Breaking News
Home / Politics / กลุ่มประเทศตะวันตก เริ่มแสดงความไม่พอใจที่จีนแอบแทรกแซงการเมือง

กลุ่มประเทศตะวันตก เริ่มแสดงความไม่พอใจที่จีนแอบแทรกแซงการเมือง

ตัวแทนเจ้าหน้าที่ภาครัฐในกลุ่มประเทศมหาอำนาจตะวันตกอย่างสหรัฐฯ, ออสเตรเลีย, นิวซีแลนด์, และเยอรมัน โดยเฉพาะกลุ่มที่ได้รับเงินสนับสนุนหรือมีการลงทุนจากจีน ต่างโดนสอบสวนเกี่ยวกับการเปิดให้แผ่ขยายอิทธิพลของจีนในประเทศบ้านเกิดของตนเองอย่างเข้มข้น

โดยเมื่อสัปดาห์ก่อน คณะกรรมการสมาชิกสภาคองเกรสด้านกิจการประเทศจีน ได้จัดสอบข้อเท็จจริงกรณีรัฐบาลปักกิ่งใช้อิทธิพลหนุนเบื้องหลังการตัดสินใจในหลายรัฐ ขณะที่ทางจีนได้เรียกทูตออสเตรเลียเข้าพบหลังจากนายกรัฐมนตรีของออสเตรเลียแถลงว่า ได้รับรายงานที่ไม่ค่อยน่าพอใจเกี่ยวกับการเข้ามามีอิทธิพลของจีน

แม้แต่ผู้เชี่ยวชาญด้านความมั่นคงในนิวซีแลนด์ก็ยังเตือนนายกของตนเองว่า จีนได้พยายามเข้าถึงข้อมูลที่เป็นความลับของหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน รวมทั้งในเยอรมัน เจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรองก็ได้ตีแผ่เรื่องที่สายลับจีนได้ใช้แพลตฟอร์มชื่อดังอย่าง LinkedIn ในการติดตามความเคลื่อนไหวของนักการเมืองในประเทศด้วย

ทีมผู้เชี่ยวชาญต่างเชื่อว่า รัฐบาลปักกิ่งได้ใช้ทั้งด้านการศึกษา, สายลับ, การบริจาคที่มีเจตนาทางการเมือง, และความสัมพันธ์อย่างใกล้ชิดกับบุคคลบางกลุ่มในประเทศต่างๆ เพื่อเข้ามามีบทบาทต่อการตัดสินใจภายในประเทศนั้นๆ โดยเฉพาะเป้าหมายในการชี้นำทิศทางการค้าโลก ขณะที่ทางการจีนได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว โดยมองว่าเป็นแค่ความตื่นกลัวแบบไม่มีเหตุผล แบบไม่มีแพะจะโยนขี้ตัวเองให้

ที่มา : CNBC

Check Also

ประกันสังคม รุก ตรวจสุขภาพ ฟรี เพิ่ม 14 รายการ จากสิทธิพื้นฐาน จับมือ สปสช. สถานพยาบาล ผู้ประกอบการ ทั่วประเทศ

 วันนี้ 1 เมษายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วย นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ตรวจเยี่ยมโครงการการตรวจสุขภาพเชิงรุกในสถานประกอบการ (KICK OFF) ระหว่าง สำนักงานประกันสังคมและสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ณ บริษัท ดูโฮม จำกัด (มหาชน) ตำบลบางพูน อำเภอเมืองปทุมธานี จังหวัดปทุมธานี