายใต้การดูแลของมูลนิธิช่วยคนตาบอดแห่งประเทศไทย ทำให้เราพบว่า ผู้ที่มีความจำกัดทางการมองเห็นส่วนใหญ่เลือกใช้การเดินทางประจำวันด้วยรถโดยสารประจำทาง แต่ปัญหาสำคัญคือ มักจะพลาดรถประจำทางสายที่ต้องการ เนื่องจากไม่สามารถรับรู้ถึงสายรถประจำทางที่ต้องการได้อย่างชัดเจน จึงเป็นจุดเริ่มต้นให้ FWD ประกันชีวิต จัดทำโครงการ “The Talkable Bus Shelter” ที่นำเอาเทคโนโลยีผสานความคิดสร้างสรรค์มาพัฒนาป้ายรถเมล์พูดได้ เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกให้ผู้ที่มีความจำกัดทางมองเห็นสามารถใช้ชีวิตได้ง่ายขึ้น โดยสามารถเข้าถึงบริการสาธารณะได้อย่างสะดวก และสามารถเตรียมตัวเพื่อขึ้นรถโดยสารได้อย่างปลอดภัย และไปถึงจุดหมายที่ต้องการได้อย่างปลอดภัย              
“The Talkable Bus Shelter ป้ายรถเมล์พูดได้” เป็นการนำความคิดสร้างสรรค์ผนวกเข้ากับหลักการทำงานเรื่องคลื่นเสียง เพื่อสร้าง “ระบบเสียงอัจฉริยะ” ที่ทำงานโดยการนำเทคโนโลยี GPS ที่ติดตั้งบนรถประจำทางและป้ายรถประจำทางอัจฉริยะ เมื่อรถประจำทางกำลังเทียบท่าหรือกำลังออกจากป้ายรถเมล์ ระบบเสียงจะแจ้งหมายเลขรถโดยสารคันดังกล่าว โดยระบบเสียงนั้น ใช้หลักการคลื่นเสียงมาปรับใช้ให้สอดคล้องกับความสามารถทางการได้ยินของผู้ที่มีความจำกัดทางการมองเห็น โดยมีความดังระหว่าง 70-80 เดซิเบล และคลื่นเสียงระหว่าง 1,000-4,000 เฮิร์ซ เพื่อเตือนให้ผู้มีความจำกัดทางการมองเห็นทราบถึงรถโดยสารที่กำลังจะมา และเตรียมตัวเดินทางนอกจากนี้ การใช้ระดับเสียงที่สม่ำเสมอสำหรับสัญญาณเสียง และการเตือน สามารถช่วยให้ผู้ที่มีความจำกัดทางการมองเห็น ระบุ และแยกแยะระหว่างเสียงต่างๆ ได้ง่ายขึ้น FWD ประกันชีวิต จึงได้ออกแบบเสียงประกาศพิเศษ โดยออกเเบบให้แตกต่างทั้ง 46 เส้นทางรถ* เพื่อประสิทธิภาพในการจดจำหมายเลขรถประจำทางได้ง่ายยิ่งขึ้น โดยใน “The Talkable Bus Shelter ป้ายรถเมล์พูดได้” จะได้รับการติดตั้งและให้บริการใน 10 ป้ายรถเมล์ตามสถานที่ต่างๆ ที่เป็นจุดที่มีผู้ใช้งานเป็นจำนวนมาก ได้แก่ บริเวณหน้าโรงเรียนสอนคนตาบอดกรุงเทพ ตรงข้ามวิทยาลัยพยาบาลกองทัพบก โรงพยาบาลรามาธิบดี องค์การเภสัชกรรม สวนจตุจักร ตรงข้ามสวนจตุจักร ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ (ฝั่งหน้าพระตรีมูรติ และฝั่งหน้า Apple Store) บิ๊กซี ราชดำริ ฟอร์จูนทาวน์ และซอยศูนย์วิจัย (เพชรบุรี) โดยเปิดให้บริการได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป“ความตั้งใจของแคมเปญนี้คือ การสร้างความเท่าเทียมให้เกิดขึ้นโดยเฉพาะผู้มีความจำกัดทางการมองเห็น เราหวังว่าประสิทธิภาพของ The Talkable Bus Shelter ป้ายรถเมล์พูดได้” จะตอบโจทย์ของผู้มีความจำกัดทางการมองเห็นในการใช้ชีวิตประจำวันได้อย่างปกติ เพื่อที่จะได้ออกไปใช้ชีวิตในแบบที่ชอบได้โดยไม่ต้องกังวล” นางสาวปวริศา กล่าวทิ้งท้าย

______________________________

*รถประจำทาง 46 เส้นทางที่เข้าร่วมโครงการ Talkable Bus Shelter ป้ายรถเมล์พูดได้

1.          สาย 2                              สำโรง – ปากคลองตลาด

2.          สาย 3                              อู่กำแพงเพชร – คลองสาน

3.          สาย 11                           เมกา บางนา / ประเวศ –  เอ็มบีเค เซ็นเตอร์

4.          สาย 12                           ห้วยขวาง – ปากคลองตลาด

5.          สาย 13                           คลองเตย – ห้วยขวาง

6.          สาย 18                           ตลาดท่าอิฐ – อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ

7.          สาย 23                           สำโรง / เมกา บางนา – เทเวศร์

8.          สาย 26                           มีนบุรี – อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ

9.          สาย 34                           รังสิต – หัวลำโพง

10.       สาย 39                           ตลาดไท – อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ

11.       สาย 54                           (วงกลม) อู่พระราม 9 – ห้วยขวาง – ดินแดง

12.       สาย 59                           รังสิต – สนามหลวง

13.       สาย 60                           สวนสยาม – ปากคลองตลาด

14.       สาย 63                           MRT พระนั่งเกล้า – อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ

15.       สาย 67                           วัดเสมียนนารี / สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ – เซ็นทรัล พระราม 3

16.       สาย 72                           คลองเตย – เทเวศร์

17.       สาย 73                           สวนสยาม – สะพานพุทธ

18.       สาย 76                           แสมดำ – ประตูน้ำ

19.       สาย 77                           เซ็นทรัลพระราม 3 – หมอชิต 2

20.       สาย 79                           อู่บรมราชชนนี – ราชประสงค์

21.       สาย 93                           หมู่บ้านนักกีฬา – สี่พระยา

22.       สาย 96                           มีนบุรี – หมอชิต 2

23.       สาย 97                           กระทรวงสาธารณสุข – รพ.สงฆ์

24.       สาย 134                         บัวทองเคหะ – หมอชิต 2

25.       สาย 136                         คลองเตย – หมอชิต 2

26.       สาย 137                         (วงกลม) รัชดาภิเษก – รามคำแหง

27.       สาย 138                         อู่ราชประชา / ท่าน้ำพระประแดง – หมอชิต 2

28.       สาย 145                         ปากน้ำ / เมกา บางนา – หมอชิต 2

29.       สาย 179                         อู่พระราม 9 – พระราม 7

30.       สาย 185                         รังสิต – คลองเตย

31.       สาย 204                         ห้วยขวาง – ท่าน้ำราชวงศ์

32.       สาย 206                         เมกา บางนา – มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

33.       สาย 502                         มีนบุร – อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ

34.       สาย 503                         รังสิต – สนามหลวง

35.       สาย 505                         ปากเกร็ด – สวนลุมพินี

36.       สาย 509                         อู่บรมราชนนี – หมอชิต 2

37.       สาย 510                         มธ.ศูนย์รังสิต – อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ

38.       สาย 511                         ปากน้ำ – สายใต้ใหม่ (ตลิ่งชัน)

39.       สาย 514                         มีนบุรี – สีลม

40.       สาย 515                         ศาลายา – อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ

41.       สาย 536                         ปากน้ำ – หมอชิต 2

42.       สาย 3-26E                     สถาบันการแพทย์จักรีนฤบดินทร์ – รพ.รามาธิบดี

43.       สาย 4-70E                     ศาลายา – หมอชิต

44.       สาย A1                           สนามบินดอนเมือง – หมอชิต

45.       สาย A2                           สนามบินดอนเมือง – อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ

46.      สาย A3                           สนามบินดอนเมือง – สวนลุมพินี

ข้อจำกัดระบบการทำงานของ GPS และป้ายรถประจำทาง

1.     รถโดยสารประจำทางที่ไม่ได้ติดตั้งระบบ GPS ที่เชื่อมต่อกับ 10 สถานที่บริเวณป้ายรถประจำทางจะไม่มีเสียงประกาศ คือ รถร่วม        ขสมก. และรถโดยสารประจำทางสายที่มี (TSB) ที่เดินรถในเส้นทางเดียวกัน ได้แก่ 2 (TSB), 14, 17, 74, 77 (TSB), 504, 3-53, 3-54, 2-34, 8, 12 (TSB), 18 (TSB), 28, 97 (TSB), 108, 515 (TSB), 538, 539, 3-55, 29, 44, 2-34, 97 (TSB), 529E, 11 (TSB), 69 ,69E, 113, 3-44, 34 (TSB), 39 (TSB), 52, 90, 104, 122, 524, 2-17, 2-34 ** TSB ไทยสมายล์บัส: รถปรับอากาศสีน้ำเงินเข้ม

2.     กรณีรถโดยสารประจำทางมีการเปลี่ยนเส้นทางกะทันหัน ระบบจะทำการปรับเส้นทางให้ถูกต้องตามเส้นทางการเดินรถด้วยระบบ AI ที่ตรวจจับลักษณะเส้นทางการเดินรถอัตโนมัติ หากระบบไม่สามารถจับเส้นทางได้ ระบบจะตัดรถคันนั้นออกจากเส้นทาง และไม่ประกาศเสียงรถคันนั้น

3.          สัญญาน GPS สามารถดีเลย์ได้ด้วยข้อจำกัดของเทคโนโลยี GPS โดยสัญญานของ GPS อาจมีการดีเลย์จากความเป็นจริง ซึ่งส่งผลกับการประกาศเสียงที่ผิดพลาด เช่น ไม่มีการประกาศ หรือเสียงถูกตัดเนื่องจากรถผ่านศาลาโดยสารไปแล้ว กรณีความแม่นยำของตำแหน่ง GPS ผิดจากความเป็นจริง เช่น ตำแหน่งรถเข้าห้าง ออกนอกถนน หากความแม่นยำไม่เพียงพอระบบจะตัดรถคันนั้นออกจากระบบประกาศเสียง

เทคโนโลยีที่ส่งผลให้ระบบเสียงอัจฉริยะมีความแม่นยำ

สำหรับเทคโนโลยีที่ใช้ในระบบการจราจร มีการใช้เทคโนโลยี AI เพื่อช่วยในการระบุสภาพการจราจรบนท้องถนนที่รถโดยสารวิ่ง ซึ่งใช้เทคโนโลยีขั้นสูง ร่วมกับข้อมูลสถิติการจราจรกว่า 4 ปี ผนวกกับข้อมูล Real-time จากข้อมูลพิกัดตำแหน่งรถยนต์สาธารณะต่างๆ ที่วิ่งบนท้องถนน ทำให้สามารถระบุการจราจรได้แบบ Real-time การระบุความหนาแน่นของจราจรมีตั้งแต่ ดำ แดงเข้ม แดง ส้ม เหลือง เขียว และเขียวอ่อน เทคโนโลยีนี้จะช่วยให้การประกาศเสียง สามารถประกาศได้ต่อเนื่องตามความหนาแน่นของการจราจรบนท้องถนน เช่น หากรถติดมากเสียงจะประกาศเมื่อรถใกล้มาถึงศาลาโดยสารมากๆ หากมีการจราจรติดขัดปานกลางเสียงจะประกาศในระยะหนึ่งก่อนที่รถจะเข้าจอดที่ศาลาโดยสาร เป็นต้น ในกรณีที่เกิดเหตุผิดปกติหรือรถติดมากและรถยังคงกำลังเข้าศาลาโดยสาร สัญญาณเสียงจะมีการประกาศทุกๆ 3 นาที เพื่อเป็นการบอกผู้โดยสารว่ารถยังคงกำลังเข้าศาลาโดยสารนั้นๆ

Check Also

Netflixเผยตัวอย่างอย่างเป็นทางการและโปสเตอร์ของภาพยนตร์แอ็คชั่นไซไฟ ATLAS (ล่าข้ามจักรวาล) 

Netflix ปล่อยตัวอย่างอย่างเป็นทางการและโปสเตอร์ของ ATLAS (ล่าข้ามจักรวาล) ที่จะพาทุกคนไปสัมผัสกับโลกที่แบ่งระหว่างมนุษย์กับเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI)  และชะตากรรมของมนุษยชาติกำลังแขวนอยู่บนเส้นด้าย