Breaking News
Home / Life / BMHH เปิดศูนย์โรคซึมเศร้าครบวงจร ให้บริการครอบคลุมทุกมิติการรักษา คนไทยซึมเศร้าพุ่ง! ห่วงผู้ป่วยไม่พบแพทย์ปัญหาลุกลาม ย้ำตรวจหาโรคเร็วหายได้

BMHH เปิดศูนย์โรคซึมเศร้าครบวงจร ให้บริการครอบคลุมทุกมิติการรักษา คนไทยซึมเศร้าพุ่ง! ห่วงผู้ป่วยไม่พบแพทย์ปัญหาลุกลาม ย้ำตรวจหาโรคเร็วหายได้

โรงพยาบาลเฉพาะทางด้านจิตเวช BMHH หรือ  Bangkok Mental Health Hospital เปิดศูนย์รักษาโรคซึมเศร้าแบบครบวงจรแห่งใหม่ (Comprehensive Depression Center) มุ่งเน้นให้บริการที่ครอบคลุมทุกมิติของการรักษาโรคซึมเศร้า ตั้งแต่การประเมินอาการ การวินิจฉัย และการรักษาที่หลากหลาย โดยทีมสหสาขาวิชาชีพที่คอยดูแลผู้ป่วยอย่างใกล้ชิด เชื่อมั่นเป็นก้าวสำคัญในการยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้ป่วย และส่งเสริมความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับโรคซึมเศร้าในสังคม ตอบรับความต้องการในการรักษาที่มีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นในประเทศไทย

สถานการณ์โรคซึมเศร้าในประเทศไทยมีแนวโน้มที่น่าเป็นห่วง โดยมีปัจจัยหลายอย่างส่งผลกระทบทำให้ผู้ป่วยโรคซึมเศร้าเพิ่มขึ้นในทุกปี ส่งผลต่อความต้องการรักษาเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ทั้งนี้ ข้อมูลของกรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข พบว่าในแต่ละปีมีประชากรไทยราว 1.5 ล้านคนที่ป่วยเป็นโรคซึมเศร้า คิดเป็น 2-3% ของประชากรทั้งหมด และจำนวนผู้ป่วยยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มวัยรุ่นและผู้สูงอายุ ซึ่งโรคซึมเศร้าไม่เพียงส่งผลกระทบต่อสุขภาพจิตของผู้ป่วยเท่านั้น แต่ยังมีผลกระทบทางด้านสังคมและเศรษฐกิจ ในขณะที่ผู้ป่วยจำนวนไม่น้อยเข้าไม่ถึงการรักษา และผู้ป่วยบางรายไม่ยอมรับการรักษา เพราะกลัวการตีตรา หรือไม่เข้าใจถึงความสำคัญของการรักษา 

แพทย์หญิง ณัฏฐพัชร์ ลำเลียงพล จิตแพทย์ BMHH หรือ  Bangkok Mental Health Hospital กล่าวว่า โรคซึมเศร้า เป็นโรคทางจิตเวชชนิดหนึ่งที่สามารถรักษาให้หายได้ แต่หากปล่อยไว้ไม่รักษาอาจส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตและความสัมพันธ์ของผู้ป่วยได้อย่างมาก ซึ่งการตรวจหาโรคในระยะเริ่มต้นเป็นสิ่งสำคัญมาก โดยศูนย์รักษาโรคซึมเศร้าครบวงจรของ BMHH ให้ความสำคัญกับการประเมินอาการของผู้ป่วยอย่างละเอียด เพื่อให้สามารถวินิจฉัยโรคได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำ พร้อมเริ่มต้นการรักษาได้ทันท่วงที โดยความร่วมมือของทีมสหสาขาวิชาชีพที่หลากหลาย ประกอบด้วย จิตแพทย์ นักจิตวิทยา เภสัชกร และพยาบาล เป็นต้น

“การรักษาโรคซึมเศร้าไม่ใช่เพียงแค่การใช้ยารักษาเท่านั้น แต่จะต้องอาศัยการทำงานร่วมมือกันของทีมสหสาขาวิชาชีพที่หลากหลาย จึงจะช่วยให้สามารถดูแลผู้ป่วยได้อย่างครอบคลุม ทั้งในด้านร่างกาย จิตใจ และสังคม ยกระดับการรักษาให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และที่สำคัญ BMHH เชื่อว่าการรักษาโรคซึมเศร้าที่ดีต้องเป็นการรักษาที่ปรับให้เหมาะสมกับผู้ป่วยแต่ละราย เพราะแต่ละคนมีปัจจัยที่ส่งผลต่อโรคแตกต่างกันไป เราจึงให้ความสำคัญกับการประเมินและประวัติของผู้ป่วยแต่ละรายอย่างละเอียด เพื่อช่วยให้การประเมินและวางแผนการรักษามีความแม่นยำเหมาะสมที่สุด ซึ่งมีทั้งการใช้ยา การทำจิตบำบัด รวมถึงการใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย เช่น dTMS หรือ Deep Transcranial Magnetic Stimulation เป็นการใช้สนามแม่เหล็กไฟฟ้ากระตุ้นเซลล์ประสาทในสมองส่วนลึก เพื่อช่วยลดอาการซึมเศร้า”

โรคซึมเศร้า เกิดจากความไม่สมดุลของสารสื่อประสาทในสมองหลายชนิด เช่น ซีโรโทนิน, นอร์เอพิเนฟริน และโดปามีน ส่งผลให้ผู้ป่วยมีอาการเศร้าหมอง เบื่อหน่าย หมดความสนใจในสิ่งต่าง ๆ ในชีวิต รู้สึกสิ้นหวัง และอาจคิดฆ่าตัวตายได้ ซึ่งความเข้าใจผิดเกี่ยวกับโรคซึมเศร้างและการตีตราทางสังคมยังคงเป็นอุปสรรคในการเข้ารับการรักษา ทำให้ผู้ป่วยจำนวนไม่น้อยไม่กล้าไปพบแพทย์หรือเข้ารับการรักษาที่เหมาะสม ดังนั้น การตระหนักรู้และความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับโรคซึมเศร้าเป็นสิ่งสำคัญในการช่วยให้ผู้ป่วยได้รับการรักษาและการสนับสนุนที่เหมาะสม เพื่อที่จะสามารถกลับมาใช้ชีวิตได้อย่างมีคุณภาพ

แพทย์หญิง ณัฏฐพัชร์ กล่าวสรุปว่า “โรคซึมเศร้าเป็นปัญหาสุขภาพจิตที่ต้องได้รับการรักษา เพื่อช่วยให้ผู้ป่วยกลับมาใช้ชีวิตได้อย่างมีคุณภาพ ศูนย์รักษาโรคซึมเศร้า BMHH ได้รับการออกแบบมาเพื่อสร้างสภาพแวดล้อมที่สงบและปลอดภัย มุ่งเน้นการให้บริการแบบครบวงจรและทันสมัย โดยให้ความสำคัญกับการตรวจหาโรคซึมเศร้าในระยะเริ่มต้น เรามีทีมสหสาขาวิชาชีพที่ร่วมมือกันวางแผนการรักษาและปรับให้เหมาะสมกับผู้ป่วย พร้อมรองรับความต้องการของผู้ป่วยที่กำลังเผชิญกับภาวะซึมเศร้า หรือครอบครัวที่ต้องการสนับสนุนผู้ป่วยให้ได้รับการรักษา หวังเป็นอย่างยิ่งว่าศูนย์แห่งนี้จะเป็นที่พึ่งพิงให้กับผู้ป่วย และเชื่อมั่นว่าการเปิดศูนย์รักษาโรคซึมเศร้าครบวงจรแห่งนี้จะเป็นก้าวสำคัญในการยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยและส่งเสริมความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับโรคซึมเศร้าในสังคม หากมีปัญหาสุขภาพจิต  สามารถติดต่อเข้ามาสอบถามและรับการตรวจ ได้ที่ รพ. BMHH ติดต่อสอบถาม 02 589 1889  Contact@bmhh.co.th “

Check Also

OPPO ผนึกพันธมิตร UEFA ต่อสัญญาอีกสามฤดูกาล

OPPO ประกาศต่อสัญญาพันธมิตรกับสหพันธ์ฟุตบอลแห่งยุโรป (UEFA) อีกสามฤดูกาล ครอบคลุมการแข่งขันหลายรายการของ UEFA ทั้ง UEFA Champions League, UEFA Super Cup, รอบชิงชนะเลิศ UEFA Futsal Champions League และรอบชิงชนะเลิศ UEFA Youth League โดยอาศัยความร่วมมือในสองฤดูกาลที่ผ่านมา OPPO จะยังคงใช้เทคโนโลยีล้ำสมัยในสมาร์ตโฟน หูฟัง และสมาร์ตวอทช์ เพื่อช่วยให้แฟนๆ ได้ใกล้ชิดกับการแข่งขันฟุตบอลมากขึ้น และมอบประสบการณ์การรับชมที่ยอดเยี่ยมร่วมกับ UEFA