Breaking News
Home / Business & Marketing / กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ เปิดมหกรรมแสดงผลิตภัณฑ์วิสาหกิจชุมชนและสินค้าราษฎรบนพื้นที่สูงเทิดพระเกียรติ “ใต้ร่มพระบารมี พระบรมราชชนนีพันปีหลวง”  

กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ เปิดมหกรรมแสดงผลิตภัณฑ์วิสาหกิจชุมชนและสินค้าราษฎรบนพื้นที่สูงเทิดพระเกียรติ “ใต้ร่มพระบารมี พระบรมราชชนนีพันปีหลวง”  

วันอังคารที่ 13 สิงหาคม 2567 เวลา 11.00 น. ณ บริเวณโถงชั้น 1 อาคารกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ นางจตุพร โรจนพานิช อธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ เป็นประธานแถลงข่าวการจัดงานมหกรรมแสดงผลิตภัณฑ์วิสาหกิจชุมชนและสินค้าราษฎรบนพื้นที่สูง เทิดพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง “ใต้ร่มพระบารมี พระบรมราชชนนีพันปีหลวง” โดยกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 22 – 24 สิงหาคม 2567 ณ เซ็นทรัลเวิลด์ไลฟ์ ชั้น 8 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ กรุงเทพมหานคร ภายใต้แนวคิด “ใต้ร่มพระบารมี อัตลักษณ์วิถีชาติพันธุ์ วิสาหกิจชุมชนสร้างสรรค์ ผลักดันสวัสดิการยั่งยืน”

          มหกรรมแสดงผลิตภัณฑ์วิสาหกิจชุมชนและสินค้าราษฎรบนพื้นที่สูง เทิดพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง “ใต้ร่มพระบารมี พระบรมราชชนนีพันปีหลวง” จัดขึ้นภายใต้แนวคิดหลัก
“ใต้ร่มพระบารมี อัตลักษณ์วิถีชาติพันธุ์ วิสาหกิจชุมชนสร้างสรรค์ ผลักดันสวัสดิการยั่งยืน”

          ใต้ร่มพระบารมี จัดนิทรรศการเทิดพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนี
พันปีหลวง “ใต้ร่มพระบารมี พระบรมราชชนนีพันปีหลวง” นำเสนอพระราชกรณียกิจในด้านการพัฒนาอาชีพเสริม
เพิ่มรายได้ให้กับชาวไทยภูเขา (ราษฎรบนพื้นที่สูง) และการธำรงรักษา ฟื้นฟูศิลปหัตถกรรมให้เป็นที่รู้จักแพร่หลาย

        อัตลักษณ์วิถีชาติพันธุ์ นำเสนอผลิตภัณฑ์สิ่งทอและหัตถกรรมจากชาติพันธุ์บนพื้นที่สูง ลวดลาย และสีสันในรูปแบบของการปัก การเย็บ และการตกแต่งด้วยวัสดุต่าง ๆ ที่มีเอกลักษณ์ของราษฎรบนพื้นที่สูง จำนวน 10 ชาติพันธุ์ ได้แก่ กะเหรี่ยง ม้ง เมี่ยน ลาหู่ ลีซู อาข่า ลัวะ ถิ่น ขมุ และมลาบรี อันแสดงให้เห็นถึงความงดงาม ความละเอียดอ่อน ความประณีต รวมทั้งความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบลวดลาย  

          วิสาหกิจชุมชนสร้างสรรค์ คือ การส่งเสริม พัฒนาผลิตภัณฑ์และสินค้าราษฎรบนพื้นที่สูง นำไปสู่การรวมกลุ่มอาชีพ
ของราษฎร ตลอดจนพัฒนาจัดตั้งเป็นวิสาหกิจชุมชน เพื่อเตรียมความพร้อมการเข้าสู่เป็นกลุ่มวิสาหกิจเพื่อสังคม ซึ่งภายในงานมหกรรมฯ มีการรวบรวมกลุ่มวิสาหกิจชุมชนพื้นที่สูงและกลุ่มอาชีพ เข้าร่วมจัดบูธจำหน่ายสินค้า จำนวนกว่า 60 บูธ และบูธหน่วยงานต่าง ๆ จำนวน 40 บูธ

          ผลักดันสวัสดิการยั่งยืน พัฒนากลไกขับเคลื่อนการเข้าถึงสวัสดิการอย่างทั่วถึงของราษฎรบนพื้นที่สูง ผ่าน“ศูนย์ส่งเสริมสวัสดิการสังคมชุมชนบนพื้นที่สูง (ศสส.)” เพื่อส่งเสริมและพัฒนาให้ราษฎรพื้นที่สูงมีส่วนร่วมและมีบทบาทในการจัดสวัสดิการสังคม ตลอดจนเกิดรูปแบบการจัดสวัสดิการสังคมที่เหมาะสมกับสภาพปัญหาและความต้องการของราษฎรบนพื้นที่สูง

          กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ มีภารกิจในการพัฒนาศักยภาพและคุณภาพชีวิตของราษฎรบนพื้นที่สูงโดยประสานการมีส่วนร่วมของภาคส่วนต่าง ๆ เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายและประชาชนได้รับสวัสดิการที่เหมาะสม สอดคล้องกับวิถีชีวิตอันเป็นเอกลักษณ์ และมีทุนทางสังคม จึงได้มีการดำเนินการเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต ตลอดจนส่งเสริมให้เกิดการรวมกลุ่มจนเกิดเป็นพลังทางสังคมที่สามารถสนับสนุนการพัฒนาสังคม การส่งเสริมการจัดสวัสดิการสังคม การจัดตั้งกลุ่มอาชีพเสริมสร้างรายได้ในรูปแบบ “กลุ่มวิสาหกิจชุมชน” จนไปถึง “กลุ่มวิสาหกิจเพื่อสังคม”

          นางจตุพร โรจนพานิช อธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กล่าวว่า ด้วยพระราชดำริด้านการส่งเสริมศิลปาชีพของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงเป็นต้นแบบของการส่งเสริมศิลปาชีพเพื่อพัฒนาอาชีพเสริมและเพิ่มรายได้ให้กับราษฎรบนพื้นที่สูงและการธำรงรักษาฟื้นฟูศิลปหัตถกรรมให้เป็นที่รู้จักแพร่หลาย กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ โดย กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ ได้น้อมนำพระราชดำรินี้สู่การปฏิบัติผ่านนโยบาย 5×5 ฝ่าวิกฤตประชากรของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

(นายวราวุธ ศิลปอาชา) ที่ให้ความสำคัญกับการเข้าถึงโอกาส สวัสดิการ และการพัฒนาศักยภาพมนุษย์ทุกช่วงวัยให้มีความสามารถในการแข่งขันของประเทศ ตลอดจนการพัฒนาระบบนิเวศที่เหมาะสมและสร้างครอบครัวไทยเข้มแข็ง โดยร่วมมือกับภาคส่วนต่าง ๆ เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของราษฎรบนพื้นที่สูงให้เข้าถึงสวัสดิการที่เหมาะสม สอดคล้องกับวิถีชีวิตและทุนทางสังคม รวมถึงส่งเสริมการจัดตั้งกลุ่มอาชีพในรูปแบบ “กลุ่มวิสาหกิจชุมชน” และ “กลุ่มวิสาหกิจเพื่อสังคม”

           นางจตุพร กล่าวต่อไปว่า การจัดงานมหกรรมในครั้งนี้ ถือเป็นสื่อกลางในการเผยแพร่วิถีชีวิต ประเพณี ความเชื่อ อัตลักษณ์ และภูมิปัญญาของกลุ่มชาติพันธุ์ และเป็นช่องทางในการจัดแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ พร้อมเปิดเวทีแลกเปลี่ยนประสบการณ์ยกระดับผลิตภัณฑ์ให้เหมาะสมกับตลาด เพื่อสร้างอาชีพและรายได้แก่ชุมชนบนพื้นที่สูงอย่างยั่งยืน สร้างหลักประกันและความมั่นคงในชีวิตแก่กลุ่มชาติพันธุ์ผ่านการสนับสนุนทางสังคม ทั้งนี้ ภายในงานจะมีกิจกรรมมากมาย อาทิ นิทรรศการนำเสนอพระราชกรณียกิจด้านการส่งเสริมและพัฒนาอาชีพราษฎรบนพื้นที่สูงของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง การจัดแสดงผลิตภัณฑ์สิ่งทอจากชาติพันธุ์บนพื้นที่สูง (แฟชั่นโชว์) เวทีเสวนา “การพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชนพื้นที่สูง สู่ผู้ประกอบการรุ่นใหม่” การนำเสนอวิถีชีวิตราษฎรบนพื้นที่สูง เช่น สาธิตการออกแบบผลิตสินค้า การแสดงประเพณีและดนตรี และการจัดจำหน่ายสินค้าและผลิตภัณฑ์ ทั้งนี้ สำหรับผู้ที่สนใจสามารถเข้าร่วมงานได้ที่เซ็นทรัลเวิลด์ไลฟ์ ชั้น 8 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ กรุงเทพมหานคร ระหว่างวันที่ 22 – 24 สิงหาคม 2567

Check Also

เซ็นทรัลเวิลด์ ผนึกกำลัง ททท. และ 6 พันธมิตรท่องเที่ยวชั้นนำ เปิด “centralwOrld station” จุดเชื่อมต่อใหม่ใจกลางเมือง ด้วย Shuttle Service

 บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) ผู้บริหาร ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ไลฟ์สไตล์เดสติเนชันระดับโลกใจกลางเมือง ประกาศความร่วมมือกับ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และ 6 พันธมิตรการท่องเที่ยวชั้นนำ ได้แก่ Klook, Trip.com, Elephant gogo, Ak go, Big Country และ Tour Master เปิดตัว centralwOrld station (เซ็นทรัลเวิลด์ สเตชัน) จุดเชื่อมต่อใหม่ใจกลางเมือง