Breaking News
Home / Society / ทีทีบี เดินหน้า Make REAL Change ปลุกคนไทยร่วมกันลดปัญหาสิ่งแวดล้อม เปลี่ยนขวดพลาสติกกว่า 1,700,000 ขวด เป็นของใช้ ตอกย้ำ “ธนาคารเพื่อความยั่งยืน”

ทีทีบี เดินหน้า Make REAL Change ปลุกคนไทยร่วมกันลดปัญหาสิ่งแวดล้อม เปลี่ยนขวดพลาสติกกว่า 1,700,000 ขวด เป็นของใช้ ตอกย้ำ “ธนาคารเพื่อความยั่งยืน”

ทีเอ็มบีธนชาต หรือ ทีทีบี เดินหน้าทำงานภายใต้ปรัชญาMake REAL Change หรือ เปลี่ยน… เพื่อให้ชีวิตคุณดีขึ้น พร้อมตอกย้ำการเป็น “ธนาคารเพื่อความยั่งยืน” มุ่งเดินตามกรอบ B+ESG ผสานธุรกิจและความยั่งยืนเป็นเนื้อเดียวกัน ในการช่วยกันเปลี่ยนขยะจากขวดพลาสติกกว่า 1,700,000 ขวด ผ่านการสร้างสรรค์ไอเท็มต่าง ๆ เพื่อส่งมอบความสุขให้ลูกค้าและโลกอย่างจริงใจ โดยคำนึงถึงความยั่งยืน ลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และใช้ได้จริง พร้อมเดินหน้าสร้างความตระหนักรู้ด้านสิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่องผ่านผลิตภัณฑ์และบริการที่เข้าใจคุณและโลก

ปัญหาขยะ เรื่องใกล้ตัวที่ต้องช่วยกัน 

ปัญหาขยะทั่วโลกเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากการขยายตัวของประชากร เศรษฐกิจ และพฤติกรรมของผู้บริโภคที่ใช้บรรจุภัณฑ์จากพลาสติก เพื่ออำนวยความสะดวกในชีวิตประจำวัน โดยข้อมูลจากกรมควบคุมมลพิษ พบว่าประเทศไทยมีขยะพลาสติกประมาณร้อยละ 12 ของปริมาณขยะที่เกิดขึ้นทั้งหมด หรือประมาณปีละ 2 ล้านตัน ซึ่งในจำนวนนี้ ถูกนำกลับไปใช้ประโยชน์ประมาณปีละ 0.5 ล้านตัน (ร้อยละ 25) ซึ่งทีทีบีเล็งเห็นว่าการสนับสนุนให้ผู้บริโภคใช้ผลิตภัณฑ์ที่ออกแบบโดยคำนึงถึงความยั่งยืนและลดการเกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม เป็นพื้นฐานของการเติบโตด้านความยั่งยืนที่ทีทีบีเชื่อมั่นมาโดยตลอด ทำให้ที่ผ่านมาทีทีบีมุ่งสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ บริการ และกิจกรรมต่าง ๆ ให้ทุกภาคส่วนอย่างรอบด้านทั้งลูกค้า คู่ค้า พันธมิตรทางธุรกิจ ชุมชน และสังคม เพื่อสร้างวงจรความยั่งยืนที่เข้มแข็ง 

ความยั่งยืน” เริ่มต้นจากตัวเราสู่ภายนอก

ทีทีบี ไม่ได้มุ่งมั่นที่จะสร้างการเปลี่ยนแปลง หรือ Make REAL Change ให้กับคุณภาพชีวิตทางการเงินของลูกค้าแต่เพียงอย่างเดียวเท่านั้น หากแต่ต้องการสร้างการเติบโตและความยั่งยืนให้กับผู้มีส่วนได้เสียทั้งหมด เริ่มตั้งแต่การสร้างความยั่งยืนจากภายในองค์กร สู่การเดินหน้าขับเคลื่อนวงจรความยั่งยืนด้วยการพัฒนาโซลูชันทางการเงินที่ยั่งยืน และปล่อยสินเชื่ออย่างรับผิดชอบ เพื่อสนับสนุนธุรกิจที่ประกอบกิจการเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม พร้อมสร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องและเป็นธรรมต่อผู้มีส่วนได้เสีย ไม่ว่าจะเป็นลูกค้า คู่ค้า พันธมิตร และสังคม ทำให้ธนาคารได้รับรางวัล “การเงินที่เป็นธรรม” จาก Fair Finance Thailand คว้าอันดับหนึ่งด้วยคะแนนสูงสุดในกลุ่มธนาคารไทยด้าน ESG ถึง 4 ปีซ้อน และได้รับการจัดอันดับที่ดีที่สุดด้าน ESG ในกลุ่มสถาบันการเงินในประเทศไทย และเป็นอันดับสองในระดับเอเชียสำหรับกลุ่ม (Mid/Small Cap) และกลุ่มประเทศเอเชีย (ไม่รวมจีนและญี่ปุ่น) จาก Institutional Investor’s 2023 Asia (ex-Japan) Executive Team 

ชุบชีวิตใหม่ให้ขยะนับล้านชิ้นเป็นเสื้อวิ่งและของขวัญ สร้างรอยยิ้มให้คนและโลก

นอกจากโซลูชันทางการเงินแล้ว ทีทีบียังมุ่งสร้างความยั่งยืนอย่างรอบด้าน ผ่านกิจกรรมเพื่อสังคมและสิ่งของเล็กน้อยรอบตัวที่ใช้วัสดุรีไซเคิล อย่างงานวิ่ง “ทีทีบี I ธนชาตประกันภัย พาร์ครัน 2023” ที่ผ่านมา ธนาคารได้สร้างรอยยิ้มให้น้อง ๆ เยาวชนไทยผ่านการระดมเงินบริจาคช่วยเหลือและเติมเต็มโอกาสแล้ว ยังเป็นงานวิ่งที่รักษ์โลกอีกด้วย โดยเป็นปีแรกที่ได้มีนักวิ่ง Plogging หรือทีมที่วิ่งไปช่วยเก็บขยะตลอดเส้นทางวิ่ง และได้ร่วมมือกับกทม.ในการจัดระบบแยกขยะให้เหมาะสม เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการกำจัดขยะในภายหลัง นอกจากนี้ยังมีการผลิตเสื้อวิ่งจากเส้นใยโพลีเอสเตอร์รีไซเคิลเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยเสื้อ 1 ตัว เทียบเท่าการรีไซเคิลขวดพลาสติกถึง 15 ขวด ซึ่งตลอดระยะเวลา 11 ปี ในการจัดงานวิ่ง ทีทีบีได้นำขวดพลาสติกมารีไซเคิลเป็นเสื้อวิ่งไปแล้วกว่า 1,200,000 ขวด

นอกจากนี้ ของขวัญพรีเมียมที่มอบให้ลูกค้าในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2567 ที่ผ่านมา ธนาคารได้ออกแบบภายใต้แนวคิด “Empower Thais’ Sustainability” เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการเดินหน้าขับเคลื่อนความยั่งยืนของประเทศ พร้อมช่วยลดปัญหาขยะและมลพิษจากขวดพลาสติกไปได้เกือบถึง 500,000 ขวด ผ่านการนำขวดพลาสติกมารีไซเคิลคืนชีวิตให้เป็นผลิตภัณฑ์ใช้ใหม่ (Recycled Plastic) หรือเพิ่มคุณค่าให้กับสิ่งที่ไม่ได้ใช้ (Upcycling) และยังรวมถึงผลิตภัณฑ์จากกระดาษรีไซเคิล (Recycled Paper) และผลิตภัณฑ์ที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่(Reusable) โดยชูการออกแบบที่เรียบง่ายแต่ใช้ได้ทุกวัน ตอบโจทย์ความต้องการด้านสิ่งแวดล้อมและไลฟ์สไตล์มินิมอลแบบคนยุคใหม่ได้อย่างลงตัว

โดยของขวัญพรีเมียมประกอบไปด้วย ผลิตภัณฑ์ที่ผลิตจากขวดพลาสติกรีไซเคิลหรือเพิ่มคุณค่าให้กับสิ่งที่ไม่ได้ใช้ ได้แก่ กระเป๋าช้อปปิ้งสำหรับใส่ในรถเข็น ผลิตจากขวดพลาสติก 5ขวด ร่มขนาดพกพา ผลิตจากขวดพลาสติก 8 ขวด ร่มกอล์ฟ ผลิตจากขวดพลาสติก 20 ขวด กระเป๋าหนังรีไซเคิลจากเศษหนังที่ไม่ใช้แล้วมาขึ้นรูปใหม่ และผ้าห่มจากขวดพลาสติก 89 ขวดต่อผืนผลิตด้วยนาโนเทคโนโลยีช่วยลดอาการภูมิแก้ที่เกิดจากไรฝุ่น ผลิตภัณฑ์ที่ผลิตจากกระดาษรีไซเคิล สำหรับผลิตภัณฑ์ในหมวดนี้จะเป็นสมุดโน้ตรักษ์โลก ด้านปกผลิตจากกระดาษรีไซเคิลที่ไม่ฟอกขาว ทำให้ได้สมุดสีน้ำตาลสวยแบบธรรมชาติ ด้านในเป็นกระดาษถนอมสายตาแบบมีเส้นที่ช่วยให้จดบันทึกได้ง่าย และผลิตภัณฑ์ที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่นอกจากผลิตภัณฑ์ที่ทำจากวัสดุรีไซเคิลแล้ว ยังมีผลิตภัณฑ์ที่สามารถนำกลับมาใช้ซ้ำได้ในระยะยาว เพื่อลดการใช้หรือซื้อสินค้าใหม่และสร้างขยะเพิ่ม อาทิ กระเป๋ากระดาษสังเคราะห์ น้ำหนักเบา ทนทานต่อการฉีกขาดและกันน้ำ ช่วยลดการใช้ถุงพลาสติก ร่มพับกันแดดหน้ารถยนต์ ทำจากผ้าเคลือบไททาเนียมไดออกไซด์ ไม่เป็นพิษต่อสิ่งแวดล้อม ป้องกันแสงยูวีได้ถึง 98% ช่วยลดอุณหภูมิในรถที่จอดกลางแดดได้มากถึง 60% และกระบอกน้ำแสตนเลส สไตล์มินิมอล ผลิตจากแสตนเลส 304 (Food Grade) เก็บอุณหภูมิร้อนและเย็นได้ 10-12 ชั่วโมง มาพร้อมที่จับกันลื่นและสายสะพายหนัง พกพาง่าย ช่วยลดการใช้ขวดน้ำพลาสติก

ทีทีบีมุ่งมั่นสร้างความยั่งยืน ผ่านแนวคิด Make REAL Change เปลี่ยน… เพื่อให้ชีวิตคุณดีขึ้น ด้วยการออกแบบผลิตภัณฑ์และบริการที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อมอย่างรอบด้าน เพราะเชื่อว่าพื้นฐานในการสร้างความเติบโตและยั่งยืนต้องเกิดจากทุกฝ่าย ไม่เว้นแม้แต่สิ่งของเล็กน้อยรอบตัวที่ล้วนเป็นส่วนสำคัญในทุกก้าวบนเส้นทางการเป็น “ธนาคารเพื่อความยั่งยืน” ที่ทอดยาวไปสู่อนาคตทางการเงินและโลกที่ดีกว่าเดิม

Check Also

ซีพีแรม ขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ความยั่งยืน ด้านการปกป้องพื้นฟูระบบนิเวศและความหลากหลายทางชีวภาพอย่างต่อเนื่องผ่านโครงการ “ซีพีแรมรวมน้ำใจ ฟื้นฟูน้ำใสสู่ชุมชน”

บริษัท ซีพีแรม จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายอาหารพร้อมรับประทาน มุ่งมั่นดำเนินธุรกิจเคียงข้างสังคมไทยอย่างเกื้อกูล ด้วยหลักธรรมาภิบาล ร่วมขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ความยั่นยืน ด้านการปกป้องพื้นฟูระบบนิเวศและความหลากหลายทางชีวภาพ ผ่านโครงการ “ซีพีแรมรวมน้ำใจฟื้นฟูน้ำใสสู่ชุมชน” เป็นหนึ่งในภารกิจขับเคลื่อนความยั่งยืนของซีพีแรม เพื่อฟื้นฟูแหล่งป่าต้นน้ำ และความอุดมสมบูรณ์ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเอราวัณ อำเภอศรีสวัสดิ์ จังหวัดกาญจนบุรี