Breaking News
Home / Life / โรงพยาบาลเอส สไปน์ แอนด์ เนิร์ฟ สุดเจ๋ง! นำเครื่อง MRI แบบยืน ใช้วินิจฉัยโรคกระดูกสันหลัง ชี้เห็นรอยโรคแม่นยำ ที่เดียวในประเทศ

โรงพยาบาลเอส สไปน์ แอนด์ เนิร์ฟ สุดเจ๋ง! นำเครื่อง MRI แบบยืน ใช้วินิจฉัยโรคกระดูกสันหลัง ชี้เห็นรอยโรคแม่นยำ ที่เดียวในประเทศ

โรงพยาบาลเอส สไปน์ แอนด์ เนิร์ฟ สุดเจ๋ง! ชูเทคนิคการหาต้นเหตุของการปวดหลังด้วยเครื่อง MRI แบบยืนที่เดียวในประเทศไทย ชี้ทำให้มองเห็นความผิดปกติได้อย่างชัดเจนและแม่นยำ ตอกย้ำความเป็นผู้นำโรงพยาบาลด้านกระดูกสันหลังครบวงจรแห่งแรกในประเทศไทย 

นายแพทย์ดิตถพงษ์ บุญอำพล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเฉพาะทางด้านกระดูกสันหลังและระบบประสาท และศัลยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ กล่าวว่า ปัจจุบันเป็นที่ทราบกันดีว่า การจำลองการรักษาโดยการนำภาพสะท้อนด้วยคลื่นสนามแม่เหล็กไฟฟ้า (MRI) จะช่วยให้แพทย์สามารถวินิจฉัยโรคได้ละเอียดแม่นยำยิ่งขึ้น ส่วนผู้ป่วยก็ไม่ได้รับผลกระทบจากรังสีจากการเอกซเรย์ เช่น MRI สมอง MRI กระดูกสันหลัง เป็นต้น  โดยปัจจุบันโรงพยาบาลเอส สไปน์ แอนด์ เนิร์ฟ  เป็นศูนย์ให้บริการตรวจสแกนร่างกายด้วยคลื่นสนามแม่เหล็กไฟฟ้าที่ให้บริการตรวจด้วยเครื่อง MRI แบบยืนเป็นแห่งแรกในประเทศไทย  โดยสามารถแสดงรายละเอียดต่างๆ ได้ชัดเจนมากยิ่งขึ้นเพื่อให้แพทย์สามารถวินิจฉัยโรคได้อย่างถูกต้องและแม่นยำ

สำหรับเครื่อง MRI แบบยืน คือ เครื่องสแกนร่างกายด้วยสนามแม่เหล็กไฟฟ้าที่สามารถปรับความชันให้อยู่ในองศารูปแบบยืนได้ เพราะโรคบางโรคนั้นไม่สามารถตรวจวินิจฉัยให้เห็นได้ชัดเจนในท่านอน  เช่น การตรวจข้อกระดูกเพราะเมื่อตรวจในท่านอนนั้นจะไม่มีการกดของน้ำหนักลงบนข้อกระดูก จึงทำให้โรคที่เกี่ยวกับข้อกระดูกหลายๆ โรคไม่สามารถแสดงความผิดปกติออกมาให้เห็นได้อย่างชัดเจน เมื่อทำการตรวจด้วยเครื่อง MRI ในท่านอน ขณะที่โรคที่ตรวจด้วย MRI แบบยืนได้ดีมักจะเป็นโรคที่เกี่ยวข้องกับการกดน้ำหนักของข้อกระดูก เช่นโรคที่เกี่ยวกับกระดูกส่วนคอ กระดูกสันหลัง โดยเฉพาะอย่างยิ่งโรคยอดฮิตที่คนในวัยทำงานเป็นกันจำนวนมากอย่างโรคหมอนรองกระดูกกดทับเส้นประสาท   โรคในกลุ่มของออฟฟิศซินโดรม เป็นต้น 

อย่างไรก็ตามการตรวจโรคหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาทในท่ายืนจะสามารถเห็นการบีบตัวของกระดูกสันหลัง และหมอนรองกระดูกที่หลุดออกมาทับเส้นประสาทได้ชัดเจนมากกว่าท่านอน และในกรณีที่ผู้ป่วยโรคหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาทบางรายมีอาการปวดหลังร้าวลงขาชัดเจน แต่กลับตรวจไม่พบหมอนรองกระดูกที่ยื่นออกมา หรือหมอนรองกระดูกยื่นออกมาไม่มาก เพราะจากการตรวจในท่านอนจะเป็นท่าที่สบายที่สุดไม่สามารถสร้างแรงกดทับระหว่างข้อกระดูกสันหลัง จึงทำให้หมอนรองกระดูกยังอยู่ในข้อกระดูกตามปกติ    แต่เมื่อไรก็ตามที่ผู้ป่วยอยู่ในท่ายืน หรือนั่ง ก็มักจะมีอาการปวดหลังร้าวลงขาจากโรคหมอนรอง

กระดูกทับเส้นประสาท ซึ่งข้อแตกต่างนี้เองที่ทำให้การตรวจด้วยเครื่อง MRI แบบยืน จึงสามารถสแกนภาพในลักษณะที่มีการกดทับของน้ำหนักตัว ซึ่งส่งผลให้เกิดการบีบตัวของข้อกระดูกสันหลัง ทำให้สามารถเห็นความผิดปกติได้อย่างชัดเจนมากยิ่งขึ้น และนอกจากนี้เครื่อง MRI แบบยืน ยังสามารถใช้กับผู้ป่วยโรคกลัวที่แคบได้  เพราะลักษณะตัวเครื่องนั้นเป็นแบบเปิดจึงไม่เป็นปัญหากับผู้ป่วยที่มีอาการกลัวที่แคบ

ซึ่งนอกเหนือจากเครื่อง Scan MRI ที่ดี จะให้ผลการตรวจที่ชัดเจนแล้ว สิ่งที่สำคัญยังต้องมีแพทย์เฉพาะทางผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ในการวิเคราะห์ผล ได้อย่างแม่นยำ และตรงจุดในการวินิจฉัยโรค เพื่อวางแผนการรักษาที่ต้นเหตุได้อย่างมีประสิทธิภาพและหายอย่างยั่งยืนอีกด้วย

โรงพยาบาลเอส สไปน์ แอนด์ เนิร์ฟ ปรึกษา โทร. 02 034 0808

Check Also

“ฉายแสง แอด.เวนเจอร์” ประกาศไลน์อัพ 5 หนังอนิเมะ เข้าฉายปีนี้ ภายใต้โปรเจกต์ใหญ่ “เมะ” (ME’)

เปิดตัวอย่างเป็นทางการแล้วสำหรับ “เมะ” (ME’)” โปรเจกต์สุดยิ่งใหญ่ที่ ฉายแสง แอด.เวนเจอร์ เตรียมขนกองทัพภาพยนตร์แอนิเมชัน 5 เรื่อง พร้อมยังได้ร่วมมือกับพันธมิตรต่างๆ สร้างมิติใหม่ให้วงการภาพยนตร์แอนิเมชัน โดยมีผู้บริหาร และนักแสดงที่มาร่วมงานอย่างคับคั่ง