Breaking News
Home / Society / กองทุนส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ สร้างความเท่าเทียมทางสังคม เปิดโอกาสให้คนพิการมีงานทำ

กองทุนส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ สร้างความเท่าเทียมทางสังคม เปิดโอกาสให้คนพิการมีงานทำ

กองทุนส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ ภายใต้กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จัดตั้งขึ้นตามพระราชบัญญัติส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ พ.ศ. 2550 มาตรา 23 เพื่อเป็นทุนสำหรับการใช้จ่ายเกี่ยวกับการคุ้มครองและพัฒนาสมรรถภาพคนพิการ การศึกษา และการประกอบอาชีพของคนพิการ รวมทั้งการส่งเสริมและการสนับสนุนการดำเนินงานขององค์กรที่เกี่ยวข้องกับคนพิการ โดยจัดสรรให้อย่างเป็นธรรมและทั่วถึง

นายกันตพงศ์ รังษีสว่าง อธิบดีกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ กล่าวว่า กรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ หรือ พก. เป็นหน่วยงานที่ให้บริการด้านการพัฒนาศักยภาพคนพิการ ครอบครัวคนพิการ ให้สามารถพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน ตลอดจนการส่งเสริมให้คนพิการมีความเข้มแข็ง มีอาชีพ มีรายได้ที่มั่นคงผ่านการจัดสรรงบประมาณการสนับสนุนในด้านการกู้ยืมเงินเพื่อเป็นทุนประกอบอาชีพสำหรับคนพิการและผู้ดูแลคนพิการ การจ้างงานคนพิการ และการขอรับการสนับสนุนงบประมาณในการจัดทำโครงการที่เป็นประโยชน์สำหรับคนพิการภายใต้การดำเนินงานของ กองกองทุนและส่งเสริมความเสมอภาคคนพิการ ผ่านวิสัยทัศน์ “การบริหารจัดการเงินทุนเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิต และเสริมพลังคนพิการ มุ่งส่งเสริมสังคมแห่งความเท่าเทียม” ส่งผลให้องค์กรคนพิการ/เครือข่าย ที่จัดทำโครงการเพื่อประโยชน์สำหรับคนพิการ ได้รับสนับสนุนงบประมาณอย่างเป็นธรรมและทั่วถึง และโดยเฉพาะอย่างยิ่งส่งผลให้คนพิการทุกประเภทในประเทศไทย ที่มีถึงจำนวน 2,265,557 ราย สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนในการประกอบอาชีพโดยไม่มีดอกเบี้ยซึ่งการกู้ยืมเงินกองทุนฯ แบ่งเป็น 2 ประเภท ได้แก่ การกู้รายบุคคล รายละไม่เกิน 60,000 บาท

ทั้งนี้  หากผู้ประสงค์จะกู้ยืมเงินเกินกว่าวงเงินที่กำหนด ให้มีการพิจารณาเป็นรายๆ ไป โดยกู้ได้ไม่เกิน 120,000 บาท และการกู้รายกลุ่ม กลุ่มละไม่เกิน 1 ล้านบาท ผ่อนชำระภายในระยะเวลาไม่เกิน 5 ปี โดยไม่มีดอกเบี้ย ในด้านการขับเคลื่อนการส่งเสริมและสนับสนุนให้คนพิการมีงานทำตามกฎหมายการจ้างงานคนพิการ เป็นไปตามนโยบายของภาครัฐ ที่ต้องการส่งเสริมให้คนพิการเข้าถึงแหล่งงานและมีงานทำมากที่สุด มีอาชีพ มีรายได้สามารถดำรงชีวิตในสังคมได้อย่างมีศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ และเสมอภาคกับบุคคลทั่วไป โดยการจ้างงานของหน่วยงานภาครัฐ และนายจ้างหรือเจ้าของประกอบการ เป็นไปตามกฎหมายจ้างงานคนพิการ มาตรา 33 แต่หากไม่สามารถดำเนินการจ้างงาน ตามมาตรา 33 ได้ สามารถส่งเสริมอาชีพ ตามมาตรา 35 โดยการจัดประโยชน์ให้กับคนพิการซึ่งมี 7 วิธี แทนได้

ทั้งนี้ การจ้างงานคนพิการของหน่วยงานภาครัฐ ทั้งส่วนกลางและภูมิภาค มีการกำหนดนโยบายส่งเสริมการจ้างงานคนพิการเข้าทำงานในภาครัฐให้มากขึ้น ขณะที่การจ้างงานของภาคเอกชนทั่วประเทศ มีการจ้างงานคนพิการมากกว่า 90% คิดเป็นจำนวน 59,000 ราย ถือเป็นการขานรับนโยบายของภาครัฐเป็นไปในทิศทางที่ดี สำหรับปีงบประมาณ 2567 พก. ได้กำหนดตัวชี้วัดการจ้างงานคนพิการเข้าทำงานในภาครัฐไม่น้อยกว่า 60% หรือ 15,000 ตำแหน่ง จากที่เคยมีการจ้างงาน 18.87% คิดเป็น 3,200 ตำแหน่ง ในส่วนของภาคเอกชนตั้งเป้าให้นายจ้างหรือเจ้าของสถานประกอบการมีการจ้างงานคนพิการให้ได้มากที่สุด เพื่อเป็นการช่วยลดช่องว่างและลดความเหลื่อมล้ำทางสังคมของคนพิการ ให้สามารถพึ่งพา ดูแลตนเอง และครอบครัว ได้เหมือนคนปกติทั่วไปและใช้ชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข

Check Also

ซีพีแรม ขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ความยั่งยืน ด้านการปกป้องพื้นฟูระบบนิเวศและความหลากหลายทางชีวภาพอย่างต่อเนื่องผ่านโครงการ “ซีพีแรมรวมน้ำใจ ฟื้นฟูน้ำใสสู่ชุมชน”

บริษัท ซีพีแรม จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายอาหารพร้อมรับประทาน มุ่งมั่นดำเนินธุรกิจเคียงข้างสังคมไทยอย่างเกื้อกูล ด้วยหลักธรรมาภิบาล ร่วมขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ความยั่นยืน ด้านการปกป้องพื้นฟูระบบนิเวศและความหลากหลายทางชีวภาพ ผ่านโครงการ “ซีพีแรมรวมน้ำใจฟื้นฟูน้ำใสสู่ชุมชน” เป็นหนึ่งในภารกิจขับเคลื่อนความยั่งยืนของซีพีแรม เพื่อฟื้นฟูแหล่งป่าต้นน้ำ และความอุดมสมบูรณ์ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเอราวัณ อำเภอศรีสวัสดิ์ จังหวัดกาญจนบุรี