Breaking News
Home / Society / ไปรษณีย์ไทยร่วมพันธมิตร ดันโปรเจกต์คัดแยกขยะ เชิญชวนนำพลาสติก PP มารีไซเคิลเป็นกล่องสีน้ำ 5,000 ชุด มอบให้น้องๆ รร. ตชด. 

ไปรษณีย์ไทยร่วมพันธมิตร ดันโปรเจกต์คัดแยกขยะ เชิญชวนนำพลาสติก PP มารีไซเคิลเป็นกล่องสีน้ำ 5,000 ชุด มอบให้น้องๆ รร. ตชด. 

บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ร่วมกับพันธมิตร ได้แก่ บริษัท บีอีซี เวิลด์ จำกัด (มหาชน) และ สถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 บริษัท เอ็ชเอ็มซี โปลีเมอส์ จำกัด (HMC Polymers) บริษัท อีโคบลู จำกัด บริษัท นานมีอุตสาหกรรม จำกัด (แบรนด์ตราม้า) และกองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน เปิดโครงการ “ล้านพลัง แต้มสีเติมฝันให้น้อง รร. ตชด.” เพื่อรีไซเคิลพลาสติก PP ประเภท 5 ให้เป็นกล่องบรรจุชุดสีน้ำมอบให้กับเด็ก ๆ โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนในพื้นที่ห่างไกล ด้วยเล็งเห็นว่าการใช้พลาสติกในปัจจุบันมีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ทั้งสินค้าและบรรจุภัณฑ์ต่าง ๆ แต่การจัดการพลาสติกที่ใช้แล้วอย่างถูกวิธียังมีไม่มากนัก โดยเฉพาะพลาสติก PP ที่มีสัญลักษณ์หมายเลข 5

                ดร.ดนันท์ สุภัทรพันธุ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด กล่าวว่า ไปรษณีย์ไทย มีเป้าหมายผลักดันสังคมและสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืน ส่งเสริมการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า โดยการนำทรัพยากรที่ไม่ใช้แล้ว/ ขยะประเภทต่าง ๆ กลับเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิลและจัดการอย่างถูกวิธี ตามหลักเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) ช่วยลดปัญหาก๊าซเรือนกระจกที่พวกเราต้องเผชิญอยู่ในปัจจุบัน โดยการเป็นผู้นำและการเป็นผู้สนับสนุนโครงการต่าง ๆ  ล่าสุดได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อน โครงการ ล้านพลัง แต้มสีเติมฝันให้น้อง ร.ตชด.” เพื่อรวบรวมพลาสติก PP และส่งต่อให้บริษัท นานมีอุตสาหกรรม จำกัด (แบรนด์ตราม้า) ซึ่งเป็นผู้ผลิตชุดสีน้ำส่งมอบให้กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดนต่อไป  ทั้งนี้ ไปรษณีย์ไทยได้ใช้ความเชี่ยวชาญด้านการขนส่ง – โลจิสติกส์ ที่มีมาอย่างยาวนานในการช่วยส่งต่อความยั่งยืนให้ขยายวงกว้างอย่างไม่มีที่สิ้นสุด

                   ทั้งนี้ จึงขอเชิญชวนประชาชนทั่วประเทศร่วมบริจาคบรรจุภัณฑ์อาหารใช้แล้วที่เป็นพลาสติก PP  อาทิ  กล่อง/ถาดอาหารสำเร็จรูป ถ้วยโยเกิร์ต กล่องไอศกรีมแช่แข็ง ตะกร้าขนมจีน แก้วน้ำพลาสติก ทั้งแบบใส แบบขุ่น ทั้งที่มีหรือไม่มีสกรีน สังเกตสัญลักษณ์หมายเลข 5 ที่ด้านล่างของบรรจุภัณฑ์ โดยจะต้องลอกฉลากหรือสติกเกอร์ ล้างให้สะอาดและตากแห้ง แยกเป็นบรรจุภัณฑ์แบบใสหรือแบบสี บรรจุใส่กล่องพัสดุที่มีน้ำหนักไม่เกิน 5 กิโลกรัม จ่าหน้ากล่องถึงบริษัท อีโคบลู จำกัด (โครงการล้านพลัง แต้มสี เติมฝันให้น้อง รรตชด.) และส่งได้ที่ทำการไปรษณีย์ทั่วประเทศโดยไม่มีค่าใช้จ่าย หรือจะนำไปส่งด้วยตนเองได้ที่ทำการไปรษณีย์หลักสี่ กรุงเทพฯ และจุด Drop Point ของแพลตฟอร์ม “PP Reborn” ของ HMC Polymers (ตรวจสอบจุด Drop Point ได้ที่ Facebook  ของ PP Reborn) ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 30 กันยายน 2567 หลังจากนั้น บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด จะส่งพลาสติก PP ที่ได้รับบริจาคจากทั่วประเทศ ไปที่บริษัท อีโคบลู จำกัด (พันธมิตรของ HMC Polymers) เพื่อนำไปใช้เป็นวัตถุดิบในการผลิตเม็ดพลาสติก PP รีไซเคิลเป็นกล่องบรรจุสีน้ำ และส่งให้บริษัท นานมีอุตสาหกรรม จำกัด (แบรนด์ตราม้า) บรรจุสีน้ำลงกล่อง จำนวน 5,000 ชุด โดยชุดสีน้ำทั้งหมดในโครงการฯ จะส่งมอบให้กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน เพื่อให้นักเรียนของโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนที่อยู่ห่างไกลได้ใช้ประโยชน์ทางการศึกษาต่อไป

Check Also

เอปสัน สานฝันน้อง ๆ ในการประกวดวาดภาพ “การ์ดนี้เพื่อน้อง ครั้งที่ 19”

นายแจ็ค มินทร์ อิงค์ธเนศ (ขวา) ประธานและผู้ก่อตั้งมูลนิธิสร้างเสริมไทย ให้เกียรติรับมอบเงินจากนายยรรยง มุนีมงคลทร ผู้อำนวยการบริหาร บริษัท เอปสัน (ประเทศไทย) จำกัด จำนวน 1 แสนบาท เพื่อสนับสนุนกิจกรรมการประกวดวาดภาพโครงการการ์ดนี้เพื่อน้อง ครั้งที่ 19 ซึ่งเป็นกิจกรรมเพื่อสังคมที่ทางเอปสัน ประเทศไทย