Breaking News
Home / Industries / เป๊ปซี่โคตอกย้ำความมุ่งมั่นสู่เป้าหมาย pep+ พร้อมเปิดโครงการ Greenhouse Accelerator ครั้งที่สองในเอเชียแปซิฟิก ประจำปี 2567 ภายใต้แนวคิดความยั่งยืน

เป๊ปซี่โคตอกย้ำความมุ่งมั่นสู่เป้าหมาย pep+ พร้อมเปิดโครงการ Greenhouse Accelerator ครั้งที่สองในเอเชียแปซิฟิก ประจำปี 2567 ภายใต้แนวคิดความยั่งยืน

 เป๊ปซี่โคประกาศเดินหน้าโครงการ Greenhouse Accelerator ครั้งที่ 2 ในเอเชียแปซิฟิก (APAC) อันเป็นผลสืบเนื่องจากความสำเร็จของโครงการเดียวกันเมื่อปีที่แล้ว โดยในครั้งนี้เป๊ปซี่โคตั้งเป้าที่จะสร้างผลลัพธ์ที่ยิ่งใหญ่กว่าเดิมในภาคอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มในภูมิภาค โดยจะสนับสนุนและทำงานร่วมกับผู้ประกอบการที่กำลังพัฒนาโซลูชันอันทันสมัยในด้านเกษตรกรรมยั่งยืน การรับมือด้านสภาพภูมิอากาศ และเศรษฐกิจหมุนเวียน

เอเชียแปซิฟิกกำลังเดินหน้าครั้งสำคัญสู่ห่วงโซ่อุปทานที่ยั่งยืนมากขึ้น ภายใต้ความพยายามที่จะบรรลุเป้าหมายเน็ตซีโรหรือลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ ซึ่งเป๊ปซี่โคตระหนักถึงบทบาทในการเสริมสร้างแรงผลักดันและเป็นส่วนหนึ่งในกระบวนการเปลี่ยนผ่านครั้งนี้ ดังนั้นจึงได้จัดโครงการ Greenhouse Accelerator APAC ภายใต้แนวคิดความยั่งยืน เพื่อแสวงหาความร่วมมือกับผู้ประกอบการที่มีนวัตกรรมที่น่าสนใจในภูมิภาค เพื่อช่วยขับเคลื่อนบริษัทสู่เป้าหมายเน็ตซีโรภายในปี 2583 โดยภายใต้โครงการครั้งนี้ เป๊ปซี่โคจะคัดเลือกผู้สมัครสูงสุด 10 ราย และมอบเงินสนับสนุน 20,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือคิดเป็นเงินไทยประมาณ 700,000 บาท พร้อมคอยให้คำปรึกษาโดยผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านซึ่งเป็นผู้บริหารและทีมผู้นำด้านต่างๆ ของเป๊ปซี่โค ขณะที่ผู้ชนะจะได้รับรางวัล 100,000 ดอลลาร์สหรัฐ  หรือคิดเป็นเงินไทยประมาณ 3.5 ล้านบาท และจะประกาศผลในประเทศไทยในเดือนกันยายน 2567 นี้

โครงการประจำปี 2567 เปิดรับสมัครแล้ววันนี้สำหรับเหล่าสตาร์ตอัพในเอเชียแปซิฟิกที่มีโซลูชันตอบโจทย์ด้านบรรจุภัณฑ์ที่ยั่งยืน การรับมือด้านสภาพภูมิอากาศ และเกษตรกรรมยั่งยืน เกณฑ์การคัดเลือกผู้เข้ารอบจะดูจากระดับนวัตกรรม โอกาสในการขยายโมเดลธุรกิจ จุดแตกต่าง โอกาสในการสร้างความเปลี่ยนแปลงในกระบวนการทำงานหรือการดิสรัปต์ และพันธกิจในการขับเคลื่อนการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกและผลักดันระบบเศรษฐกิจหมุนเวียน

นายเหวิน หยวน ตัน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เป๊ปซี่โค เอเชียแปซิฟิก กล่าวว่า “โครงการ Greenhouse Accelerator สำหรับภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกครั้งนี้เป็นการต่อยอดความสำเร็จจากเมื่อปีที่แล้วซึ่งให้ผลลัพธ์ที่น่าภาคภูมิใจจนได้มีการเปิดโครงการนี้เป็นครั้งที่สอง ปีที่แล้วเราได้ริเริ่มโครงการนำร่องทั้งหมดเจ็ดโครงการ โดยทั้งหมดล้วนมีส่วนช่วยในการขับเคลื่อนเป้าหมายด้านความยั่งยืนของเรา และแสดงให้เห็นถึงพลังแห่งความร่วมมือ โดยเอเชียแปซิฟิกเป็นภูมิภาคที่โดดเด่นในด้านนวัตกรรมเทคโนโลยีทางการเกษตรและอาหาร ซึ่งเราเชื่อว่าพันธมิตรรายใหม่ๆ ที่จะร่วมมือกับเราในครั้งนี้บวกกับเครือข่ายที่ครอบคลุมของเรา จะสร้างผลเชิงบวกให้ระบบนิเวศน์ด้านอาหารได้ในที่สุด”

นับตั้งแต่เริ่มก่อตั้งเมื่อปี 2560 โครงการ Greenhouse Accelerator มีบริษัทในโครงการกว่า 86 ราย ทั้งในตะวันออกกลางและแอฟริกา ยุโรปและแอฟริกาใต้สะฮารา สหรัฐอเมริกา และเอเชียแปซิฟิก โดยปัจจุบันรายได้รวมของสตาร์ตอัปเกิดใหม่เหล่านี้มีมูลค่ามากกว่า 20 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือคิดเป็นเงินไทยประมาณ 700 ล้านบาท เฉพาะในปีที่แล้วโครงการได้รับใบสมัครมากกว่า 100 ใบจากทั่วทุกพื้นที่ในเอเชียแปซิฟิก โดยมี Powered Carbon เป็นผู้ชนะรางวัล ด้วยผลงานโซลูชันการผลิตปุ๋ยคาร์บอนต่ำ ซึ่งใช้พลังงานไฟฟ้าจากธรรมชาติในการเพาะเลี้ยงแบคทีเรีย ซึ่งได้มีการทำโครงการทดลองในฟาร์มมันฝรั่งของเป๊ปซี่โคในมณฑลกวางตุ้ง ประเทศจีน 

สำหรับโครงการครั้งที่สองในเอเชียแปซิฟิกครั้งนี้ เป๊ปซี่โคได้จับมือกับทางซันโทรี่ เป๊ปซี่โค เบเวอเรจ (ประเทศไทย), ซันโทรี่ เป๊ปซี่โค เวียดนาม เบเวอเรจ และ Circulate Capital โดยมีเป้าหมายเพื่อจัดการกับความท้าทายด้านสิ่งแวดล้อม และเพื่อปลูกฝังผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ที่สามารถขับเคลื่อนผลกระทบเชิงบวกด้านความยั่งยืน

นายอชิต โจชิ ซีอีโอ บริษัท ซันโทรี่ เป๊ปซี่โค เบเวอเรจ (ประเทศไทย) กล่าวว่า “ในฐานะผู้นำในอุตสาหกรรมเครื่องดื่ม ซันโทรี่ เป๊ปซี่โค ประเทศไทย มีการจัดการกับความท้าทายด้านสิ่งแวดล้อมเชิงรุก ด้วยความมุ่งมั่นอย่างแน่วแน่ต่อนโยบายสู่ความยั่งยืน นวัตกรรม และการปฏิบัติตามกฎระเบียบ เป๊ปซี่โคฯ ทุ่มเท เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพกระบวนการภายใน และลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ตลอดห่วงโซ่คุณค่าทั้งหมดของเรา รวมถึงมีความร่วมมือกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียอื่น ๆ ในการดำเนินการเพื่อบรรลุสังคมคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero) บริษัทกำหนดประเด็นสำคัญไว้อย่างชัดเจน รวมถึงการอนุรักษ์น้ำและการเติมน้ำ ส่งเสริมการจัดการบรรจุภัณฑ์ที่ยั่งยืนในวงจรของเศรษฐกิจหมุนเวียน และลดก๊าซเรือนกระจกในการดำเนินงาน ทั้งนี้ เรายินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมมือจัดทำโครงการนี้ เพื่อสร้างสังคมที่ยั่งยืน โดยให้ความสำคัญกับความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม”

นายจันห์นเซิร์บ คาห์น ซีอีโอและผู้อำนวยการทั่วไป ซันโทรี่ เป๊ปซี่โค เวียดนาม กล่าวว่า “ซันโทรี่ เป๊ปซี่โค เวียดนาม รู้สึกภูมิใจที่ได้เป็นพันธมิตรในโครงการริเริ่มที่สามารถสร้างผลกระทบได้ในวงกว้าง สร้างแพลตฟอร์มนวัตกรรมที่สามารถต่อยอดได้ และเป็นโครงการที่สามารถขับเคลื่อนนวัตกรรมไปสู่อนาคตที่ยั่งยืนมากขึ้น กลยุทธ์และเป้าหมายความยั่งยืนของบริษัทสอดคล้องกับความมุ่งมั่นของรัฐบาลเวียดนาม โดยเฉพาะอย่างยิ่งคำมั่นสัญญาที่จะบรรลุการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ภายในปี 2568 เราได้ร่วมมือกับพันธมิตรเชิงกลยุทธ์เพื่อดำเนินการริเริ่มต่างๆ เพื่อบรรลุเป้าหมายด้านความยั่งยืน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการยุติการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลในโรงงานผลิตและลดการใช้เม็ดพลาสติกใหม่ (virgin plastic) ซึ่งจะช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลงได้”

Check Also

“จระเข้” เผยภาพแรก Jorakay Pavilion 2024 ในงานสถาปนิก’67 นำแรงบันดาลใจจาก Grid System ภายใต้ธีม “Collective Language

นับถอยหลังสู่งานสถาปนิก'67 ที่จัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ภายใต้ธีม “Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์” ล่าสุด บริษัท จระเข้ คอร์ปอเรชั่น จำกัด เผยภาพ “Jorakay Pavilion 2024” เป็นครั้งแรกก่อนเปิดให้เข้าชมจริง 30 เม.ย. นี้ที่บูธหมายเลข S318 ในงานสถาปนิก’67 ตั้งแต่วันที่ 30 เมษายน – 5 พฤษภาคม 2567 ณ ชาเลนเจอร์ฮอลล์ อิมเเพ็ค เมืองทองธานี