Breaking News
Home / Life / เปิดมิติใหม่การตลาดออนไลน์สไตล์ Sport Marketing ผสานฟุตบอลสตรีทคัลเจอร์ ในแคมเปญ REGAL F.C. by Chivas The Blend

เปิดมิติใหม่การตลาดออนไลน์สไตล์ Sport Marketing ผสานฟุตบอลสตรีทคัลเจอร์ ในแคมเปญ REGAL F.C. by Chivas The Blend

ในช่วงปีที่ผ่านมา เทรนด์การทำการตลาดแบบ Collaboration Marketing ได้รับความนิยมจากหลากหลายแบรนด์ในยุคที่ทุกสิ่งทุกอย่างสามารถเชื่อมโยงกันได้แบบไร้รอยต่อ ไม่ว่าจะเป็นระหว่างแบรนด์ในอุตสาหกรรมเดียวกัน หรือต่างธุรกิจมาจับมือร่วมกันทำโปรเจกต์ ผลิตภัณฑ์ หรือสิ่งต่างๆ นั้นสร้างความน่าสนใจและดึงดูดผู้คนได้ไม่น้อย อีกทั้งยังสร้างแรงผลักดันทางการตลาดในการขับเคลื่อนธุรกิจอีกด้วย การทำการตลาดและสื่อสารกับผู้บริโภคเป็นเครื่องมือที่สะท้อนให้เห็นความเป็นตัวตนของแบรนด์ (Brand Identity) ผ่านแคมเปญและกิจกรรมต่างๆ ซึ่งถือเป็นความท้าทายของแบรนด์ที่จะต้องคิดค้นกลยุทธ์และวิธีการที่จะสามารถสร้างความน่าสนใจและดึงดูดลูกค้าได้ตรงกลุ่มอยู่เสมอ

หนึ่งในกระแสที่มาแรงตลอดกาลและได้รับความสนใจจากผู้คนทั่วโลกคือ Sport Marketing หรือการทำการตลาดที่เกี่ยวข้องกับกีฬาที่ได้รับความนิยม โดยปัจจุบันแบรนด์ต่างให้ความสำคัญกับการมีส่วนร่วมของผู้บริโภค เน้นสร้างความผูกพันระหว่างแบรนด์กับผู้บริโภคให้มีความแน่นแฟ้นมากขึ้น เพื่อเป็นการขยายฐานผู้บริโภคสู่วงกว้างมากขึ้น โดยเราจะสังเกตเห็นจากที่วงการกีฬาจับมือร่วมกับแบรนด์ชั้นนำต่างๆ มากมาย ทั้งแบรนด์แฟชั่น แบรนด์อุปกรณ์กีฬา ดีไซเนอร์แบรนด์ หรือสตรีทแฟชั่นที่กำลังมาแรงในยุคนี้

โดยเฉพาะอย่างยิ่งกีฬาฟุตบอล และ “สตรีทคัลเจอร์” ซึ่งเป็นสองสิ่งที่อยู่คู่กันมาอย่างยาวนาน จะเห็นได้จากแบรนด์แฟชั่นและแบรนด์กีฬาจับมือเข้าหากันเพื่อสร้างสรรค์สินค้าออกมามากมาย จนสามารถเจาะกลุ่มลูกค้าได้หลากหลายยิ่งขึ้น

REGAL F.C. by Chivas The Blend แคมเปญล่าสุดที่รวมฟุตบอลเข้ากับสตรีทแฟชั่น

REGAL F.C. by Chivas The Blend แพลตฟอร์มที่รวมเอากีฬาฟุตบอลและสตรีทคัลเจอร์มาไว้ในที่เดียวกัน ผ่านกิจกรรมการแข่งขันของอินฟลูเอนเซอร์สายสตรีทคัลเจอร์โดยแบ่งออกเป็น 3 ทีม ซึ่งผู้บริโภคจะได้เห็นทักษะและความหลงใหลในกีฬาฟุตบอลรวมทั้งความเป็นสตรีทคัลเจอร์ ที่เหล่าอินฟลูเอนเซอร์ได้ถ่ายทอดออกมาผ่านตัวตนอย่างเต็มที่กับ 5 ภารกิจ สุดคูล ไม่ว่าจะเป็น การแข่งออกแบบเสื้อ Jersey การแข่งขันเกมฟุตบอลอีสปอร์ต การโชว์ไอเดียการทำ Street Art ผ่านงานศิลปะแบบกราฟิตี้ (Graffiti) การแข่งขันพากย์ฟุตบอลแบบเรียลไทม์ และการแข่งขันวัดทักษะฟุตบอล เพื่อค้นหาเพียงทีมเดียวที่จะได้เป็นแชมป์แห่ง REGAL F.C. by Chivas The Blend พร้อมกับรางวัลใหญ่บินลัดฟ้าสู่ประเทศอังกฤษทัวร์สนาม Old Trafford เยี่ยมชม Exclusive Manchester United Experience แบบติดขอบสนาม

การจับมือร่วมกับแบรนด์สตรีทแฟชั่นชั้นนำของเมืองไทย

นับว่าเป็นปรากฎการณ์ครั้งใหญ่ของการรวมกันระหว่างกีฬาฟุตบอลและสตรีทคัลเจอร์ ที่ได้นำแบรนด์สตรีทแฟชั่นชั้นนำของประเทศไทย ทั้ง Carnival SSAP และ V.A.C. ร่วมออกแบบเสื้อรุ่น Limited Edition แสดงถึงเอกลักษณ์ ความโดดเด่น และมีสไตล์เป็นของตัวเอง อีกทั้งยังสะท้อนถึงตัวตนของ REGAL F.C. by Chivas The Blend ที่ต้องการถ่ายทอดความเป็นฟุตบอลและสตรีทคัลเจอร์ ให้ทั้งแฟชั่นนิสต้าสายสตรีทและแฟนบอลได้เก็บสะสม เสื้อคอลเล็กชันสุดพิเศษนี้สอดคล้องไลฟ์สไตล์ของกลุ่มผู้บริโภคแบบตรงจุด นับได้ว่าเป็นการร่วมงานกันสร้างความมีสไตล์ให้กับกีฬาฟุตบอลได้อย่างลงตัว นอกจากเสื้อคอลเล็กชันสุดพิเศษนี้แล้ว ยังมีเสื้อ Jersey รุ่นลิมิเต็ด REGAL F.C. x Ari ออกแบบโดยเหล่าอินฟลูเอนเซอร์ด้วยเช่นกัน

การสื่อสารกับผู้บริโภคในหลากหลายช่องทาง

แคมเปญและกิจกรรมสุดคูลเหล่านี้ถูกนำเสนอผ่านช่องทาง Facebook และ YouTube ของ Chivas The Blend และผ่านสื่อรวมทั้งผู้ทรงอิทธิพลทางสื่อสังคมต่างๆ ด้วยคอนเทนต์แนวไลฟ์สไตล์ ไม่ว่าจะเป็นเนื้อหาแฟชั่น ศิลปะ ภาพยนตร์ ดนตรี และเทคโนโลยี โดยยังคงมีกีฬาฟุตบอลเป็นจุดเชื่อมโยงหลัก นอกจากนี้ยังทำการโปรโมตเสื้อยืดรุ่นพิเศษจากแบรนด์สตรีทแฟชั่นของเมืองไทยร่วมกับเพจกีฬาที่มีผู้ติดตามเป็นจำนวนมาก เพื่อขยายการสื่อสารให้เข้ากับกลุ่มลูกค้าที่ชื่นชอบกีฬาฟุตบอล และมีแนวโน้มในการสั่งซื้อเสื้อบอลสูง ซึ่งการนำเสนอผ่านช่องทางเหล่านี้นับว่าเป็นวิธีการเข้าถึงผู้บริโภคได้หลากหลายมากยิ่งขึ้น

เลือก KOL – Micro Influencer ที่มีไลฟ์สไตล์ตรงกับแต่ละภารกิจในแคมเปญ

อีกหนึ่งกลยุทธ์ที่ REGAL F.C. by Chivas The Blend เลือกใช้สำหรับการโปรโมตแคมเปญนี้ คือ การเลือก KOL (Key Opinion Leader) และ ไมโคร อินฟลูเอนเซอร์ (Micro-Influencer) โดยแบรนด์จะต้องเลือกเหล่าอินฟลูเอนเซอร์ที่มีอิทธิพล มีจำนวนผู้ติดตามบนโลกออนไลน์เป็นจำนวนมากมาเป็นเหมือนตัวแทนแบรนด์ในการสื่อสาร สะท้อนความเป็นตัวตนของแบรนด์ กระตุ้นเพื่อส่งเสริมการขาย และเพื่อภาพลักษณ์ของสินค้านั้นๆ ด้วย ที่สำคัญคือการเลือกไลฟ์สไตล์ของ KOL ให้ตรงกับแบรนด์เพื่อเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคได้ตรงกลุ่ม สร้างการมีส่วนร่วมของผู้บริโภค (Engagement) ในการร่วมชมกิจกรรม โดยในการแข่งขันครั้งนี้ได้ดึงแรปเปอร์ชื่อดังอย่าง โต้ง-พิทวัส พฤกษกิจ หรือ โต้ง TWOPEE พระเอกสุดฮอตผู้หลงใหลในกีฬาฟุตบอล รวมทั้ง โอบ-นิธิ วิวรรธนวรางค์ นักแสดงวัยรุ่นชื่อดัง และเจ้าของแบรนด์สตรีทแฟชั่น Carnival ปริ๊น-อนุพงศ์ คุตติกุล มาเป็นตัวแทนของทั้งสามทีม โดยแต่ละกิจกรรมยังมีกรรมการซึ่งเชี่ยวชาญในด้านนั้นๆ มาร่วมตัดสินอีกด้วย

จับมือนักเตะระดับ Global Icon ดึงแฟนบอลร่วมกิจกรรม

นอกจากนี้ REGAL F.C. by Chivas The Blend ยังดึงแฟนบอลชาวไทยให้เข้ามาร่วมกิจกรรมมากยิ่งขึ้น ด้วยการแจกเสื้อฟุตบอลของแท้จากสโมสรฟุตบอลแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด พร้อมลายเซ็นจาก 3 นักเตะแมนยู ทั้ง ปอล ปอกบา (Paul Pogba) เฟเดริโก โรดริเกซ ซานโตส (Fred) และ เจสซี ลินการ์ด (Jesse Lingard) ที่ทั้งสามคนเป็นเหมือนโกลบอลไอคอนของสโมสร เสื้อสโมสรฟุตบอลเป็นสิ่งที่ทำยอดขายได้ถล่มทลาย นอกจากจะได้ฐานแฟนบอลที่เพิ่มขึ้นแล้ว ทางแบรนด์แฟชั่นหรือแบรนด์กีฬายังได้ลูกค้าที่เพิ่มขึ้นอีกเช่นกัน จัดว่าเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ที่สามารถเจาะกลุ่มผู้บริโภคได้ลึกลงไปขั้นหนึ่ง

สำหรับการนำเสนอกลยุทธ์ทางการตลาดที่ REGAL F.C. by Chivas The Blend เลือกนำมาใช้สำหรับโปรเจกต์ครั้งนี้ ถือว่าเป็นการเปิดประสบการณ์แบบใหม่ในวงการฟุตบอลไทยที่น่าสนใจ รวมถึงสร้างการมีส่วนร่วมระหว่างผู้บริโภคกับกีฬาและสตรีทแฟชั่นได้อย่างล้นหลาม ยังนับว่าเป็นการปูทางไปสู่ฐานแฟนคลับและแบรนด์เลิฟ (Brand Love) ได้ในระยะยาว และน่าจับตามองว่าในอนาคตจะใช้การสื่อสารแบบใด หรือการร่วมงานรังสรรค์ผลงานในแนวทางไหนเพื่อสร้างความตื่นตาตื่นใจให้แก่วงการฟุตบอลและสตรีทแฟชั่นเมืองไทยในอนาคต

Check Also

Netflixเผยตัวอย่างอย่างเป็นทางการและโปสเตอร์ของภาพยนตร์แอ็คชั่นไซไฟ ATLAS (ล่าข้ามจักรวาล) 

Netflix ปล่อยตัวอย่างอย่างเป็นทางการและโปสเตอร์ของ ATLAS (ล่าข้ามจักรวาล) ที่จะพาทุกคนไปสัมผัสกับโลกที่แบ่งระหว่างมนุษย์กับเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI)  และชะตากรรมของมนุษยชาติกำลังแขวนอยู่บนเส้นด้าย