Breaking News
Home / Business & Marketing / ญี่ปุ่น-เกาหลีใต้ตกลงที่จะยังรักษาสัมพันธ์ทางการทูตอยู่ ท่ามกลางความตึงเครียด

ญี่ปุ่น-เกาหลีใต้ตกลงที่จะยังรักษาสัมพันธ์ทางการทูตอยู่ ท่ามกลางความตึงเครียด

นายกรัฐมนตรีของเกาหลีใต้ ลี นัค ยอง และ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ชินโซ อาเบะ

นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ชินโซ อาเบะ และนายกรัฐมนตรีของเกาหลีใต้ ลี นัค ยอง ตกลงร่วมกันเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาว่าทั้งสองประเทศยังต้องร่วมมือซึ่งกันและกัน แม้ปัจจุบันความสัมพันธ์มีความตึงเครียดอย่างหนักก็ตาม

ทั้งนี้นายอาเบะย้ำว่า เกาหลีจำเป็นต้องรักษาสัญญาของตัวเองถึงจะสามารถกู้วิกฤติความสัมพันธ์ครั้งนี้ได้ ซึ่งความสัมพันธ์ระหว่างกรุงโตเกียวและกรุงโซล ที่ทั้งคู่ต่างเป็นพันธมิตรของรัฐบาลวอชิงตันนั้น ได้เสื่อมถอยลงตั้งแต่เมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว

ที่ศาลสูงของเกาหลีใต้ได้มีคำสั่งให้บริษัทญี่ปุ่นหลายแห่งต้องจ่ายค่าชดเชยให้แก่ชาวเกาหลีที่เคยถูกบังคับให้ทำงานในเหมืองและโรงงานต่างๆ ในช่วงสงคราม ขณะที่ญี่ปุ่นกล่าวอยู่ตลอดเวลาเรื่องนี้สิ้นสุดลงตั้งแต่ทำสนธิสัญญาเมื่อปี 1965 แล้ว

พร้อมทั้งระบุว่า การตัดสินใจดังกล่าวละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศ ซึ่งส่งผลกระทบต่อทั้งปัญหาด้านการค้าและความมั่นคง อย่างไรก็ดี การพูดคุยครั้งล่าสุดนี้เกิดขึ้นต่อหน้านักข่าวกว่า 100 ชีวิตที่กรุงโตเกียว ซึ่งนับเป็นการคุยกันของระดับสูงสุดครั้งแรก เริ่มต้นจากการจับมือกัน แต่สังเกตว่าไม่ได้มีรอยยิ้มแสดงออกมาจากฝ่ายไหนเลย

ที่มา : CNBC

Check Also

อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ “ใบเตย อาร์สยาม” ลุยสนามคอมเมิร์ซ

บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) หรือ อาร์เอส กรุ๊ป ผู้นำในการทำธุรกิจคอมเมิร์ซและธุรกิจสื่อและบันเทิง ภายใต้โมเดลธุรกิจ Entertainmerce  พร้อมปลดล็อกศักยภาพทุกธุรกิจในเครือให้เติบโตด้วยการมองหาโอกาสใหม่ๆ อยู่เสมอ ดึงศิลปิน-ดาราในสังกัดกว่า 120 ชีวิต ที่มียอดผู้ติดตามมากกว่า 20 ล้านบัญชี ลุยธุรกิจคอมเมิร์ซ