Breaking News
Home / Tech Insight / บทความพิเศษ : 10 ยุทธศาสตร์อัจฉริยะ สำหรับการเติบโตของบริษัทด้านหุ่นยนต์

บทความพิเศษ : 10 ยุทธศาสตร์อัจฉริยะ สำหรับการเติบโตของบริษัทด้านหุ่นยนต์

ตอนนี้ถือเป็นเวลาทองสำหรับบริษัทด้านหุ่นยนต์ ด้วยปัจจัยด้านชิ้นส่วนวัตถุดิบที่ต้นทุนต่ำลง, การมีโค้ดแบบโอเพ่นซอร์ส, ทางเลือกการทำสัญญาจ้างผลิตที่เข้าถึงได้, กระแสเงินทุนที่กำลังให้ความสนใจและทะลักเข้าสู่กลุ่มธุรกิจ, และการยอมรับทางสังคมที่มากขึ้นเรื่อยสำหรับการใช้หุ่นยนต์

ทำให้วิศวกรด้านหุ่นยนต์มีแรงผลักดันในการออกแบบหุ่นยนต์นวัตกรรมใหม่สำหรับการประยุกต์ใช้งานที่หลากหลายมากขึ้น แต่น่าเสียดายที่ยังเป็นเรื่องยากสำหรับกลุ่มสตาร์ทอัพด้านผลิตภัณฑ์หุ่นยนต์ที่จะเติบโตขึ้นมาเป็นธุรกิจที่อยู่รอด และมีศักยภาพในการเติบโตอย่างแท้จริง

ทั้งนี้ Ricoh ได้สรุป 10 แนวทางที่บริษัทด้านหุ่นยนต์ควรนำไปประยุกต์ใช้เพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืนดังนี้

  1. บริษัทที่ประสบความสำเร็จนั้น เน้นการสร้างหุ่นยนต์ที่แก้ปัญหาได้
    สตาร์ทอัพด้านหุ่นยนต์หลายรายพยายามพัฒนาหุ่นยนต์ของตัวเองอย่างรวดเร็ว โดยไม่ได้เข้าใจอย่างสมบูรณ์เกี่ยวกับความต้องการหรือวิธีที่ผู้ใช้นำไปใช้ประโยชน์ โดยพยายามสร้างหุ่นแบบ “เป็นได้ทุกสิ่ง ทำได้ทุกอย่าง” บริษัทที่ประสบความสำเร็จจะใส่ใจกับหุ่นยนต์ที่พัฒนาเพื่อวัตถุประสงค์การใช้งานเฉพาะด้าน เพื่อแก้ปัญหาแบบเจาะจง และมีความต้องการของตลาดรองรับมากกว่า
  2. บริษัทที่ประสบความสำเร็จจะสร้างหุ่นยนต์ที่ผู้คนอยากใช้ (และอยากซื้อ)
    ถึงแม้คุณจะมองหุ่นยนต์ของตัวเองว่าสมบูรณ์แบบ แต่ก็ไม่ใช่ว่าคนอื่นอยากนำไปใช้งานเสมอไป การนำผลิตภัณฑ์ใหม่เปิดตัวสู่ตลาดผู้บริโภคนั้นมักเป็นเรื่องที่ยากลำบาก ไม่ว่าจะทำกลุ่มตลาดเจาะจง, ทดสอบ, วิเคราะห์, หรือแก้ไขปรับเปลี่ยนดีไซน์ของผลิตภัณฑ์กี่ครั้งก็
  3. บริษัทที่ประสบความสำเร็จจะพัฒนาจากเทคโนโลยีที่มีอยู่เดิม
    แนะนำว่าอย่ากลัวกับการยืมเทคโนโลยีจากคนที่นำหน้าเราไปก่อน โดยบริษัทที่ประสบความสำเร็จจะวางยุทธศาสตร์ และมีความร่วมมือกับบริษัทอื่นๆ ที่พัฒนาชิ้นส่วนหรือซอฟต์แวร์ที่จำเป็นต้องใช้แทน
  4. บริษัทที่ประสบความสำเร็จจะวางแผนโดยคำนึงถึงความสามารถในการปรับเปลี่ยนขนาด
    บริษัทสตาร์ทอัพด้านหุ่นยนต์ที่ดีที่สุดจะต้องวางแผนล่วงหน้าว่าจะใช้ประโยชน์จากเงินทุนที่ได้มาในการขยายกิจการและเข้าครองส่วนแบ่งในตลาดอย่างรวดเร็วได้อย่างไร คำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ :อย่ารอจนกระทั่งคุณพร้อมจะขยายบริษัทถึงค่อยวางแผน จงวางแผนก่อนตั้งแต่แรกเลย
  5. บริษัทที่ประสบความสำเร็จจะมีลักษณะที่บอกว่าเป็น “ตัวจริง”แสดงออกได้ชัดเจน
    ควรพิจารณาให้ถี่ถ้วนในการสรรหาสมาชิกผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทด้านหุ่นยนต์ของคุณ โดยดูว่าสมาชิกแต่ละคนสามารถเอื้ออะไรให้กับทีมงานได้ นอกจากเรื่องของทักษะและประสบการณ์แล้ว ผู้นำองค์กรก็ควรแบ่งปันแนวคิดและวิสัยทัศน์ที่คุณมุ่งมั่นที่จะทำไม่ว่าจะมีอุปสรรคมากน้อยแค่ไหนก็ตามด้วย ในเมื่อคุณจะต้องทำงานร่วมกับทีมของคุณอีกยาวนาน ก็ควรพิจารณาให้ดีเวลาที่จะเลือกสมาชิกผู้ร่วมก่อตั้งเข้ามาในทีม
  6. บริษัทที่ประสบความสำเร็จจะต้องมีนักลงทุนที่เหมาะสม
    เพื่อที่จะทำให้ได้ตามวิสัยทัศน์ที่ประกาศไว้จนประสบความสำเร็จ โดยบริษัทด้านหุ่นยนต์ที่ประสบความสำเร็จนั้นมักมีนักลงทุนที่เข้าใจความต้องการของตลาดเฉพาะด้าน และเงื่อนไขของผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย โดยเฉพาะในช่วงการสนับสนุนเงินทุนระยะแรก ทั้งนี้เพราะหุ่นยนต์นั้นเป็นเรื่องที่เข้าใจยาก และมีราคาแพง ดังนั้นการคุยตกลงกันอย่างเหมาะสมตั้งแต่ต้นจะเป็นการดี
  7. บริษัทที่ประสบความสำเร็จจะปรับตัวได้ง่าย และมีเป้าหมายชัดเจน
    อย่ากลัวที่จะล้มเหลวในตอนแรกเริ่ม หรือล้มเหลวบ่อยๆ สตาร์ทอัพในกลุ่มธุรกิจหุ่นยนต์ที่ประสบความสำเร็จนั้นจำเป็นต้องให้ความสำคัญทั้งเรื่องของเทคโนโลยี และวางแผนการดำเนินธุรกิจ ซึ่งสิ่งที่จำเป็นคือการมองให้สอดคล้องกับความเป็นจริงเกี่ยวกับเป้าหมายที่เป็นไปได้
  8. บริษัทที่ประสบความสำเร็จมักพัฒนาเทคโนโลยีไล่ทันคู่แข่งอยู่เสมอ
    ตอนนี้หลายเจ้าต่างสนใจที่จะลงทุนด้านหุ่นยนต์เหมือนกัน ทั้งกับตลาดหุ่นยนต์เชิงอุตสาหกรรม และหุ่นยนต์สำหรับประสานงานหรือ Collaborative บริษัทที่ประสบความสำเร็จจะให้ความสำคัญกับความคล่องตัว ใช้เวลาของตัวเองอย่างฉลาดกับกิจกรรมที่จำเป็นจริงๆ และมีโร้ดแม็ปด้านเทคโนโลยีสำหรับในอีก 5, 10, และ 20 ปีข้างหน้า
  9. บริษัทที่ประสบความสำเร็จจะใส่ใจกับแกนหลักของตัวเอง
    ขณะที่สตาร์ทอัพด้านธุรกิจหุ่นยนต์ได้รับเงินทุนสนับสนุน และเริ่มเปลี่ยนตัวเองก้าวสู่บริษัทที่เติบโตอย่างต่อเนื่องนั้น เราแนะนำว่าอย่าหลงระเริงกับเงินในมือที่มีเข้ามามาก ให้พยายามทำให้แนวโน้มกำไรยังอยู่ในแนวบวกอยู่เสมอด้วยการใช้เงินทุนที่ได้มากอย่างรอบคอบ
  10. บริษัทที่ประสบความสำเร็จจะทำในสิ่งที่พูด
    บริษัทด้านหุ่นยนต์ที่ประสบความสำเร็จและให้ความสำคัญกับการเติบโตนั้นจะจัดทำชุด KPI ที่จำเพาะโดยอิงตามเป้าหมายทางธุรกิจของพวกเขา โดยแบ่งเป็นตัวเลขทางด้านยอดขาย, ลูกค้า, และทางการเงินที่ต้องเติบโตตามกันไปด้วย ไม่ได้เป็นอุปสรรคที่ขัดแย้งซึ่งกันและกัน

ที่มา:  https://www.ricoh-usa.com/en/insights/library/articles/10-smart-strategies-for-growing-robotics-companies

Check Also

Synology ช่วยให้องค์กรต่าง ๆ นำแผนการกู้คืนข้อมูลจากแรนซัมแวร์ไปปรับใช้ได้อย่างไร

โซลูชันการปกป้องข้อมูลของ Synology มีองค์ประกอบสำคัญเพื่อช่วยองค์กรในการต่อสู้กับแรนซัมแวร์ ช่วยปกป้องข้อมูลองค์กร รับประกันความปลอดภัยของการสำรองข้อมูล และอำนวยความสะดวกในการกู้คืนข้อมูลที่มีประสิทธิภาพ โดยสร้างโซลูชันการปกป้องข้อมูลที่ครอบคลุมสำหรับธุรกิจ