Breaking News
Home / Finance / ธนาคารอินโดนีเซีย ลงดาบ ! แบนบิตคอยน์ มีผลปีหน้า

ธนาคารอินโดนีเซีย ลงดาบ ! แบนบิตคอยน์ มีผลปีหน้า

ธนาคารอินโดนีเซีย เริ่มวางแผนในการจะออกกฏเพื่อห้ามการโอนเงินสกุลบิตคอยน์ (Bitcoin) ซึ่งเป็นสกุลเงินที่ถูกสร้างในปี 2009 โดยใครหรือกลุ่มใดก็ไม่มีใครทราบแท้จริง รู้แต่ว่าภายใต้ชื่อ Satoshi Nakamoto โดยเจ้าหน้าที่ระบุว่ากฏหมายดังกล่าวจะเริ่มใช้ในปีหน้า (2018)

หัวหน้าส่วนงานของธนาคารอินโดนีเซียนาย Onny Widjanarko บอกว่ากฏหมายเกี่ยวกับสกุลเงินประเภท e-Money จะเริ่มออกมาให้เห็นในอนาคตอันใกล้ เขายังบอกว่าปัจจุบันยังไม่มีกฏหมายใดที่มีความเฉพาะในการจัดการเกี่ยวกับการโอนถ่ายหรือถือครองเงินประเภทบิตคอยน์เลย

เขากล่าวต่อว่า ทุกวันนี้ขนาดธนาคารกลางยังต้องทำการศึกษามันอย่างลงลึกมากๆ เพื่อที่จะกำหนดว่ากฏเกณฑ์เกี่ยวกับเงินบิตคอยน์นั้นจะเป็นอันที่ใช้เป็นอันเดียวกับระบบ e-Money ที่ใช้กันอยู่ หรือจะแยกเป็นกฏเกณฑ์เฉพาะสกุลเงินแบบเข้ารหัสคริปโต (เงินดิจิตอล) เองเลย เขายังเสริมอีกด้วยว่า การใช้บิตคอยน์จริงๆ ต้องควรระวังและควรจัดอยู่ในกฏที่เกี่ยวข้องกับก่อการร้าย, การฟอกเงิน, การค้าประเวณี, และการค้ายาเสพติด ที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบัน แต่อย่างไรก็ตามหลายๆ ประเทศก็มีมุมมองต่างกันเกี่ยวกับเรื่องบิตคอยน์ โดยที่จีนและรัสเซียไม่รับรองเงินลักษณะแบบนี้ ในขณะที่ญี่ปุ่นมองว่ามันเป็นเครื่องมือที่นำมาชำระแทนเงินได้

ที่มา : Jakatarpost

Check Also

กรุงไทยพลิกโอกาสการลงทุน ล็อกดอกเบี้ยสูง 3.0% กับหุ้นกู้อนุพันธ์กรุงไทย Bonus Callable Note พร้อมโอกาสรับผลตอบแทนโบนัสปีแรก

ธนาคารกรุงไทย เปิดขาย “หุ้นกู้อนุพันธ์กรุงไทย Bonus Callable Note อายุ 13 ปี” จ่ายผลตอบแทนทุกปี สูง 3.0%ต่อปี พร้อมโอกาสรับผลตอบแทนโบนัสปีแรก เปิดโอกาสล็อกผลตอบแทนระยะยาวตอบโจทย์ภาวะดอกเบี้ยขาลง สร้างความมั่งคั่งอย่างต่อเนื่อง โดยธนาคารจะชำระคืนเงินต้น 100% เมื่อถือครองครบกำหนดหรือเมื่อธนาคารใช้สิทธิไถ่ถอนก่อนกำหนด เริ่มไถ่ถอนได้ตั้งแต่ปีที่ 5 และทุกปีหลังจากนั้น