Breaking News
Home / Finance / CIMB เหนือชั้น ผลักดันระบบธนาคารดิจิตอล บุกเวียดนามปีหน้า !

CIMB เหนือชั้น ผลักดันระบบธนาคารดิจิตอล บุกเวียดนามปีหน้า !

กลุ่ม CIMB ในฐานะธนาคารที่ใหญ่ที่สุดอันดับสองของมาเลเซียวางแผนบุกตลาดธนาคารดิจิตอลในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเริ่มจากเวียดนามก่อน เริ่มต้นด้วยการตั้งธนาคารดิจิตอลเต็มรูปแบบในเดือนมกราคมนี้ ก่อนจะขยายไปที่ฟิลิปปินส์เป็นประเทศถัดไป

ซีอีโอ Tengku Zafrul Abdul Aziz ให้สัมภาษณ์ในกรุงจากาต้าเมื่อวันก่อน ว่าทั้งสองประเทศข้างต้นนั้นเป็นตลาดใหม่สำหรับ CIMB ซึ่งคาดว่าการทำรีเทลแบงก์แบบดิจิตอลจะช่วยลดสัดส่วนค่าใช้จ่ายต่อรายรับของตนเองลงมาเหลือ 20 – 30 เปอร์เซ็นต์ จากเดิม 50 เปอร์เซ็นต์ภายใน 5 – 10 ปีข้างหน้าทางฝั่งนักวิเคราะห์จากบลูมเบิร์กคาดว่า CIMB จะเพิ่มกำไรตัวเองได้อย่างต่อเนื่องในอีกสองปีข้างหน้าจากการลดต้นทุนครั้งนี้

ในการบุกตลาดครั้งนี้ CIMB ได้เสาะหาความร่วมมือกับร้านค้าปลีกและบริษัทด้านโทรคมนาคมทั้งหลายเพื่อสร้างเป็นระบบพันธมิตรขนาดใหญ่ อีกทั้งยังกล่าวด้วยว่า ตัวเองอาจพิจารณานำระบบธนาคารดิจิตอลมาให้บริการในประเทศไทยในอีก 2 – 3 ปีข้างหน้าด้วย

 

ปี 2560 ที่ผ่านมานี้ CIMB เติบโตขึ้นมาถึง 32 เปอร์เซ็นต์ มากกว่าตัวเลขที่คาดการณ์ไว้ ด้วยการลดยอดรวมเงินกู้ไม่ก่อให้เกิดรายได้ให้ได้ต่ำกว่าที่เคยวางแผนไว้ รวมทั้งการเพิ่มดอกเบี้ยที่ส่งผลต่อกำไรโดยตรง แม้ว่าจะมีการลดสเกลปิดสาขาในบางพื้นที่ แต่ก็ยังมีแผนที่จะขยายตลาดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ พร้อมพัฒนาธุรกิจกลุ่มจัดการ Wealth และธนาคารเพื่อการลงทุน

ที่มา : Bloomberg

Check Also

กรุงไทยพลิกโอกาสการลงทุน ล็อกดอกเบี้ยสูง 3.0% กับหุ้นกู้อนุพันธ์กรุงไทย Bonus Callable Note พร้อมโอกาสรับผลตอบแทนโบนัสปีแรก

ธนาคารกรุงไทย เปิดขาย “หุ้นกู้อนุพันธ์กรุงไทย Bonus Callable Note อายุ 13 ปี” จ่ายผลตอบแทนทุกปี สูง 3.0%ต่อปี พร้อมโอกาสรับผลตอบแทนโบนัสปีแรก เปิดโอกาสล็อกผลตอบแทนระยะยาวตอบโจทย์ภาวะดอกเบี้ยขาลง สร้างความมั่งคั่งอย่างต่อเนื่อง โดยธนาคารจะชำระคืนเงินต้น 100% เมื่อถือครองครบกำหนดหรือเมื่อธนาคารใช้สิทธิไถ่ถอนก่อนกำหนด เริ่มไถ่ถอนได้ตั้งแต่ปีที่ 5 และทุกปีหลังจากนั้น